Đường dây nóng Bộ Y tế ‘lập công’ trong 9 tháng đầu năm

author 21:25 30/10/2015

(VietQ.vn) - Trong 9 tháng đầu năm 2015, có tổng số 12.197 cuộc gọi đến đường dây nóng Bộ Y tế, qua đó đã có 63 cán bộ y tế bị kỷ luật sau phản ánh của người dân.

Theo số liệu thống kê, trong 9 tháng đầu năm 2015 có tổng số 12.197 cuộc gọi đến đường dây nóng Bộ Y tế qua số tổng đài 1900-9095. Trong đó, chỉ có 4.595 cuộc gọi (37.67%) phản ánh đúng phạm vi tiếp nhận, không đúng phạm vi giải đáp có 7.602 cuộc gọi (62.33%).

Trong 9 tháng đầu năm 2015, đã có hơn 12.000 cuộc gọi đến đường dây nóng y tế

Trong 9 tháng đầu năm 2015, đã có hơn 12.000 cuộc gọi đến đường dây nóng y tế

Trong 4.595 cuộc gọi đến tổng đài đúng phạm vi tiếp nhận của đường dây nóng, người dân phản ánh về tình trạng xuống cấp của cơ sở vật chất, nội quy cơ sở y tế có số lượng cuộc gọi cao nhất là 1.688 cuộc gọi (13.84%), tiếp đến là phản ánh quy trình chuyên môn có 1.295 cuộc gọi (10.62%), thứ ba là phản ánh về các vấn đề liên quan đến viện phí và thủ tục khám chữa bệnh bảo hiểm y tế có 695 cuộc gọi (5.7%), thứ tư là phản ánh về thái độ, tinh thần trách nhiệm của y, bác sĩ đối với người bệnh tại các cơ sở khám chữa bệnh có 558 cuộc (4.57%).

Bên cạnh đó, có tỷ lệ nhỏ các ý kiến phản ánh về các vấn đề tiêu cực như vòi vĩnh, đòi hối lộ (207 cuộc, 1.7%), tình hình an ninh trật tự tại các cơ sở khám chữa bệnh (76 cuộc, 0.62%) và khen ngợi, biểu dương tới những cán bộ y tế (51 cuộc, 0.42%).

Bộ Y tế cũng cho biết, trên cơ sở rà soát 4.595 cuộc gọi đúng phạm vi tiếp nhận của người dân phản ánh đến đường dây nóng, Bộ Y tế đã chỉ đạo các BV tuyến Trung ương và Sở Y tế các tỉnh, thành phố xử lý khẩn trương, kịp thời các vụ việc.

Từ phản ánh của người dây qua đường dây nóng, đã có 63 cán bộ y tế bị kỷ luật

Từ phản ánh của người dây qua đường dây nóng, đã có 63 cán bộ y tế bị kỷ luật. Ảnh minh họa

Cụ thể, trong 9 tháng đầu năm 2015 , ngành y tế đã nhắc nhở, rút kinh nghiệm 2.095 trường hợp, xử lý kỷ luật 63 trường hợp, cắt thi đua 62 trường hợp, cải thiện cơ sở vật chất 188 trường hợp, cải tiến quy trình khám chữa bệnh 332 trường hợp, khen thưởng 80 trường hợp. Ngoài ra, nhiều trường hợp khác lãnh đạo cơ sở y tế đã giải thích với người dân về quy trình khám, chữa bệnh và người dân đồng ý rút lại khiếu nại.

Trước tình hình này, Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến vừa có văn bản yêu cầu các đơn vị chấn chỉnh hoạt động đường dây nóng ngành y tế. Theo đó, các đơn vị khẩn trương thành lập Ban chỉ đạo đổi mới phong cách thái độ phục vụ của cán bộ y tế, hướng tới sự hài lòng của người bệnh, trong đó phân công nhiệm vụ thường trực đường dây nóng.

Đồng thời, Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Kim Tiến cũng yêu cầu huấn luyện kỹ năng tiếp nhận và xử lý ý kiến phản ánh của người dân cho tổ trực đường dây nóng để đảm bảo việc giải quyết các ý kiến phản ánh đến đường dây nóng được nhanh chóng, kịp thời.

Tuyết Trinh (T/h)

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang