Đường dây tội phạm xuyên quốc gia kiếm 90 tỉ đô mỗi năm

author 09:36 15/08/2013

(VietQ.vn) - Các nhóm tội phạm kiếm được nhiều tiền nhất từ buôn bán hàng giả, gỗ phi pháp sau đó đến heroin...

Ông Jeremey Douglas, trưởng đại diện khu vực Đông Nam Á - Thái Bình Dương của Cơ quan phòng chống ma túy và tội phạm của Liên hợp quốc (UNODC) đánh giá, lợi nhuận phi pháp từ các hoạt động tội phạm ở khu vực này có thể làm bất ổn xã hội trên phạm vi toàn cầu. Những đồng đô la thu được từ các hoạt động phi pháp có thể dùng để mua bất động sản, các công ty và gây tham nhũng ở bất cứ đâu.

Theo ước tính, các băng nhóm tội phạm thu được từ các thị trường phi pháp ở Đông Á - Thái Bình Dương gần 90 tỉ đô la Mỹ mỗi năm (con số này gấp đôi GDP của Myanma, 8 lần GDP của Campuchia và 13 lần của Lào. Chúng kiếm được nhiều tiền nhất từ buôn bán hàng giả (hơn 24 tỉ đô la Mỹ), gỗ phi pháp (17 tỉ đô la Mỹ) sau đó lần lượt đến heroin, thuốc giả và rác thải điện tử.

Ông Jeremey Douglas
Ông Jeremey Douglas

Tại buổi gặp mặt báo chí chiều 14/8, ông Jeremey Douglas cũng cho hay, hiện nay phần lớn thuốc giả có nguồn gốc từ Trung Quốc và Ấn Độ. Trung Quốc là điểm xuất phát của khoảng 60% thuốc giả bắt giữ từ năm 2008 - 2010. Nhìn chung, các nguyên liệu để chế biến giả thường được chuyển từ Trung Quốc sang Đông Nam Á để sản xuất và đóng gói. "Ngành thương mại này có thể có những tác động nghiêm trọng về sức khỏe trên phạm vi toàn cầu", trưởng đại diện khu vực Đông Nam Á - Thái Bình Dương của UNODC nhấn mạnh.

Trung tướng Đỗ Kim Tuyến - Phó tổng cục trưởng Tổng cục cảnh sát phòng chống tội phạm (Bộ công an) đánh giá, không riêng khu vực, tội phạm liên quan đến ma túy ở Việt Nam cũng được xếp vào nhóm kiếm được nhiều tiền thứ 2, sau buôn bán động vật hoang dã.

Trung tướng Tuyến cho biết, từ năm 2012 đến nay, lực lượng công an đã bắt được 16 vụ vận chuyển ma túy tổng hợp qua đường hàng không. Điểm xuất phát mặt hàng này từ các quốc gia Châu Phi.

Không riêng người nước ngoài tuồn ma túy vào trong nước, ông Tuyến cho hay phụ nữ, trẻ em thậm chí sinh viên ở trong nước cũng sẵn sàng tham gia vào con đường phạm tội để kiếm tiền. "Tôi cho rằng ngoài nhận thức pháp luật còn hạn chế còn có một nguyên nhân khác đó là lợi nhuận từ ma túy quá lớn dẫn đến họ sa ngã", Phó tổng cục trưởng Tổng cục cảnh sát phòng chống tội phạm chia sẻ.

Nói về lỗ hổng để ma túy tuồn qua đường hàng không vào Việt Nam thời gian qua còn nhiều, trung tướng Tuyến cho hay thời gian tới sẽ phải sửa một số điều luật cho phù hợp để ngăn chặn loại tội phạm này sao cho hiệu quả.

Phan Anh 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang