Đường dây "tử thần" 22kV dưới chân người Hà Nội

author 06:14 27/08/2013

(VietQ.vn) – Còn bao nhiêu dây cáp ngầm điện trung thế được chôn nông hơn so với tiêu chuẩn dưới các vỉa hè Hà Nội ?

Năm 2009, Hà Nội bắt đầu tiến hành hạ cấp ngầm. Từ đó mỗi năm, thành phố lại tiến hành hạ cáp ngầm lần lượt các tuyến phố.

Tuy nhiên, sự cố ngày 29/7 tại đường Trần Quốc Hoàn, quận Cầu Giấy đã khiến người ta phát hiện ra khoảng cách giữa đường dây điện ngầm so với mặt đất có vấn đề về khoảng cách.

Hiện trường đoạn cáp ngầm gây tai nạn dưới đường Trần Quốc Hoàn, Hà Nội. Ảnh: HT
Hiện trường đoạn cáp ngầm gây tai nạn dưới đường Trần Quốc Hoàn, Hà Nội. Ảnh: HT

Phó Ban quán lý dự án quận Cầu Giấy, ông Hồ Minh Quốc cho PV Chất lượng Việt Nam biết, sau khi thi công xong tuyến đường, đơn vị xây dựng vẫn giữ nguyên khoảng cách cũ giữa đường dây trung thế và mặt đất. Nghĩa là khoảng cách khoảng 20 – 30 centimets, thấp hơn so với quy định là 100 centimets.

Ông Quốc cũng đồng ý với đề xuất, ngành điện nên công khai đo lường xem khoảng cách các đoạn dây cáp khác trên tuyến đường này, so với mặt đất có đảm bảo tiêu chuẩn của ngành điện không? Đó cũng là cách hiệu quả để khẳng định xem, có đúng ngành xây dựng đã hạ độ cao cáp ngầm, hay chính ngành điện đã thi công ẩu.

Trên một số tuyến phố khác, theo ghi nhận của PV Chất lượng Việt Nam, nhiều đoạn dây điện ngầm lộ ra vẫn gây lo lắng cho người dân.

Khi thi công cầu vượt ngã tư Nguyễn Chí Thanh - Kim Mã, các công nhân đã đào đường, để lộ các cuộn dây nằm gần mặt đất. Ảnh: HT
Khi thi công cầu vượt ngã tư Nguyễn Chí Thanh - Kim Mã, các công nhân đã đào đường, để lộ các cuộn dây nằm gần mặt đất. Ảnh: HT

Chúng tôi đã gửi đến Điện lực TP Hà Nội câu hỏi, liệu tất cả các tuyến cáp ngầm của ngành điện có đảm bảo tiêu chuẩn không. Nhưng sau 15 ngày nay, chúng tôi vẫn chưa nhận được câu trả lời về vấn đề này.

Tại Nghị định 106/2005 của Chính phủ đã quy định, hai mặt thẳng đứng cách mặt ngoài của vỏ cáp hoặc sợi cáp ngoài cùng về hai phía của đường cáp điện ngầm đối với cáp đặt trực tiếp trong đất, trong nước được quy định trong bảng sau:

Loại cáp

 

điện

 

Đặt trực tiếp trong đất

 

 

Đặt  trong nước

 

Đất ổn định

 

Đất không ổn định

 

Nơi không có tàu thuyền qua lại

 

Nơi có tàu thuyền qua lại

 

Khoảng cách

 

1,0 m

 

1,5 m

 

         20,0 m

 

        100,0 m


PGS.TS Trần Văn Tớp (Hiệu phó ĐH Bách khoa Hà Nội), chuyên gia về an toàn điện cho biết, khoảng cách an toàn thông thường giữa dây cáp ngầm và mặt đất đã là 80cm (0,8m). Mặt khác, dây cáp điện phải được lát lớp cát cách điện, chôn gạch đặc hoặc bê tông...kèm theo các tấm biển chỉ dẫn có dây điện phía dưới.

Hoàng Tuân

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang