Đường 'thần thánh' từ Trung Quốc nấu phở, nấu chè siêu lợi nhuận

author 14:49 04/04/2016

(VietQ.vn) - Loại đường hóa học này là gia vị làm ngọt thay thế được cho xương ống, một lạng đường làm ngọt tới 20 nồi nước phở, trở thành hàng nghìn bát phở.

Sự kiện: Hóa chất trong thực phẩm

Theo tin tức từ báo Pháp luật, trong vai một người đang tìm mua đường về nấu chè, nấu nước phở, PV có mặt ở khu chợ Đồng Xuân (Hà Nội), chợ Phùng Khoang để tìm mua loại đường này. Sau một hồi lần tìm, cuối cùng PV cũng đã được mục sở thị loại đường “thần thánh” này tại một quầy hàng góc giữa chợ Đồng Xuân và chợ Phùng Khoang.

Theo quan sát, loại đường này có tên đường viên NaBiCa-2, hòa tan trong nước, không kết tủa. Tuy nhiên, trên bao bì túi đường không ghi rõ cụ thể thành phần hóa học, hướng dẫn sử dụng cũng như nhà sản xuất, thời hạn sử dụng...

Tại một quầy bán đồ khô ở chợ Phùng Khoang (Thanh Xuân, Hà Nội), PV được chủ hàng giới thiệu một loại đường hóa học bán chạy nhất hiện nay được giới chủ quán ăn, nhà hàng chọn mua. Ngoài loại đường viên NaBiCa-2 giống ở khu chợ Đồng Xuân, tại quầy hàng này còn xuất hiện một túi đường trên bao bì toàn bộ là chữ Trung Quốc, in hình cây mía, không hề có bất kỳ nhãn mác phụ bằng tiếng Việt nào.

Theo chủ cửa hàng, loại đường này có độ ngọt gấp 20 lần đường cát thông thường, thích hợp dùng cho nấu chè, pha đồ uống. Chủ hàng quảng cáo loại đường hóa học này là gia vị làm ngọt thay thế được cho xương ống, một lạng đường làm ngọt tới 20 nồi nước phở, từ 20 nồi nước phở này có thể chế biến ra hàng nghìn bát phở, rất phù hợp, tiện dụng, tiết kiệm cho các quán phở, lẩu, chè.

loại đường này có độ ngọt gấp 20 lần đường cát thông thườngLoại đường này có độ ngọt gấp 20 lần đường cát thông thường. Ảnh: Báo Pháp luật

Trước đó, tháng 12/2015, cơ quan chức năng TP.HCM đã tiến hành niêm phong, điều tra hơn 5 tấn đường hóa học và chất tạo ngọt tại kho xưởng của công ty TNHH TM Việt – Nhật (Q.Tân Phú, TP.HCM).

Đại diện công ty khai báo với lực lượng chức năng, khoảng 3 năm nay, công ty đã nhập chất tạo ngọt từ Trung Quốc. Sau đó chế biến thành đường có độ ngọt gấp 500 lần đường mía; thành phần đường tinh thể sẽ được đóng gói trong các bao bì với nhiều nhãn mác khác nhau, nguồn gốc xuất xứ được ghi rõ từ Trung Quốc.

Đồng thời, cơ quan chức năng cũng phát hiện nhiều cửa hàng nhập loại đường hóa học nói trên để tiêu thụ tại các chợ trên địa bàn TP.HCM. Mặc dù loại đường hóa học gây ảnh hưởng lớn đến sức khỏe người tiêu dùng, khi 5 hạt đường tinh thể có thể làm ngọt đến 150 lít nước. Nhưng các cửa hàng vẫn nhập loại đường này để làm bánh ngọt hoặc nước nấu chè, báo Công an Tp. HCM đưa tin. 

Linh Mỹ (T/h)


Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang