Được bầu làm ĐB Quốc hội, đừng nghĩ có ‘kim bài miễn tử’ trong tay

author 06:53 20/07/2016

(VietQ.vn) - Ông Nguyễn Hạnh Phúc: "Phải xác định vào Quốc hội phấn đấu làm việc vì nhân dân, chứ không phải vào Quốc hội có thể tránh nọ tránh kia, đó là sai lầm".

Chiều 19/7, tại cuộc họp báo về dự kiến chương trình Kỳ họp thứ nhất, Quốc hội khoá XIV, trả lời câu hỏi của báo chí liên quan đến 2 trường hợp là bà Nguyễn Thị Nguyệt Hường và ông Trịnh Xuân Thanh không được Hội đồng Bầu cử Quốc gia xác nhận tư cách đại biểu Quốc hội, ông Nguyễn Hạnh Phúc - Tổng thư ký Quốc hội, Chủ nhiệm Văn phòng Quốc hội bày tỏ đáng tiếc khi xảy ra sự việc trên.

đại biểu Quốc hội bị bắt

Ông Trịnh Xuân Thanh và bà Châu Thị Thu Nga là hai đại biểu để lại nhiều tiếng xấu

Theo Tổng thư ký Quốc hội, trường hợp của ông Trịnh Xuân Thanh - nguyên Phó Chủ tịch UBND tỉnh Hậu Giang thì vừa qua Uỷ ban Kiểm tra Trung ương đã có thông báo kết luận công khai trên các phương tiện thông tin đại chúng về các vi phạm. Qua đó cho thấy ông Thanh không đảm bảo tiêu chuẩn đại biểu Quốc hội.

Còn với trường hợp bà Nguyễn Thị Nguyệt Hường của đoàn ĐBQH Hà Nội, ông Phúc nhấn mạnh đây không những là đại biểu mà là đại biểu tái cử tới 3 khoá, là Ủy viên Ủy ban đoàn Chủ tịch MTTQ Việt Nam, tham gia rất nhiều Hội, đơn vị, cũng là doanh nhân thành đạt, nhưng vừa qua bà Hường đã vi phạm tiêu chuẩn ĐBQH, cụ thể vi phạm Luật Quốc tịch Việt Nam nên Hội đồng bầu cử Quốc gia thống nhất không xác định tư cách đại biểu của bà Hường.

"Bài học là tới đây khi sửa Luật bầu cử ĐBQH và đại biểu HĐND, cần có chế tài chặt chẽ hơn nữa để có thể giám sát, kiểm soát nghiêm ngặt, tránh các trường hợp đáng tiếc tương tự xảy ra", ông Phúc nói.

Tổng Thư ký Quốc hội cũng nhấn mạnh thêm: “Các đại biểu nên xác định là đại biểu của dân nên trước khi ứng cử phải trung thực với chính chúng ta, chứ không phải vào Quốc hội có thể tránh nọ tránh kia là không phải, điều đó là sai lầm. Phải xác định vào Quốc hội phấn đấu làm việc vì nhân dân. Còn sai phạm trước sau cũng sai phạm, cơ quan chức năng sẽ xem xét, nhân dân sẽ có đơn tố cáo”.

VIẾT CƯỜNG

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang