Dùng ví điện tử: Không được giao dịch quá 100 triệu đồng/tháng

author 12:57 01/12/2019

(VietQ.vn) - Tổng hạn mức giao dịch của một ví điện tử cá nhân, bao gồm cả thanh toán và chuyển cho ví khác, không quá 100 triệu đồng trong một tháng.

Ngân hàng Nhà nước Việt Nam vừa ban hành Thông tư 23 sửa đổi, bổ sung một số điều của Thông tư số 39 hướng dẫn về dịch vụ trung gian thanh toán.

Theo thông tư mới, việc nạp tiền vào ví phải qua tài khoản thanh toán, thẻ ghi nợ của khách hàng hoặc nhận tiền từ ví khác do cùng tổ chức cung ứng. Trong đó, tổng hạn mức giao dịch của một ví điện tử cá nhân, bao gồm cả thanh toán và chuyển cho ví khác, không quá 100 triệu đồng trong một tháng. So với dự thảo trước đây, quy định chính thức đã bỏ hạn mức 20 triệu đồng mỗi ngày.

 Tổng hạn mức giao dịch của một ví điện tử cá nhân, bao gồm cả thanh toán và chuyển cho ví khác, không quá 100 triệu đồng trong một tháng. Ảnh minh họa

Theo đánh giá của các tổ chức cung ứng dịch vụ ví điện tử, việc không giới hạn mức giao dịch theo ngày của cá nhân sẽ khuyến khích, thúc đẩy người dân sử dụng thanh toán không dùng tiền mặt. Hiện số lượng giao dịch thanh toán qua ví điện tử tăng trưởng mạnh khi người tiêu dùng mua hàng hóa tại siêu thị, đi taxi, trả cước điện thoại, tiền điện, nước, mua vé máy bay...

Thông tư mới cũng bỏ hạn mức giao dịch với ví điện tử dành cho tổ chức, trước đó hạn mức trong dự thảo tối đa không quá 100 triệu mỗi ngày và 500 triệu đồng mỗi tháng.

Ngoài ra, tại thông tư mới, Ngân hàng Nhà nước khẳng định việc nạp tiền vào ví điện tử phải qua tài khoản thanh toán, thẻ ghi nợ của khách hàng hoặc nhận tiền từ ví điện tử khác do cùng tổ chức cung cứng.

Tổ chức cung ứng dịch vụ ví phải yêu cầu khách hàng hoàn thành việc liên kết ví với tài khoản thanh toán hoặc thẻ ghi nợ trước khi sử dụng ví điện tử. Khách hàng được liên kết ví với một hoặc nhiều tài khoản thanh toán hoặc thẻ ghi nợ tại các ngân hàng liên kết.

Thông tư mới nghiêm cấm dùng ví điện tử cho các giao dịch rửa tiền, tài trợ khủng bố, lừa đảo, gian lận; cấm việc thuê, mượn ví hoặc mua, bán thông tin ví. Tổ chức cung ứng dịch vụ được yêu cầu không cấp tín dụng cho khách hàng, trả lãi trên số dư ví điện tử hoặc bất kỳ hành động nào có thể làm tăng giá trị tiền tệ trên ví so với giá trị tiền khách hàng nạp.

Đề xuất hỗ trợ khoảng 3.000 DNNVV khởi nghiệp sáng tạo(VietQ.vn) - Đây là mục tiêu đặt ra tại dự thảo Quyết định của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Chương trình quốc gia hỗ trợ doanh nghiệp nhỏ và vừa (DNNVV) khởi nghiệp sáng tạo, tham gia cụm liên kết ngành, chuỗi giá trị giai đoạn 2021-2025. Chương trình có tổng kinh phí dự kiến khoảng 5.000 tỷ đồng.

Ngân hàng Nhà nước yêu cầu các đơn vị phải có công cụ cho phép nhà điều hành giám sát tổng số ví, số dư ví của tất cả khách hàng vào đầu ngày giao dịch và tại thời điểm truy cập. Ngoài ra, Ngân hàng Nhà nước cũng muốn giám sát thông tin tài khoản đảm bảo thanh toán mở tại các ngân hàng, bao gồm số hiệu tài khoản, số dư đầu ngày giao dịch và số dư vào cuối ngày giao dịch.

Thu Hà

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang