Đường ăn kiêng stevia có thể gây đột biến gen, ung thư nếu ăn vô độ?

author 10:38 29/05/2018

(VietQ.vn) - Đường ăn kiêng stevia đang được sử dụng rộng rãi ở nhiều quốc gia. Tuy nhiên nếu sử dụng quá nhiều sẽ có nguy cơ mắc nhiều bệnh nguy hiểm.

Sự kiện: Bí quyết nhận biết thực phẩm an toàn

Mỹ cấm sử dụng sản phẩm thô từ lá cỏ ngọt

Đường ăn kiêng stevia đã được Cục Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Hoa Kỳ (FDA) cho phép sử dụng như là một chất an toàn trong các sản phẩm đồ uống khi sử dụng vừa đủ.

Đường Stevia khác đường ở chỗ nó không chứa calorie. Tuy nhiên, điều đó không có nghĩa là người dùng sẽ giảm cân nếu dùng nó thay đường thông thường.  Đường Stevia ngọt hơn rất nhiều so với đường nên khi sử dụng, chúng ta chỉ cần một lượng rất nhỏ.

Lá cây stevia chứa sắt, kali, kẽm, magne và vitamin B3. Do thành phần dinh dưỡng của stevia chứa nhiều vi chất dinh dưỡng nên nó được dùng trong việc chữa trị bệnh táo bón và tăng cường hệ tiêu hoá khoẻ mạnh. Stevia còn chứa khoảng 702ppm sắt giúp cơ thể kích thích sản xuất tế bào hồng cầu (hemoglobin).

Mặc dù có nhiều giá trị dinh dưỡng nhưng các sản phẩm thô từ lá cỏ ngọt này bị cấm ở Mỹ.

Đường ăn kiêng stevia có thể gây ung thư, đột biến gen. Ảnh: Tạp Chí Thực Phẩm Chức Năng Health+

 Đường ăn kiêng stevia có thể gây ung thư, đột biến gen. Ảnh: Tạp Chí Thực Phẩm Chức Năng Health+

Đường ăn kiêng có thể làm giảm ADN

Các nghiên cứu trên động vật đã phát hiện ăn nhiều đường stevia có liên quan đến giảm sinh ADN và tăng các đột biến di truyền tiềm năng trong cơ thể. Sau khi xem xét các bằng chứng khoa học, Tổ chức Y tế thế giới (WHO) xác định liều lượng an toàn của stevia là 4mg cho mỗi kg trọng lượng cơ thể. Tức là nếu bạn nặng 50kg, lượng stevia có thể sử dụng an toàn mỗi ngày là 200mg.

Uống bột sắn giải nhiệt cần phải biết những điều này kẻo ‘rước họa vào thân’ (VietQ.vn) - Bột sắn dây dù là thực phẩm giải nhiệt rất tốt vào mùa hè, tuy nhiên nếu sử dụng sai cách thì bột sắn dây cũng đem lại nhiều tác hại khôn lường.

Do đó, lời khuyên cho bạn là không nên sử dụng các sản phẩm có chứa stevia bởi vì nó là một sản phẩm không an toàn. Nếu như vẫn sử dụng hàng stevia trôi nổi, bạn không nên dùng quá 200mg mỗi ngày để đảm bảo an toàn cho sức khỏe.

Đường ăn kiêng có thể làm trở ngại điều trị bệnh huyết áp

Dược sĩ Catherine Ulbricht tại Bệnh viện Đa khoa Massachusetts (Boston) cho biết, việc sử dụng lá stevia cũng gây nhiều quan ngại về sức khỏe, như chứng huyết áp thấp hay làm trở ngại quá trình điều trị bệnh huyết áp bằng thuốc. Một vài nghiên cứu khác còn nghi ngờ trong stevia có những chất gây đột biến gene và ung thư. Chưa hết, stevia cũng có thể tương tác với các thuốc chống nấm, viêm, vi khuẩn, ung thư, virus, hay thuốc ức chế thèm ăn, hạ cholesterol, lợi tiểu, tăng cường chức năng sinh sản, … 

Đặc biệt, tính an toàn của stevia còn phụ thuộc vào dạng mà con người sử dụng. Chẳng hạn, FDA không phê duyệt việc sử dụng lá stevia hoặc “chiết xuất stevia thô” để làm chất phụ gia thực phẩm. Các nghiên cứu về những dạng stevia này đã làm dấy lên lo ngại về kiểm soát lượng đường trong máu, bên cạnh các tác động liên quan đến chức năng sinh sản, tim mạch và thận – FDA cảnh báo.

Tuy nhiên, FDA lại cho phép các công ty sử dụng Rebaudioside A – một hóa chất phân lập từ stevia – để làm phụ gia trong các sản phẩm tạo ngọt. FDA đã phân loại các sản phẩm này, thành Truvia hay GRAS, nhưng cũng chỉ rõ chúng không phải là stevia. “Nhìn chung, Rebaudioside A rất khác so với stevia độ tinh khiết cao. Hiện tại, các sản phẩm stevia được bán trên thị trường thường là toàn bộ lá stevia hoặc stevia chiết xuất – mà Rebaudioside A chỉ là một thành phần trong đó”, FDA cho biết.

Mặc dù vậy, dược sĩ Ulbricht cho biết, cần tham khảo ý kiến bác sỹ trước khi quyết định sử dụng đường ăn kiêng stevia với số lượng lớn.

An Dương (T/h)

 

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang