Dùng thuốc phòng bệnh tim mạch mang đến nhiều tác hại cho sức khỏe hơn là lợi ích

authorHương Giang 06:35 19/09/2019

(VietQ.vn) - Dùng thuốc statin để phòng bệnh tim mạch vốn được cho là biện pháp hiệu quả, nhưng nhiều bác sĩ cho rằng chúng gây ra nhiều tác dụng phụ đáng lo ngại cho bệnh nhân, và kê đơn quá nhiều khiến nó trở thành thảm họa cho sức khỏe cộng đồng

Bác sĩ tim mạch Aseem Malhotra cho biết, việc kê đơn thuốc statin là một "thảm họa sức khỏe cộng đồng", hàng triệu người Anh đã bị buộc phải chịu đựng một cách không cần thiết một loạt các tác dụng phụ dưới bàn tay của những viên thuốc.

Statin, được chứng minh là cứu lấy sự sống, là loại thuốc được kê đơn rộng rãi nhất ở Anh với khoảng 6 triệu bệnh nhân sử dụng. Loại thuốc này thường được kê cho những người có nguy cơ mắc bệnh tim mạch từ 10% trở lên hoặc có thể bị đau tim, đột quỵ trong tương lai.

NHS cho biết cứ khoảng 50 người dùng thuốc trong 5 năm sẽ có một trường hợp tránh được các vấn đề nghiêm trọng về tim. Nhưng những viên thuốc statin lại gây ra một loạt các tác dụng phụ khó chịu, suy nhược bao gồm đau đầu, đau cơ và buồn nôn. Chúng cũng làm tăng nguy cơ phát triển bệnh tiểu đường loại 2, viêm gan, viêm tụy, các vấn đề về thị lực và mất trí nhớ. 

Statin - loại thuốc được kê đơn phổ biến hàng đầu được cho là "thảm họa cho sức khỏe cộng đồng" bởi tác dụng phụ mà nó gây ra đối với người dùng.

Bác sĩ Malhotra nói rằng: "Suy nghĩ thiếu sót về cholesterol, thiếu năng lực khoa học, xung đột lợi ích thương mại và thực hành y học phi đạo đức đã dẫn đến hàng triệu người dùng thuốc statin quá mức gây ra thảm họa sức khỏe cộng đồng". Hàng triệu người dùng thuốc này không có sự cải thiện về tuổi thọ hoặc giảm tử vong do tim mạch, ông nói thêm.

Trong khi đó, tỷ lệ bệnh nhân bị tác dụng phụ gây suy nhược lên tới 30 - 50%,và trong 100 người thì có 1 người mắc bệnh tiểu đường loại 2.

Thêm vào đó, đối với nhiều người, họ sẽ tăng cân do ảo tưởng về việc thuốc sẽ bảo vệ bản thân và nghĩ rằng họ có thể ăn những gì họ thích. Ngay cả những người mắc bệnh tim mạch, dùng thuốc thường xuyên trong 5 năm chỉ kéo dài tuổi thọ thêm bốn ngày.

Từ kinh nghiệm của mình, bác sĩ Malhotra cho rằng có tới một nửa số bệnh nhân sử dụng thuốc bị suy nhược do tác dụng phụ. NHS cho biết, cứ 10 người thì có 1 người bị tác dụng phụ nhẹ, trong khi 100 người thì 1 người gặp phải các triệu chứng nghiêm trọng hơn.

Các nghiên cứu trước đây đã đề xuất rằng việc ngừng dùng statin, chi phí ít nhất là 20 euro trong vòng một năm, sẽ tước đi sự bảo vệ của bệnh nhân.

Bác sĩ Aseem Malhotra tuyên bố hàng triệu người Anh đã bị buộc phải chịu đựng một cách không cần thiết một loạt các tác dụng phụ dưới bàn tay của những viên thuốc vì lợi ích thương mại.

Nhưng bác sĩ Malhotra đã thổi bay những tuyên bố đó và mô tả chúng vô cùng đáng sợ. Bất kỳ nghiên cứu nào khẳng định điều này đều đáng ngờ về mặt khoa học, ông nói thêm. Những nghiên cứu này được thực hiện bởi các nhà khoa học có mối liên hệ tài chính mạnh mẽ với ngành công nghiệp dược phẩm và điều này tạo ra sự nghi ngờ về kết luận họ đưa ra.

Statin hoạt động bằng cách giảm mức cholesterol lipoprotein mật độ thấp, chảy qua các động mạch trong máu và dính vào thành, điều này làm tắc nghẽn và tăng nguy cơ bị đau tim hoặc đột quỵ.

Nhưng các chuyên gia trong lĩnh vực tim mạch bị chia rẽ về vấn đề này và một bên lo ngại việc kê đơn quá mức thuốc statin đang làm hại nhiều hơn lợi. Chúng là loại thuốc được kê đơn phổ biến nhất trên thế giới và ước tính 30% tất cả người trưởng thành trên 40 tuổi đủ điều kiện sử dụng chúng.

Những thực phẩm không tốt cho sức khỏe tim mạch của con người(VietQ.vn) - Những người có sức khỏe tim mạch không tốt cần đặc biệt chú trọng các loại thức ăn hàng ngày. Vì vậy hãy cân nhắc trước khi sử dụng các loại thực phẩm như kem, đồ ăn nhanh, rau củ đóng hộp...

Các loại thuốc được chứng minh là giúp những người đã bị bệnh tim trong quá khứ. Nhưng một số chuyên gia cho rằng ngưỡng để kê đơn chúng quá cao, và tác dụng phụ để lại nặng nề hơn là lợi ích đối với nhiều người. Hầu như đàn ông từ 65 tuổi và tất cả phụ nữ đều làm vậy ở tuổi 70 - bất kể sức khỏe của họ ra sao.

Bác sĩ Malhotra nói thêm, bệnh nhân cần được thông báo rằng họ chỉ có cơ hội mong manh để nhận được bất kỳ lợi ích nào từ thuốc và phải được cảnh báo về tất cả các tác dụng phụ.

Statin được kê đơn cho hàng triệu người Anh và được cho là sẽ cứu sống 7.000 người mỗi năm, theo Tổ chức Tim mạch Anh (BHF). Theo ước tính, khoảng sáu triệu người ở Anh dùng statin, trong khi 6 triệu người khác thì không nên dùng. Con số người dùng statin ở Mỹ lên tới 30 triệu người.

Kể từ năm 2014, tất cả những người trên 75 tuổi ở Anh đã đủ điều kiện dùng statin, chi phí không quá 20 triệu bảng mỗi năm, ngay cả khi sức khỏe họ hoàn toàn bình thường và ổn định.

Hương Giang (theo: dailymail)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang