Bố bị chất vấn bổ nhiệm con làm lãnh đạo từ tuổi 25, ông Vũ Quang Hải nói gì?

author 09:21 15/06/2016

(VietQ.vn) - Ông Vũ Quang Hải vừa có những chia sẻ thẳng thắn xung quanh việc được bổ nhiệm làm lãnh đạo Sabeco.

Tin tức trên báo Tuổi Trẻ cho hay, ông Vũ Quang Hải - phó tổng giám đốc Sabeco - đã trả lời báo này về cáo buộc của Hiệp hội các nhà đầu tư tài chính Việt Nam VAFI,  trên tinh thần “nói hết những điều mình biết”.

Nói về việc được bổ nhiệm về ổng công ty CP bia rượu nước giải khát Sài Gòn (Sabeco), ông Hải cho hay, ông biết việc này hồi trước tết năm 2014.

 Ông Vũ Quang Hải. Ảnh: Tuổi Trẻ

“Chuyện bổ nhiệm tôi về Sabeco là thế này. Chủ tịch HĐQT Sabeco lúc đó là anh Phan Đăng Tuất có làm văn bản gửi Bộ Công thương xin tăng cường cán bộ trẻ cho tổng công ty. Anh Tuất đã có văn bản chỉ đích danh tên tôi, và không chỉ mình tôi mà lúc đó còn bổ nhiệm thêm hai phó tổng trẻ nữa.

Thời điểm đó, Bộ Công Thương chấp thuận là giới thiệu tôi về Sabeco chứ không hề có quyết định bổ nhiệm tôi. Cái này VAFI nhầm. Tôi chỉ được giới thiệu tham gia HĐQT vì Sabeco còn cổ đông bên ngoài là Heineken nữa, nên bộ không quyết được chuyện này. HĐQT họp và có xin ý kiến cổ đông đàng hoàng và sau đó bầu bổ nhiệm tại đại hội cổ đông bất thường. Rõ ràng là cổ đông Heineken đồng ý thì quy trình rất công bằng chứ không có gì khuất tất cả.

Thứ hai, VAFI nói tôi đại diện phần vốn nhà nước tại Sabeco là sai. Ngay thời điểm tôi về và cả hiện nay, tôi không hề là người đại diện vốn nhà nước tại Sabeco. Tôi chỉ là người làm thuê cho Sabeco thôi, hoàn toàn rất đúng quy trình, chứ không phải bố bổ nhiệm con”, ông Hải nói.

Khi được hỏi bố mình là cựu Bộ trưởng Bộ Công thương Vũ Huy Hoàng có biết việc bổ nhiệm này không, ông Hải cho biết: “Có. Vì bản thân bố tôi cũng không muốn. Thứ nhất là xa nhà, thứ hai là dư luận sẽ nói”.

Cũng theo ông Hải, ngoài bằng đại học, ông có bằng thạc sĩ tài chính, được đào tạo bài bản ở nước ngoài.

“Tôi hiểu là dư luận có ý rằng con quan thì lại làm quan, nhưng quan điểm có tôi là trong một đất nước do Đảng lãnh đạo, mọi thứ bình đẳng hết, cơ hội của mọi người là như nhau. Thật sự tôi không nghĩ đây là sự ưu ái, vì tất cả chúng ta đều bình đẳng hết.

Liên quan đến 2 khoản lỗ tại Công ty CP đầu tư tài chính dầu khí (PVFI) – nơi ông Hải tiếp quản vị trí Tổng Giám đốc khi chỉ mới 25 tuổi - ông Hải cho hay: "Tôi có thể tự tin nói là các khoản lỗ đó không phải do tôi gây ra mà tôi chỉ kế thừa và xử lý các khoản lỗ đó. Chúng tôi làm tất cả mọi thứ, đến năm 2012 số lỗ đã ít đi rất nhiều, còn khoảng 70 tỉ đồng, chứ không phải như VAFI nói là “hai năm lỗ hơn 200 tỉ đồng”. Như vậy làm giảm lỗ chứ không phải là tăng thêm lỗ. Và khi tôi đi thì gần như PVFI không còn các khoản nợ xấu nữa, thanh toán toàn bộ công nợ tồn tại"

Theo chia sẻ của ông Hải với báo Tuổi Trẻ về khoản lỗ này, thì thời điểm ông về PVFI, được báo cáo là vừa mất vốn, và mất thêm khoảng 600 tỉ nữa. Còn năm 2010 thì được báo cáo là lỗ khoảng 40 tỉ đồng.

“Tất cả cái này đều báo cáo về Tập đoàn Dầu khí quốc gia VN.Nếu quay lại thời điểm đó thì PVFI có hai khoản đầu tư. Một là đầu tư chứng khoán tại Công ty CP chứng khoán SMEs, khả năng mất vốn lên đến 360 tỉ đồng. Thứ hai là tại Công ty CP chứng khoán Phố Wall khoảng hơn 70 tỉ đồng. Cộng thêm các khoản huy động ngắn hạn nữa lên đến gần 800 tỉ đồng, cũng  có khả năng mất vốn. Năm đầu tiên khi tôi về (2011) lỗ khoảng 197 tỉ đồng, chủ yếu là do trích lập dự phòng. Còn hai công ty chứng khoán thì trước đó cơ quan công an đã lập hồ sơ khởi tố về những sai phạm tại đây.

Trước đó, trong văn bản gửi ông Vũ Huy Hoàng và bà Hồ Thị Kim Thoa, Thứ trưởng Bộ Công Thương (quyết định bổ nhiệm con trai ông Hoàng do bà Hồ Thị Kim Thoa ký), VAFI phản ánh, năm 2011 khi 25 tuổi, không có thành tích kinh doanh gì nhưng ông Vũ Quang Hải được bổ nhiệm làm Tổng giám đốc công ty cổ phần đầu tư tài chính dầu khí (PVFI), do Tập đoàn Dầu khí quốc gia VN (PVN) nắm giữ trên 51% vốn điều lệ.

PVFI liên tục bị thua lỗ: Năm 2011 lỗ 155 tỷ đồng, năm 2012 lỗ 67 tỷ, trong khi vốn điều lệ của công ty là 300 tỷ.

Theo báo Đầu tư, VAFI cũng khá thẳng thắn khi đưa ra hàng loạt câu hỏi về việc bổ nhiệm ông Vũ Quang Hải khi mới 25 tuổi làm Tổng giám đốc PVFI là đúng hay sai? Ai chịu trách nhiệm gánh hậu quả làm mất vốn nhà nước và vốn của 4.700 cổ đông là người lao động trong ngành dầu khí? Cũng như đặt câu hỏi về cơ sở pháp lý để bổ nhiệm ông Hải giữ chức Phó vụ trưởng tại Bộ Công thương và sau đó nhanh chóng được tiếp tục bổ nhiệm làm thành viên HĐQT và Phó tổng giám đốc của Sabeco, doanh nghiệp nhà nước có vốn chủ sở hữu hơn 12.000 tỷ đồng. “Vũ Quang Hải mới chỉ làm công chức được một năm, và để PVFI lỗ hai năm liên tiếp (theo quy định sẽ bị cắt chức) nhưng lại được đề bạt và thăng chức vượt cấp như vậy có lợi cho nhà nước hay không”, văn bản của VAFI nêu.

Ngoài ra, theo báo Đầu Tư, Hiệp hội các nhà đầu tư tài chính Việt Nam (VAFI) cũng đã mạnh dạn đề nghị nguyên Bộ trưởng Hoàng “khuyên con tự nguyện rời khỏi vị trí đại diện phần vốn nhà nước tại Sabeco”.

Cận cảnh dàn xe sang gần 20 tỷ đồng của Hoa hậu nhỏ tuổi Kỳ Duyên(VietQ.vn) - Chỉ trong vòng 1 năm, Hoa hậu 2014 Kỳ Duyên đã sắm cho mình 2 chiếc xe sang gần 10 tỷ đồng.

Lâm Anh (T/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang