Đường có thể thúc đẩy gia tăng sản xuất chất béo gấp đôi trong gan

authorHương Giang 15:38 05/04/2021

(VietQ.vn) - Các nhà nghiên cứu chỉ ra rằng tiêu thụ đường có thể khiến việc sản xuất chất béo trong gan tăng lên đáng kể, đồng thời làm gián đoạn khả năng đốt cháy chất béo của gan.

Việc sử dụng đường tác động thế nào tới sức khoẻ từ lâu đã nhận được nhiều sự quan tâm. Một nghiên cứu mới do các nhà khoa học của Đại học Zurich, được công bố trên Tạp chí Hematology, đã phát hiện ra rằng việc tiêu thụ đường fructose và sucrose có thể khuếch đại đáng kể việc sản xuất chất béo trong gan. Bên cạnh đó, nó cũng cho thấy những thay đổi do đường gây ra đối với quá trình chuyển hóa chất béo có thể tiếp tục trong thời gian dài.

 Tiêu thụ đường có thể khiến việc sản xuất chất béo trong gan tăng lên đáng kể, đồng thời làm gián đoạn khả năng đốt cháy chất béo của gan.

Trước đây, đường được phát hiện ra rằng đặc biệt làm gián đoạn khả năng đốt cháy chất béo hiệu quả của gan. Chế độ ăn nhiều đường có thể làm hỏng ty thể và chuyển chức năng gan từ đốt cháy chất béo sang lưu trữ chất béo.

Nghiên cứu này đã khám phá liệu những bất thường về trao đổi chất tương tự có được kích hoạt bởi việc tiêu thụ lượng đường vừa phải trong chế độ ăn uống hay không. 

Khoảng 100 người trẻ khỏe mạnh tham gia và chia thành ba nhóm và một nhóm đối chứng. Mỗi nhóm tiêu thụ 80 gram fructose, glucose hoặc sucrose mỗi ngày (tương đương lượng đường thô trong 2 lon Coke). 

Tác dụng phụ nguy hiểm của thuốc kháng histamin chống dị ứng(VietQ.vn) - Thuốc kháng histamin chống dị ứng làm giảm hoặc ngăn chặn histamin, từ đó ngăn chặn các phản ứng dị ứng. Tuy nhiên khi sử dụng loại thuốc này cần đặc biệt lưu ý tới các tác dụng phụ của nó.

Philipp Gerber, trưởng nhóm nghiên cứu, cho biết: “Việc sản xuất chất béo của cơ thể trong gan cao gấp đôi ở nhóm đường fructose so với nhóm glucose hoặc nhóm đối chứng. Trường hợp này vẫn xảy ra hơn 12 giờ sau bữa ăn cuối cùng hoặc khi tiêu thụ đường”. Những phát hiện này cho thấy một lượng nhỏ đường được thêm vào chế độ ăn uống cũng có khả năng gây ra các tác động chuyển hóa bất lợi. Các hiệu ứng này sẽ kéo dài trong thời gian lâu hơn những gì trước đây mọi người đã nghĩ.

Điều quan trọng là các kết quả cho thấy sucrose khuếch đại sản xuất chất béo trong gan lên cùng mức với fructose, trong khi nghiên cứu trước đây thì chỉ có fructose được cho là có tác động tiêu cực đến chuyển hóa mỡ gan.

Gerber cho biết: “80 gam đường mỗi ngày, tương đương với khoảng 0,8 lít nước ngọt, thúc đẩy sự tăng cường sản xuất chất béo trong gan. Việc sản xuất chất béo hoạt động quá mức vẫn tiếp tục trong một thời gian dài hơn, ngay cả khi không tiêu thụ thêm đường”.

Những phát hiện này là một lời nhắc nhở mạnh mẽ để mọi người hạn chế bổ sung đường trong chế độ ăn uống hàng ngày của. Tổ chức Tim mạch Hoa Kỳ khuyến nghị nam giới tiêu thụ không quá 37,5 gam và phụ nữ không quá 25 gam đường bổ sung mỗi ngày.

Hương Giang (theo: New Atlas)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang