Dùng trứng kiến gai đen bạc triệu rước họa vào thân

author 12:04 05/05/2014

Trứng kiến gai đen trị giá hàng triệu đồng được nhiều người ưa chuộng vì tin vào khả năng cải thiện đời sống tình dục, nâng cao sức khỏe. Tuy nhiên, không phải ai cũng hiểu rõ nguồn gốc cũng như tác dụng thực sự của loại sản phẩm xa xỉ này.

Có giá gần 1 triệu đồng mỗi cân nhưng được cho là giảm stress, tăng cường sinh lý... nên trứng kiến gai đen vẫn hút khách.

Khi điều kiện kinh tế được nâng cao cũng là lúc nhu cầu của con người ngày một lớn hơn. Nhiều loại thực phẩm được cho là đặc sản có giá lên đến hàng triệu đồng khiến người dùng yên tâm về chất lượng với suy nghĩ “tiền nào của nấy”, thế nhưng chưa chắc bỏ ra nhiều tiền mà người sử dụng có thể yên tâm không ảnh hưởng tới sức khỏe…

Đặc sản giúp cải thiện chuyện “ấy”?

Có giá gần 1 triệu đồng mỗi cân nhưng được cho là giảm stress, tăng cường sinh lý... nên trứng kiến gai đen vẫn hút khách. Được coi là đặc sản quý chỉ có theo mùa nên thời gian này, anh Nguyễn Vũ Thịnh, ở quận Đống Đa, Hà Nội đã phải sử dụng mọi mối quan hệ mình có để cố tìm cho bằng được trứng kiến gai đen về để vừa đãi cả nhà vừa cải thiện sức mạnh đàn ông. Theo anh Thịnh, trứng kiến gai đen có rất nhiều công dụng tốt cho sức khỏe, đặc biệt là trẻ nhỏ và đàn ông. Loại trứng kiến này cũng có thể chế biến làm nhiều món ăn hấp dẫn.

Trên các diễn đàn, mạng xã hội, trứng kiến gai đen hiện bán rất chạy. Sau một thời gian sử dụng trứng kiến gai đen, anh Thịnh tự hào khi khoe với bạn bè rằng khoản sức mạnh đàn ông của anh được cải thiện rất nhiều. “Giờ mình không còn ngại yêu như trước, thậm chí vợ mình còn phải ngạc nhiên, tất cả đều là nhờ vào trứng kiến gai đen cả đấy”, anh Thịnh bật mí. Cũng giống như anh Thịnh, anh Vũ Đình Bảo, ở quận Hai Bà Trưng, Hà Nội thổ lộ: “Mình được người quen biếu cho một cân trứng kiến gai đen, ban đầu còn sợ không dám ăn, chỉ khi tìm hiểu trên mạng về công dụng của sản phẩm này và cách chế biến các món ăn mới dám sử dụng. Ban đầu, chỉ làm những món đơn giản thôi nhưng bữa ăn có món trứng kiến bao giờ cũng hết đầu tiên. Ăn lạ miệng, có vị ngọt và bùi nên ai cũng thích. Vì vậy, gia đình thường xuyên mua đặc sản này để chế biến trong những dịp đặc biệt hay tiếp khách quan trọng”.

Nhiều lúc chị Mai Thị Huyên, ở quận Cầu Giấy, Hà Nội tâm sự với bạn bè, do yêu cầu của công việc nên chồng chị thường xuyên phải đi làm đêm nghỉ ngày, cũng bởi tính chất công việc đặc thù nên sức khỏe của chồng chị rất yếu. Dù đã tìm đủ cách, nghe đủ lời mách của bạn bè, người thân, loại thuốc nào cũng từng thử qua nhưng sức khỏe của chồng chị cũng không được cải thiện. Được một người bạn giới thiệu đặc sản trứng kiến gai đen vừa là loại thực phẩm lạ vừa là thuốc nên chị Huyên nhờ người đặt mua giúp. “Nhà tôi ai cũng nghiện món trứng kiến, đặc biệt chồng tôi từ khi ăn loại thực phẩm này sức khỏe đã được cải thiện nhiều, các thành viên khác trong gia đình cũng tỏ ra rất hứng thú khi bữa cơm có thêm món trứng kiến gai đen…”, chị Huyên chia sẻ.

Chị Nguyễn Liễu Hà, người chuyên bán trứng kiến trên mạng cho biết, mùa trứng kiến gai đen kéo dài từ đầu tháng 3 đến tháng 5 âm lịch, chính vì thế giai đoạn này được xem là thời gian vàng để kinh doanh sản phẩm này. Đang chính vụ nên trứng kiến bán được giá từ 600.000 – 700.000 đồng/kg, hàng về bao nhiêu là hết bấy nhiêu.

Theo chị Hà, sản phẩm cũng được phân thành nhiều loại khác nhau, hàng loại 1, loại 2 phù hợp với túi tiền của nhiều đối tượng khách hàng. Tuy nhiên, loại trứng ngon phải được lấy từ kiến gai đen to làm tổ trên cây. Cũng theo người bán hàng, trứng kiến được chứng minh là tốt cho trẻ em, rất sạch và giàu đạm bởi trong trứng kiến gai đen có tới 42 - 47% chất đạm với hơn 30 loại acid, 31 nguyên tố vi lượng.  Ngoài ra, trứng kiến gai đen còn chứa hàm lượng vitamin như A, D, E, B1 trong đó có 8 loại a xít amin thiết yếu mà có những loại cơ thể người không tự tổng hợp được. Trên thực tế, các chuyên gia y tế về sức khỏe cũng thừa nhận trứng kiến gai đen có nhiều công dụng tốt cho sức khỏe, thế nhưng họ cũng không loại trừ khả năng nếu người tiêu dùng sử dụng sản phẩm không rõ nguồn gốc thì hệ lụy cũng rất khôn lường.

Chưa có một công trình nghiên cứu đúng nghĩa nào chứng tỏ côn trùng trong đó  có trứng kiến gai đen là món ăn bổ dưỡng.

Chưa có một công trình nghiên cứu đúng nghĩa nào chứng tỏ côn trùng trong đó có trứng kiến gai đen là món ăn bổ dưỡng.

Cẩn trọng với đặc sản  

Cũng vì nghe bạn bè giới thiệu mà chị Loan, ở quận Đống Đa, Hà Nội đã lên mạng tìm hiểu và quyết định mua 1kg trứng kiến gai đen với giá hết sức rẻ. Chị Loan đặt hoàn toàn niềm tin vào người bán bởi từ bé chị đã nhìn thấy trứng kiến gai đen như thế nào, khi nhận được hàng, chị Loan rất hả hê vì có thể đãi cả gia đình một bữa đặc sản thịnh soạn, thế nhưng khi về chế biến món ăn thì cả gia đình đều cảm thấy món trứng kiến có mùi vị khó chịu, nhưng do tiếc của giời nên ai cũng nhăn mặt cố ăn cho hết, đến tối thì ai cũng có dấu hiệu bị đau bụng.

Đến khi mang nửa cân trứng kiến còn lại lên cơ quan hỏi bạn bè thì chị Loan được biết mình đã bị lừa, sản phẩm chị mua chỉ là hàng thải loại, thậm chí còn không được bảo quản đúng quy cách nên đã có dấu hiệu bị hỏng. Đó là chưa kể đến những trường hợp bị dị ứng khi ăn trứng kiến gai đen.

Trứng kiến gai đen được khá nhiều người ưa chuộng

Trứng kiến gai đen được khá nhiều người ưa chuộng

Chị Hương, ở quận Thanh Xuân, Hà Nội khắp người đã bị mần đỏ sau khi sử dụng món trứng kiến gai đen, chỉ đến khi được bác sĩ da liễu thăm khám chị mới được biết là do cơ địa không hợp với loại “đặc sản” này. “Thấy đây là món đặc sản tiền triệu nên cũng nhờ bạn bè mua mang về ăn thử, nào ngờ ra cơ sự này, biết vậy có cho tiền mình cũng không dám sử dụng…”, chị Hương chia sẻ.

Theo các chuyên gia dinh dưỡng, chưa có một công trình nghiên cứu đúng nghĩa nào chứng tỏ côn trùng trong đó có trứng kiến gai đen là món ăn bổ dưỡng, tất cả đều từ các kinh nghiệm dân gian truyền lại. Tuy nhiên, có chuyên gia được hỏi cũng cho rằng, món trứng kiến không chỉ là “đặc sản” hảo hạng mà có thể chế biến thành một số loại dược liệu quý và rất tốt cho sức khỏe con người.

TS Dương Ngọc Tú, Phó Trưởng phòng sinh dược Viện Hóa đánh giá, món ăn côn trùng có giá trị dinh dưỡng cao bởi có nhiều axit amin, không cholesterol, hàm lượng các loại vi chất cũng rất cao. Ngoài ra, chúng được xem là nguồn thực phẩm sạch, không để lại dư lượng và không mang các dịch bệnh cho con người. Tuy nhiên việc lựa chọn nguồn gốc sản phẩm là điều cần hết sức lưu ý, bởi hiện nay vì mục tiêu kinh doanh không loại trừ những cá nhân muốn trục lợi đã có những hành vi lừa đảo khách hàng, bên cạnh đó do cơ địa của từng người có thể sẽ có những phản ứng phụ khi sử dụng những món ăn được chế biến từ trứng kiến.
Một số chuyên gia y tế được hỏi cũng khuyến cáo rằng, nếu muốn tăng cường sức khỏe, cải thiện tinh thần thì còn rất nhiều món ăn bổ dưỡng khác không nhất thiết phải ăn côn trùng, bởi giá cả đắt đỏ lại không rõ nguồn gốc, có thể chứa mầm độc trong đó. Người tiêu dùng cần tỏ rõ hơn sự thông thái của mình, đừng vì chạy đua để thể hiện độ chịu chơi khi mua về những sản phẩm “đặc sản” không rõ nguồn gốc để rồi lặp lại câu chuyện “tiền mất, tật mang”…

TS Nguyễn Thị Vân Thái, BV Y học Cổ truyền Trung ương cho biết trứng kiến gai đen có tác dụng tăng cường năng lượng cho người lao động trí óc, người suy nhược cơ thể, tăng cường chức năng sinh lý… Tuy nhiên, không phải loại trứng kiến nào cũng có thể sử dụng để chế biến thực phẩm. Trứng kiến thực chất là ấu trùng kiến, tỷ lệ đạm rất cao, nhiều chất bổ, tuy nhiên một số người có thể bị dị ứng. Cũng có loại trứng kiến độc khi ăn vào sẽ gây hại đến sức khỏe của con người. Vì thế, trước khi ăn đặc sản, cần tìm hiểu rõ nguồn gốc để tránh rước họa vào thân.

Theo Hà Thái – Khánh Phong (PL&XH)


 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang