Mua bán hơn 2.000 bánh heroin: Tráng A Tàng và những phi vụ ma túy triệu đô

author 10:41 04/08/2015

Theo dự kiến, hôm nay (4.8) TAND tỉnh Bắc Ninh mở phiên tòa xét xử Tráng A Tàng (33 tuổi, ngụ tiểu khu 70, TT.Nông trường Mộc Châu, H.Mộc Châu, tỉnh Sơn La) cùng 11 đồng phạm về tội mua bán trái phép chất ma túy.

Tráng A Tàng và hàng trăm bánh heroin cất giấu tinh vi dưới thùng xe khi bị bắt - Ảnh: Hoàng Anh

Phiên tòa xét xử Tráng A Tàng và đồng phạm không diễn ra ở trụ sở TAND tỉnh, mà sẽ xét xử trong trại tạm giam của Công an tỉnh Bắc Ninh. Lý do, các bị cáo trong vụ án phạm tội có tính chất đặc biệt nghiêm trọng, cần phải đảm bảo an toàn tuyệt đối.

T k vác thuê thành “ông trùm”

Tráng A Tàng xuất thân từ bản Lũng Xá (xã Loóng Luông), là một trong những điểm nóng ma túy của huyện vùng cao Mộc Châu (Sơn La). Ban đầu, Tàng chỉ là kẻ đi mang vác ma túy thuê cho người khác dọc theo biên giới Việt - Lào qua ngả Sơn La. Tuy nhiên, nhận ra việc mang vác thuê tiền không được nhiều mà bị bắt cũng nguy hiểm không kém nên y quyết định lập riêng một nhánh. Với sự liều lĩnh, chuyên đánh “hàng” số lượng lớn nên khoảng thời gian từ 2005 - 2008, Tàng trở thành một ông trùm của đường dây ma túy có hàng chục nhánh khác nhau, thực hiện những phi vụ mua bán lên đến hàng trăm bánh heroin.

Trong đường dây của Tàng, có những kẻ chỉ mới học đến lớp 1, thậm chí nhiều tên không biết chữ nhưng đã thực hiện các phi vụ làm ăn trị giá lên đến cả triệu USD. Nổi cộm là Lương Thị Thảo (37 tuổi, ngụ TP.Bắc Giang), “nữ quái” dưới trướng Tráng A Tàng, còn được đám giang hồ gọi là “Thảo Xíu”. Sau khi ly hôn, Thảo cặp kè với gã giang hồ tên Đoàn Văn Bộ (“Bộ đại ca”). Dù mới học hết lớp 1 nhưng Thảo là người “sắc sảo” trong việc mua bán “hàng trắng”, mở riêng một kho ma túy tại Bắc Giang để nhận hàng từ vùng Tây Bắc, sau đó chuyển sang Trung Quốc. Hồ sơ các cơ quan tố tụng xác định Thảo là đầu mối trực tiếp mua bán ma túy của Tráng A Tàng rồi bán lại để kiếm lời. Theo đó, Thảo đã thực hiện mua bán trái phép hơn 1.500 bánh heroin. Lấy được lòng tin của “ông trùm”, nên ngay cả khi Thảo hết tiền, Tráng A Tàng vẫn chấp nhận phương án chuyển trước ma túy cho Thảo, khi nào bán hết ma túy sẽ trả tiền.

Kế đến là Giàng Thị Sua (vợ Tráng A Tàng, 30 tuổi, ngụ tiểu khu 70, TT.Nông trường Mộc Châu, Sơn La). Là người dân tộc Mông, không biết chữ, sinh cho Tàng 3 con, Giàng Thị Sua luôn đồng hành và trở thành cánh tay phải đắc lực cho chồng. Sua cũng là người dính líu trực tiếp tới việc mua bán trái phép 265 bánh heroin.

Mặc dù sinh năm 1991, nhưng Tráng A Nếnh (ở xã Lóng Luông, H.Mộc Châu) không thích... cái sự học mà dấn thân vào con đường buôn bán ma túy. Sau khi được gia đình Tàng nhận làm con nuôi, Nếnh sớm trở thành tay chân thân cận của Tàng. Nếnh nhiều lần sử dụng ô tô của Tàng để chở ma túy từ Sơn La xuống Bắc Giang bán cho Lương Thị Thảo. Ngoài ra, Nếnh còn nhiều lần tháp tùng cùng ông chủ đi giao dịch, đàm phán làm ăn và nắm giữ nhiều bí mật trong đường dây buôn bán ma túy này. Cơ quan điều tra xác định Nếnh đã thực hiện 6 vụ mua bán trái phép chất ma túy với 950 bánh heroin.

Cũng trong đường dây này, Sồng A Lếnh (42 tuổi) và Tráng A Mùa (45 tuổi, đều ở Sơn La) là hai kẻ không biết chữ nhưng rất tinh vi trong quá trình buôn bán, vận chuyển heroin trái phép. Chúng là những chân rết quan trọng trong đường dây buôn bán ma túy khủng của tên trùm Tráng A Tàng khi tham gia buôn bán tổng cộng 260 bánh heroin.

Chiêu đãi c bn để ly lòng

Có tiền từ hoạt động ma túy, Tráng A Tàng vung tiền mua sắm xe sang, xây nhà to, thậm chí mua nhiều bất động sản đắt tiền tại nhiều địa phương, trong đó có cả TP.Hà Nội. Tàng đã từng mang cả bao tải tiền đi mua nhà ở tòa nhà Keangnam Landmark nên mới chết tên “Tàng Keangnam”.

Ngoài ra, để che mắt các hoạt động buôn bán ma túy cũng như nguồn gốc tài sản “khủng”, Tàng đã lập ra nhiều công ty trên danh nghĩa mua bán nông sản nhưng thực chất chỉ là những công ty “ma”. Đáng chú ý, để lấy lòng người dân và chính quyền địa phương, bản thân Tàng và gia đình rất chịu khó chi tiền quyên góp vào công việc phúc lợi tại địa phương, nhiều lần mở tiệc tùng chiêu đãi họ hàng, bà con trong bản... Từ đó, cả gia đình Tàng tạo được vỏ bọc uy tín ở địa phương để lộng hành mua bán ma túy suốt khoảng thời gian dài, chi phối lượng lớn ma túy của khu vực Tây Bắc.

Theo Thanh niên


Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang