Đường đẹp + ý thức kém = tai nạn

author 11:30 02/08/2015

99% nguyên nhân các vụ tai nạn xảy ra trên Quốc lộ 14 là do ý thức chấp hành luật giao thông đường bộ kém

Sau khi đưa vào sử dụng Quốc lộ 14, Ủy ban An toàn giao thông (ATGT) Quốc gia và cơ quan chức năng các tỉnh Tây Nguyên đã có nhiều giải pháp nhằm hạn chế tai nạn giao thông trên quốc lộ này nhưng số vụ tai nạn giao thông nghiêm trọng vẫn tăng đột biến. Một trong những nguyên nhân xảy ra tai nạn là đường đẹp nhưng ý thức tham gia giao thông kém.

Liên tiếp xảy ra tai nạn

Ở Tây Nguyên, Đắk Nông là một tỉnh có mật độ giao thông thấp nhưng trong 6 tháng đầu năm đã xảy ra 36 vụ tai nạn làm chết 34 người. Gần nhất là vụ tai nạn xảy ra vào khuya 24-7 trên Quốc lộ 14, đoạn qua huyện Cư Jút. Khi đó, xe máy chở đến 4 người đã tông trực diện vào xe khách khiến cả 4 chết tại chỗ.

Hiện trường vụ tai nạn giao thông làm 2 người chết xảy ra ngày 23-7 trên Quốc lộ 14, đoạn qua tỉnh Đắk Nông 

Thiếu tá Nguyễn Công Long, Phó trưởng Phòng CSGT Công an tỉnh Đắk Nông, cho biết trước đó, 4 thanh niên này đã được Công an huyện Cư Jút lập hồ sơ đưa vào diện giáo dưỡng. Tối 24-7, họ chở nhau trên xe máy chạy lạng lách đánh võng trên Quốc lộ 14. Trước lúc xảy ra tai nạn, 4 thanh niên đã lao vào đầu một chiếc xe khách chạy ngược nhiều nhưng tài xế tránh được. Khi lao vào đầu xe thứ hai thì xảy ra tai nạn.

Trước đó, trưa 23-7, cũng trên Quốc lộ 14, đoạn qua huyện Đắk Song, một xe khách đã tông vào 2 người điều khiển xe máy khiến cả hai chết tại chỗ. Qua điều tra, xác định tài xế xe khách là Nguyễn Trọng Nghĩa (SN 1986, ngụ TP Cần Thơ) điều khiển xe đi không đúng phần đường.

Ở Kon Tum, theo thống kê của Ban ATGT tỉnh này, trong 7 tháng đầu năm, chỉ trên tuyến Quốc lộ 14 đoạn qua địa bàn đã xảy ra 27 vụ tai nạn giao thông (TNGT) làm 23 người chết, 26 người bị thương. Chỉ từ ngày 9 đến 15-6, trên tuyến Quốc lộ 14, đã liên tiếp xảy ra 3 vụ tai nạn nghiêm trọng, làm chết 4 người, bị thương 6 người.

Đặc biệt, trong tối 14-6 đã xảy ra 2 vụ tai nạn chết người trên tuyến đường này, đoạn qua xã Đắk La, huyện Đắk Hà. Vụ tai nạn thứ nhất xảy ra lúc 20 giờ 45 phút, xe máy do 1 thanh niên điều khiển đã tông vào đuôi ô tô đang đậu bên lề đường khiến người này chết trên đường đi cấp cứu. Sau đó khoảng 5 phút, một xe máy đã đối đầu với xe đầu kéo khiến người đàn ông đi xe máy chết tại chỗ.

Thiếu ý thức

Thiếu tá Nguyễn Công Long cho biết qua phân tích, đánh giá cho thấy 99% các vụ tai nạn giao thông trên Quốc lộ 14 là do người dân không chấp hành luật giao thông đường bộ. Hầu hết các vụ tai nạn xảy ra do người dân đi không đúng phần đường, lái xe trong tình trạng say xỉn, phóng nhanh, vượt ẩu. “Người dân vẫn giữ thói quen tùy tiện, bất cẩn. Sau khi cải tạo nâng cấp, đường rộng và thông thoáng hơn nên nhiều người chủ quan, chạy tốc độ quá cao, khi xảy ra sự cố không xử lý kịp” - ông Long nhận định. Theo ông Long, tỉnh Đắk Nông đã bố trí 3 chốt chặn đo nồng độ cồn và nhiều đội tuần tra xử lý trên Quốc lộ 14 nhằm giảm thiểu tai nạn giao thông.

Đại tá Nguyễn Văn Đức, Trưởng Phòng CSGT Công an tỉnh Đắk Lắk, cho biết đã tăng cường lực lượng, thời gian tuần tra 24/24 trên Quốc lộ 14; tập trung xử lý nghiêm người điều khiển phương tiện sử dụng rượu bia quá nồng độ cồn, chạy quá tốc độ quy định, lạng lách, đánh võng.

Ngoài thực hiện các giải pháp trên, theo đại tá Lê Đình Toàn, Trưởng Phòng CSGT tỉnh Kon Tum, đơn vị còn tổ chức bắn tốc độ ở những khu vực thưa dân cư. Ông cũng đề nghị các ngành chức năng kẻ vạch sơn phân làn đường dành cho xe thô sơ, xe máy và sớm hoàn thành các hạng mục cống rãnh để bảo đảm an toàn giao thông trên Quốc lộ 14. “Quan trọng nhất vẫn là ý thức của các tài xế. Khi chúng tôi cử lực lượng tuần tra kiểm soát thì tìm mọi cách để đối phó. Ví dụ như bắn tốc độ thì chỉ được mấy xe đầu tiên, sau đó cánh tài xế tìm cách thông báo cho nhau biết” - đại tá Toàn nêu thực trạng.

Thường xuyên chở khách qua lại trên Quốc lộ 14, tài xế Nguyễn Văn Anh cho biết do đường mới hoàn thành rộng, đẹp, ít người lưu thông, chưa có biển cảnh báo cũng như biển hạn chế tốc độ nên đôi khi tăng tốc để rút ngắn thời gian.

Theo ông Nguyễn Hữu Quế, Phó Giám đốc Sở Giao thông Vận tải tỉnh Gia Lai, do đường đẹp nên tốc độ trung bình của nhiều phương tiện tăng lên. Để ngăn tai nạn giao thông, đơn vị thường xuyên kiểm tra tốc độ của các hãng xe thông qua hộp đen, yêu cầu quán triệt tài xế tuân thủ nghiêm ngặt luật lệ giao thông. “Bên cạnh đó, chúng tôi còn yêu cầu các huyện có Quốc lộ 14 đi qua thường xuyên tuyên truyền, giáo dục ý thức an toàn cho người dân, đặc biệt phải quan sát kỹ khi từ đường nhánh đi ra” - ông Quế thông tin.

Gia Lai đứng đầu bảng

Theo báo cáo của Ủy ban ATGT Quốc gia, trong 6 tháng đầu năm 2015, tại các tỉnh Tây Nguyên đã xảy ra 422 vụ tai nạn giao thông, làm 420 người chết và 283 người bị thương. Trong đó, Gia Lai là địa phương có số vụ tai nạn giao thông tăng đột biến với 124 vụ (tăng 27 vụ), 147 người chết (tăng 34 trường hợp) so với cùng kỳ, chiếm 30,1%. Tiếp đến là Đắk Lắk với 123 vụ, 137 người chết, 55 người bị thương. Riêng đường Hồ Chí Minh, đoạn qua các tỉnh Tây Nguyên, chỉ tính đến quý I/2015, đã xảy ra 31 vụ tai nạn, làm 23 người chết và 23 người bị thương.

Theo NLĐ


 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang