Dừng ủy quyền kiểm tra chất lượng phân bón nhập khẩu đối với 4 đơn vị

author 10:58 23/05/2019

(VietQ.vn) - Cục trưởng Cục Bảo vệ thực vật (Bộ NN&PTNT) vừa ký quyết định tạm dừng ủy quyền kiểm tra nhà nước chất lượng phân bón nhập khẩu với 4 đơn vị do chưa tuân thủ đầy đủ các quy định về quản lý nhà nước trong kiểm tra chất lượng phân bón nhập khẩu.

Cụ thể, căn cứ theo Nghị định 108 của Chính phủ về quản lý phân bón, tại các Quyết định số 1251, 1252, 1253 cùng ban hành ngày 20/5/2019, Cục trưởng Cục Bảo vệ thực vật Hoàng Trung đã tạm dừng ủy quyền kiểm tra nhà nước chất lượng phân bón nhập khẩu đối với 3 đơn vị, đó là Chi nhánh Công ty CP Tập đoàn Vinacontrol Hải Phòng, Viện Năng suất Chất lượng Deming, Công ty Cổ phần Chứng nhận và Giám định IQC.

Cục Bảo vệ thực vật tạm dừng ủy quyền kiểm tra nhà nước chất lượng phân bón nhập khẩu với 3 đơn vị trên từ ngày 31/5/2019, đồng thời yêu các các đươn vị trên hoàn tất các thủ tục lấy mẫu, kiểm nghiệm và ra thông báo kết quả kiểm tra nhà nước đối với các trường hợp đã xác nhận vào Giấy đăng ký kiểm tra nhà nước trước này 31/5/2019. Từ ngày 31/5/2019, ba đơn vị trên không được tiếp nhận các hồ sơ mới đăng ký kiểm tra nhà nước chất lượng phân bón nhập khẩu.

Cục Bảo vệ thực vật quyết định tạm dừng ủy quyền kiểm tra nhà nước chất lượng phân bón nhập khẩu với 4 đơn vị do chưa tuân thủ đầy đủ các quy định về quản lý nhà nước trong kiểm tra chất lượng phân bón nhập khẩu. Ảnh minh họa

Cũng trong dịp này, Cục Bảo vệ thực vật tạm dừng ủy quyền kiểm tra nhà nước chất lượng phân bón nhập khẩu với cả Trung tâm Khảo kiểm nghiệm Phân bón Quốc gia, đơn vị trực thuộc hệ thống quản lý của Cục Bảo vệ thực vật.

Trước đó, ngày 26/4, Cục Bảo vệ thực vật cũng tạm dừng ủy quyền kiểm tra nhà nước chất lượng phân bón nhập khẩu với Công ty Cổ phần Giám định và Khử trùng FCC do chưa tuân thủ đúng một số quy định quản lý nhà nước về kiểm tra chất lượng phân bón nhập khẩu. Quyết định 1039/BVTV-KH yêu cầu từ ngày 7/5, Công ty Cổ phần Giám định và Khử trùng FCC không được tiếp nhận hồ sơ mới đăng ký kiểm tra nhà nước chất lượng phân bón nhập khẩu.

Cục Bảo vệ thực vật thông báo để các đơn vị trên cũng như các doanh nghiệp, tổ chức, cá nhân nhập khẩu phân bón biết để chủ động trong việc lựa chọn các đơn vị khác để kiểm tra nhà nước chất lượng phân bón nhập khẩu.

Thời gian qua, Tổng cục Hải quan cho biết đã nhận được phản ánh về việc một số doanh nghiệp gian lận trong việc khai báo hàng hóa để lẩn tránh thuế tự vệ đối với mặt hàng phân bón nhập khẩu.

Nhằm ngăn ngừa tình trạng này, Tổng cục Hải quan đã chỉ đạo các Cục hải quan tỉnh, thành phố tiến hành kiểm tra thực tế hàng hóa, lấy mẫu yêu cầu phân tích phân loại hoặc thực hiện kiểm tra sau thông quan đối với trường hợp các mặt hàng nhập khẩu có mã số khai báo thuộc một trong các mã số được nêu tại Quyết định 686 của Bộ Công Thương, được nhập khẩu từ các quốc gia không thuộc danh sách các quốc gia được loại trừ áp dụng biện pháp tự vệ nhưng lại khai báo thuộc diện được loại trừ khỏi phạm vi áp dụng biện pháp tự vệ.

Trong số các mặt hàng nhập khẩu được nêu tại Quyết định 686 có các sản phẩm phân bón có chứa một trong các thành phần có hàm lượng Ni-tơ dưới 7%, Lân dưới 30% và Kali trên 3% sẽ được loại trừ khỏi phạm vi áp dụng biện pháp tự vệ chính thức.

 Bảo Bình

'Siết' quản lý phân bón nhập khẩu nhằm chống lẩn tránh thuế(VietQ.vn) - Tổng cục Hải quan đã nhận được phản ánh về việc một số doanh nghiệp gian lận trong việc khai báo hàng hóa để lẩn tránh thuế tự vệ với phân bón nhập khẩu.
Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang