Đường lỏng Trung Quốc tràn vào Việt Nam: Có hiện tượng gian lận thương mại

authorĐỗ Thu Thoan 18:34 27/05/2017

(VietQ.vn) - Đã có hàng trăm ngàn tấn đường lỏng mà nhiều người còn gọi là đường mới hay đường “lạ” chiết xuất từ bắp được nhập khẩu từ Trung Quốc với thuế 0% đang tràn vào Việt Nam mỗi năm.

Sự kiện: tin tức thị trường

Theo Hiệp hội Mía đường Việt Nam (VSSA), báo Pháp luật TP.HCM (PLO) đưa tin, hàng trăm ngàn tấn đường lỏng bắp (HFCS - High-Fructose Corn Syrup, gọi tắt là đường lỏng) từ Trung Quốc nhập vào Việt Nam khiến ngành mía đường trong nước càng lao đao.

So với giá đường trắng trong nước được chế biến từ mía đang bán lẻ trên thị trường 19.000-20.000 đồng/kg thì đường lỏng Trung Quốc rẻ hơn 2.000-3.000 đồng/kg.

duong-long-trung-quoc-tran-vao-viet-nam-co-hien-tuong-gian-lan-thuong-mai

Đường lỏng từ Trung Quốc nhập ồ ạt vào Việt Nam khiến ngành mía đường trong nước càng lao đao. Ảnh minh họa

Theo Phó tổng giám đốc kinh doanh CTCP Mía đường Thành Thành Công Tây Ninh, bà Dương Thị Tô Châu: Hiện, thuế suất nhập khẩu đường trong hạn ngạch thuế quan là 5% từ các nước ASEAN và 25% đối với đường thô; 40% đối với đường trắng nếu nhập khẩu từ các nước ngoài ASEAN. Thuế nhập khẩu ngoài hạn ngạch thuế quan là 80% đối với đường thô và 85% đối với đường trắng. Thế nhưng bà Châu khẳng định đường lỏng nhập khẩu từ Trung Quốc lại đang được hưởng mức thuế 0%.

PLO dẫn lời bà Châu nói: “Đáng lẽ đường lỏng Trung Quốc nhập về Việt Nam phải chịu mức thuế 13%. Nhưng để né khoản thuế này, đường lỏng Trung Quốc được tuồn qua các nước ASEAN sau đó mới xuất vào Việt Nam để được miễn thuế, né thuế”.

duong-long-trung-quoc-tran-vao-viet-nam-co-hien-tuong-gian-lan-thuong-mai

Loại đường lỏng này là dạng sirô hỗn hợp các loại đường từ bắp. Đồ họa: Thùy Trang/PLO

Cũng theo PLO, chủ tịch VSSA Phạm Quốc Doanh cho biết, do không phải nộp thuế, có hiện tượng gian lận thương mại nên đường lỏng có giá bán rẻ hơn so với đường trong nước. Loại đường lỏng này được các công ty sử dụng nhưng lại không cơ quan nào kiểm soát, giá rẻ, độ ngọt cao và cạnh tranh thiếu công bằng với đường nội địa. Do vậy cơ quan chức năng cần nghiên cứu, có biện pháp kiểm soát chặt chẽ.

Trước phản ánh của các công ty chế biến đường, PLO dẫn lời Thứ trưởng Bộ NN&PTNT Trần Thanh Nam cho biết: “Với tác động của loại đường này đến ngành mía đường trong nước, chúng tôi sẽ tập hợp ý kiến của các doanh nghiệp và hiệp hội, sau đó sẽ có những giải pháp cụ thể”.

Trước đó, theo tờ Tuổi trẻ, tính đến ngày 3/5, theo VSSA, ở Việt Nam, lượng đường tồn kho tại nhà máy đã là 675.000 tấn, nếu cộng với đường trong các kho thương mại, tổng tồn kho lên đến trên 700.000 tấn, cao hơn cùng kỳ năm 2016 tới 200.000 tấn.

Lượng đường tồn kho cao kỷ lục: Hiệp hội Mía đường nêu nguyên nhân(VietQ.vn) - Lượng đường tồn kho tại thời điểm cách đây một tuần đã xấp xỉ 750.000 tấn. Đây là con số kỷ lục từ trước đến nay của ngành mía đường Việt Nam, cho thấy một niên vụ diễn biến không bình thường.

Ông Nguyễn Hải, tổng thư ký VSSA, cho biết nếu như các năm trước đường lậu vào VN chủ yếu qua các cửa khẩu biên giới Campuchia ở các địa phương như An Giang, Long An, Đồng Tháp, Tây Ninh, Bình Phước thì năm nay đường lậu về qua cả các cửa khẩu ở miền Trung - Tây Nguyên.

Với nhiều hình thức buôn lậu và gian lận thương mại tinh vi, đường lậu có thể đưa về mọi ngõ ngách để bán cho người tiêu dùng, các nhà sản xuất công nghiệp. Ước tính của VSSA cho biết có đến 30% tổng lượng đường tiêu thụ tại VN, tương đương 400.000 tấn/năm, là đường lậu.

Đỗ Thu Thoan (t.h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang