Dưỡng chất từ trái vả giúp chữa nhiều bệnh tật

author 16:30 12/10/2015

(VietQ.vn) - Trái vả còn cung cấp nhiều chất ở dạng hợp chất flavonoit và polyphenol, chất nhầy và pectin. Ở Việt Nam, trái vả được dùng chế biến các món ăn như trộn gỏi với thịt heo và rau thơm hoặc hầm giò heo giúp sản phụ lợi sữa, làm dưa chua.

Sự kiện: Chữa bệnh từ thiên nhiên

Trong 100 gam trái vả sấy khô có chứa: protein 3,3 gam, chất béo 0,93 gam, đường 47,92 gam, các vitamin thuộc nhóm B như B1 0,085mg, B2 0,082mg, B3 0,619mg, B5 0,434mg, B6 0,106mg, B9 9µg, PP 0,3mg và C 1,2mg. Tổng lượng vitamin chiếm khoảng 37% trọng lượng trái khô.

Một số lượng lớn các chất khoáng và vi lượng chiếm hơn 70%, cao nhất là calcium là 162mg (tỉ lệ 16%), magnesium 68mg (9%), còn lại như phosphor (16%), sodium (14%), sắt (8%), kẽm (6%), đồng, mangan... Ngoài ra trái vả còn cung cấp nhiều chất ở dạng hợp chất flavonoit và polyphenol, chất nhầy và pectin.

Các lợi ích chữa bệnh của trái vả:

Ngừa táo bón: mỗi ngày 5 gam chất xơ (tương ứng ba trái) sẽ chống bệnh táo bón, đặc biệt ở người già.

Giảm cân: hàm lượng chất xơ cao nhưng ít năng lượng rất thích hợp cho người tạng béo phì.

Giảm cholesterol: nhờ pectin hòa tan một lượng lớn cholesterol và được bài tiết ra ngoài.

Trải vả là một trong những thực phẩm phòng bệnh hàng đầu

Trải vả là một trong những thực phẩm phòng bệnh hàng đầu. Ảnh minh họa

Ngừa bệnh tim mạch : các acid béo trong trái vả thuộc loại omega-3 và omega-6 giúp hạ thấp nguy cơ gây bệnh tim mạch.

Ngừa ung thư: hàm lượng cao các chất flavonoid trong trái vả giúp ngăn ngừa bệnh ung thư cũng như ngăn ngừa sự tổn thương tế bào. Đặc biệt ngừa ung thư vú đối với phụ nữ sau giai đoạn tiền mãn kinh.

Ngăn ngừa bệnh thiếu máu: Trái vả chứa rất nhiều chất sắt và các khoáng chất giúp tạo ra các tế bào máu đỏ và ngăn ngừa bệnh thiếu máu. Phụ nữ mang thai được khuyến khích ăn vả để giữ mức độ tế bào hồng cầu của họ ca vì vậy, họ có thể bổ trái vả khô mực vào thực đơn của mình.

Hỗ trợ chữa bệnh tiểu đường: Sắc của lá cây vả có thể giúp bệnh nhân tiểu đường giảm hấp thụ insulin.

Chống ôxy hóa: Vả khô đang ở top đầu các loại trái cây sấy khô cho các mức độ chất chống ôxy hóa phenol. Chất chống ôxy hóa của vả đã chứng minh những lợi ích sức khỏe của mắt cao hơn so với chất chống ôxy hóa thực vật như cà rốt, thậm chí cung cấp bảo vệ chống lại thoái hóa điểm vàng (ARMD), nguyên nhân hàng đầu gây mù.

Chữa mụn trứng cá: Do chứa hàm lượng nước cao, vả nghiền đóng vai trò như một chất làm sạch da tuyệt vời và giúp ngăn ngừa và chữa mụn trứng cá.

Hạnh Chi (T/h)


Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang