Dùng Wifi tại quán ven đường vô tình tự đặt mình vào trạng thái bị 'đe dọa'

author 15:00 23/10/2017

(VietQ.vn) - Nhiều người nghĩ rằng dùng Wifi tại các quán trà sữa, quán cà phê rất tiện lợi nhưng thực tế nếu dùng wifi tại các địa điểm này không hề an toàn.

Theo một báo cáo phân tích thông tin của hãng bảo mật Kaspersky Lab tại hơn 31 triệu điểm phát Wifi trên toàn thế giới, có tới 25% điểm phát không an toàn và nguy hiểm đối với dữ liệu cá nhân người dùng.

Wifi tại các quán trà sữa, quán cà phê… thường được liệt kê vào danh sách những điểm phát sóng không an toàn. Khi vào mạng Internet ở những nơi này, các bạn trẻ đã vô tình tự đặt mình vào trạng thái bị đe dọa.

Những kẻ xấu có thể truy cập vào mạng Wifi tại đây và tìm ra các lỗ hổng bảo mật để đánh cắp thông tin của bạn. Chúng có thể là một người ngồi gần đó, đang giả vờ kiểm tra email, cập nhật Facebook hoặc nói chuyện với bạn bè qua chiếc máy tính xách tay, nhưng thực chất lại đang cố gắng đột nhập vào tài khoản của bạn.

Người dùng nên thận trọng khi sử dụng sóng wifi tại các quán cafe, trà sữa ven đường vì không an toàn. Ảnh minh họa

Người dùng nên thận trọng khi sử dụng sóng Wifi tại các quán cafe, trà sữa ven đường vì không an toàn. Ảnh minh họa 

Bên cạnh đó, mật khẩu Wifi tại các quán cà phê, trà sữa… thường là những dãy số lặp lại liên tiếp, những cụm từ quen thuộc mà bất cứ ai cũng có thể đoán ra. Với những mật khẩu đơn giản như vậy, các hacker dễ dàng xâm nhập hơn bao giờ hết.

Một trường hợp khác là mạng Wifi mà bạn đang kết nối là giả mạo, không phải của các quán trà sữa, quán cà phê… Trường hợp này thậm chí còn nguy hiểm hơn. Những kẻ xấu có thể dễ dàng chụp bất kỳ dữ liệu nào bạn gõ, tiếp cận với những gì có trên thiết bị của bạn, cài đặt phần mềm độc hại trên thiết bị hoặc thậm chí sử dụng thiết bị của bạn để phân phối tin nhắn rác cho họ.

Như vậy, việc sử dụng mạng Wifi miễn phí không phải hoàn toàn có lợi. Nếu không cẩn thận thì nguy cơ bị ăn cắp dữ liệu, thông tin cá nhân là rất cao. Trên thế giới, đã không ít lần thông tin nhạy cảm của giới trẻ bị tiết lộ và để lại hậu quả vô cùng nghiêm trọng chỉ bởi dùng Wifi tại các quán trà sữa mà không sử dụng các biện pháp bảo mật. Không thể phủ nhận rằng Wifi mang đến nhiều lợi ích, nhưng cái gì cũng có giá của nó và không có thứ gì là hoàn toàn miễn phí cả.

Trước mức độ nguy hiểm trên, nếu vẫn dùng wifi này bạn nên lưu ý những điểm sau:

Giữ hệ điều hành điện thoại của bạn được cập nhật nhất

Cập nhật hệ điều hành không chỉ là cung cấp các tính năng mới cho điện thoại thông minh Android hoặc iPhone của bạn mà đây còn chính là các bản khắc phục hay vá các lỗ hổng và ngăn chặn tin tặc đánh cắp dữ liệu của bạn. Lưu ý này không chỉ dành cho việc bảo đảm an toàn khi truy cập Wifi công cộng, mà còn cho tất cả mọi thứ.

Sử dụng các ứng dụng chống virus trên di động

Trước khi sử dụng Wifi công cộng, bạn nên đảm bảo rằng điện thoại của bạn đã cài đặt phần mềm bảo mật phù hợp. Mặc dù điều này đối với người dùng iOS không thực sự nghiêm trọng, nhưng với người dùng Android thì họ gặp rất nhiều nguy cơ với các phần mềm độc hại. Phần mềm như vậy sẽ cung cấp tường lửa, các tính năng quét và loại bỏ phần mềm độc hại.

Lý do là rõ ràng. Nếu bạn kết nối với một mạng Wfi mở. Không có gì bảo đảm bạn không có nguy cơ tiếp xúc với phần mềm độc hại từ các thiết bị khác trên mạng. Các ứng dụng bảo mật di động có thể giảm thiểu việc này, bảo vệ thiết bị của bạn bằng cách chủ động bảo vệ hoặc quét và xóa phần mềm độc hại vi phạm.

Mạng Wifi công cộng có tốc độ chậm càng ẩn chứa sự 'nguy hiểm'

Đăng nhập vào mạng Wifi mở và thấy rằng kết nối của bạn chậm? Bạn gặp sự cố ngay cả khi kết nối tới những trang web thông thường nhất. Khi đó tốt nhất là hãy ngắt kết nối.

Khi tốc độ chậm, chúng ta có thể nghĩ đến khả năng do router đã bị xâm nhập. Một lời giải thích khác có thể là bạn chưa kết nối với bộ định tuyến mà đang kết nối tới một thiết bị khác được đặt làm bộ định tuyến. Tốc độ chậm có thể bởi vì dữ liệu đang được định tuyến qua thiết bị kia.

‘Nhan nhản’ trang web rao bán ô tô trên mạng đừng vội 'mù quáng' tin(VietQ.vn) - Theo các chuyên gia về ô tô, rủi ro mua ô tô đang rình rập người tiêu dùng khi mà hiện nay có nhan nhản các trang wed rao bán ô tô trên mạng được lập ra.

Wifi công cộng chính là nơi giúp các loại tội phạm "đánh hơi" tín hiệu của bạn

Vâng, sử dụng công Wifi công cộng sẽ mở ra cho bạn tất cả các loại tội phạm không gian mạng. Cũng như "đánh hơi" tín hiệu không dây của bạn để tìm kiếm thông tin tên người dùng/mật khẩu. Những tên tội phạm mạng có thể cấu hình máy tính của họ như một bộ định tuyến giả mạo. Tất cả những gì họ phải làm là ngồi lại và đợi ai đó kết nối với thiết bị của họ do nhầm lẫn. Bất kỳ mật khẩu không được mã hóa và dữ liệu cá nhân khác mà bạn gửi có thể bị "lấy trộm", kể cả lịch sử của các trang web bạn truy cập.

Tránh mua sắm trực tuyến hoặc chuyển khoản ngân hàng

Ngân hàng trực tuyến và mua sắm qua kết nối Wifi không an toàn, mạng công cộng mở là được khuyến nghị là không nên. Những kẻ tội phạm có thể sử dụng các công cụ để lấy cắp được một số dữ liệu không được mã hóa theo cách của họ tại thời điểm kết nối không an toàn.

Lời khuyên là bạn nên chuyển sang kết nối Internet di động của riêng bạn nếu có thể và tiến hành giao dịch một cách an toàn theo cách đó. Bạn cũng có thể sử dụng một mạng riêng ảo (VPN) để mã hóa tất cả lưu lượng Internet của bạn.

Nếu bạn đang sử dụng dịch vụ ngân hàng trực tuyến, hãy sử dụng ứng dụng chính thức của ngân hàng và cung cấp mã hóa đầy đủ. Tương tự, hãy gắn bó với các ứng dụng chính thức, bảo mật cho mua sắm trực tuyến. Nếu có bất kỳ điều gì nghi ngại, hãy đừng mua sắm cho đến khi bạn có thể chắc chắn rằng nó an toàn.

An Dương (T/h)

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang