Phát hiện 'chất ngọt chết người' trong nhiều mẫu ô mai

author 15:42 30/08/2015

(VietQ.vn) - Cuối tháng 8/2015, Cục An toàn Thực Phẩm phát hiện một số mẫu thực phẩm không an toàn, trong đó có một số mẫu xí muội hay còn gọi là ô mai chứa đường hóa học cyclamate.

Theo tin tức trên báo Dân trí, Cục An toàn thực phẩm cho biết, trong chiến dịch giám sát chủ động chủ động mối nguy ô nhiễm thực phẩm, một số mẫu thực phẩm không an toàn đã được phát hiện, trong đó có sản phẩm xí muội chứa đường hóa học.

Theo đó, một mẫu xí muội (cửa hàng tạp hóa đầu chợ Mỹ Hồng, Giồng Trôm, Bến Tre) có kết quả xét nghiệm không đảm bảo về chỉ tiêu Cyclamate (đường hóa học). Đoàn kiểm tra đã tiêu hủy toàn bộ sản phẩm còn lại, yêu cầu cơ sở khắc phục các vi phạm. Chi cục An toàn vệ sinh thực phẩm tỉnh Bến Tre đã phối hợp với Chi cục Quản lý thị trường tiến hành kiểm tra cơ sở, lấy mẫu kiểm nghiệm.

Cơ quan chức năng phát hiện một số mẫu ô mai chứa đường cyclamateCơ quan chức năng phát hiện một số mẫu ô mai chứa đường hóa học. Ảnh minh họa

Ngoài ra, cơ quan chức năng cũng nhận được thông tin đã cảnh báo có 02 sản phẩm tại tỉnh Tiền Giang không đảm bảo an toàn thực phẩm: 01 mẫu xí muội (cửa hàng Lệ Quyên, thị trấn Mỹ Phước, huyện Tân Phước) và 01 mẫu chà bông heo (cửa hàng Liên Lệ Huyền, thị trấn Mỹ Phước, huyện Tân Phước). Tuy nhiên tại thời điểm kiểm tra thì các cơ sở không còn kinh doanh các sản phẩm trên, đoàn kiểm tra đang tiến hành truy xuất nguồn gốc sản phẩm.

Thạc sĩ Bùi Thị Minh Thủy, giảng viên khoa Công nghệ hóa học và Thực phẩm, ĐH Nguyễn Tất Thành, TP. HCM, các loại đường hóa học chỉ tạo vị ngọt, không có trong tự nhiên, không có giá trị dinh dưỡng và không chuyển hóa được, thường được dùng trong điều trị cho những người bệnh thừa cân hay đái tháo đường. Các loại đường hóa học này rất dễ mua, giá thành rẻ mà đa dạng chủng loại.Ăn phải thực phẩm chứa nhiều đường hóa học có thể gây cảm giác nhức đầu, chóng mặt, ù tai, buồn nôn hoặc có thể dị ứng nếu dùng với số lượng nhiều, theo VnExpress.

Loại đường này rất khó phát hiện vì rất dễ hòa tan trong nước, không màu, không mùi. Tuy nhiên, khi ăn phải thực phẩm có đường hóa học, người tiêu dùng có thể dễ dàng nhận ra do nó có vị ngọt gắt, hơi chát và hơi đắng. Đường hóa học tạo vị ngọt lợ sau khi ăn, đặc biệt là khi uống nước lúc nào cũng đọng lại vị ngọt trong miệng.

 

Phương Khanh (T/h)

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang