Dùng tiền lẻ qua trạm thu phí Cai Lậy: Tài xế không có tội

authorĐỗ Thu Thoan 13:45 16/08/2017

(VietQ.vn) - Những ngày qua, nhiều tài xế đã dùng tiền lẻ loại 200, 500 đồng để trả phí khi qua trạm thu phí Cai Lậy (Tiền Giang) nhằm phản đối dự án này. Sự việc khiến nhân viên trạm phải tốn nhiều thời gian đếm tiền và dẫn tới kẹt xe kéo dài.

Sự kiện: Thời sự

Việc này khiến cho tình hình giao thông tại trạm thu phí Cai Lậy có nhiều bất ổn. Trước tình trạng ùn tắc và kẹt xe xảy ra liên tục, BOT Cai Lậy đã liên tục xả trạm.

Trước đó, theo VTC, trong cuộc họp với Tổng cục Đường bộ, BOT Cai Lậy đã trích xuất camera và lập danh sách 19 phương tiện có "hoạt động chống đối" tại BOT Cai Lậy. Theo đó, những phương tiện này đã có hoạt động đưa tiền mệnh giá hay gây khó khăn cho công tác thu phí qua Trạm, gửi đến Công an điều tra, xử lý các hành vi liên quan đến vi phạm pháp luật.

Nói về sự việc trên, Luật sư Trần Bá Học, Công ty luật TNHH Hãng luật Roma nói: "Tôi cho rằng tài xế trả tiền lẻ qua trạm không có tội".

dung-tien-le-qua-tram-thu-phi-cai-lay-tai-xe-khong-co-toi

 Luật sư Trần Bá Học cho rằng tài xế không có tội trong việc sử dụng tiền lẻ qua Trạm thu phí. Ảnh: VTC

Theo luật sư, tội gây rối trật tự công cộng theo Đ245 BLHS 1999 cần phải phân tích đầy đủ 4 yếu tố cấu thành tội phạm là: Chủ thể của tội phạm, khách thể của tội phạm, hành vi khách quan và mặt chủ quan. Trong đó, cần hiểu rõ bản chất mặt chủ quan đối với tài xế mới có thể kết luận đúng về việc này. 

Theo luật sư Học, trong sự việc này, động cơ của các tài xế xuất phát từ việc bất hợp lý trong thu phí của BOT Cai Lậy. Còn mục đích của tài xế là để phản đối việc thu phí bất hợp lý này, khi mà họ phải nộp số tiền không nhỏ cho tuyến đường họ không đi qua. Ngoài ra, vì động cơ, mục đích của tài xế là phản đối việc thu phí bất hợp lý để cải thiện việc thu phí chính xác, chứ mục đích chính không phải là cố tình gây rối trật tự công cộng.

Theo quy định của tội gây rối trật tự công cộng, người thực hiện hành vi như tụ tập đông người, đập phá các công trình, tài sản nơi đông người... nhằm mục đích gây rối nơi công cộng. Tuy nhiên, trong trường hợp này các tài xế không hề có những hành vi như đã nêu ra, vì thế không thể kết luận họ phạm tội gây rối trật tự được. "Không có quy định nào cấm tài xế trả phí bằng tiền lẻ nên đó là quyền và nhân viên bắt buộc phải kiểm đếm, còn nhanh hay chậm là do trạm", báo VTC dẫn lời luật sư Học.

Sau 7 giờ xả trạm, trạm thu phí Cai Lậy tiếp tục bán vé trở lại(VietQ.vn) - Sau 7 giờ xả trạm vì tài xế trả tiền lẻ phản ứng gây ùn tắc, đến rạng sáng 14/8, trạm thu phí Cai Lậy (Tiền Giang) tiếp tục bán vé và hoạt động trở lại.

Trước đó, theo Zing, từ chiều 14/8, trạm thu giá sử dụng dịch vụ đường bộ Cai Lậy (BOT Cai Lậy) đã xả cửa tự do vì vấp phải sự phản ứng dữ dội từ các tài xế trước đó.

Lý giải về việc xả trạm, ông Trần Văn Bon, Giám đốc Sở Giao thông Vận tải Tiền Giang, cho biết: "Trước mắt, trạm phải xả để giữ an ninh trật tự, tránh gây ùn tắc trên quốc lộ. Còn thời gian đơn vị đầu tư xả trạm bao lâu, khi nào thu lại, chúng tôi đang xin ý kiến cấp trên".

Nguyên nhân chính dẫn đến việc phản ứng của các tài xế là do phí dịch vụ tại BOT Cai Lậy được cho là quá cao. Mức thu phí nằm trong khoảng từ 35.000 - 180.000 đồng/lượt. Trong đó, các tài xế lái xe tải là nhóm chịu phí cao nhất và cũng là những người phản ứng dữ dội nhất, với mức giá lên đến 180.000 đồng cho xe có tải trọng từ 18 tấn trở lên.

dung-tien-le-qua-tram-thu-phi-cai-lay-tai-xe-khong-co-toi

Nhằm phản đối sự thu phí bất hợp lý của BOT Cai Lậy, nhiều tài xế đã dùng tiền lẻ để qua trạm. Ảnh: Tuổi trẻ

Làm việc với Sở Giao thông Vận tải tỉnh Tiền Giang, ông Nguyễn Mạnh Thắng, Phó tổng cục Đường bộ Việt Nam ghi nhận những bức xúc của dư luận để giải quyết có tình, có lý. Ông cho biết Bộ sẽ họp bàn về vụ việc này trong tháng 9.

Theo Vnexpress, trạm thu phí Cai Lậy hoạt động từ ngày 1/8, thời gian thu phí 6 năm 5 tháng. Trạm thu phí này nằm trong dự án BOT tuyến tránh thị xã Cai Lậy và bảo trì mặt đường Quốc lộ 1, khởi công năm 2014. Mức phí qua trạm mỗi lượt từ 35.000 đến 180.000 đồng.

Do trạm nằm trên quốc lộ 1 nên ô tô không đi vào đường tránh Cai Lậy cũng phải mua vé khiến tài xế bức xúc. Những ngày qua, nhiều ôtô đã treo băng rôn với nội dung "Yêu cầu dời trạm vé vào đường tránh Cai Lậy".

Đỗ Thu Thoan (T/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang