Đường ống dẫn nước Sông Đà 'vỡ toác', không ít dân Hà Nội đói nước

authorHồng Anh 05:11 12/07/2016

(VietQ.vn) - Đường ống nước sông Đà về Hà Nội lại vỡ và lần này là thứ 18 rồi. Dự đoán có hàng chục ngàn dân Hà Nội sẽ chịu ảnh hưởng bởi lần vỡ đường ống này.

Chiều nay đường ống dẫn nước từ sông Đà về Hà Nội được thông báo vỡ và lần này vỡ là lần thứ 18. 17 lần trước nối tiếp nhau, gần đây đường ống này đã "ít vỡ" hơn nhưng nhiều người dân than thở, giữa lúc nóng như thiêu như đốt, oi bức mà mất nước, cuộc sống người dân sẽ gặp vô vàn khó khăn. Làm ăn kinh doanh sẽ bị ảnh hưởng nặng nề.

 Thông báo của doanh nghiệp cấp nước về sự cố vỡ đường ống nước sông Đà

Theo thông báo từ Công ty Cổ phần VIWACO - một thành viên của Tổng công ty Vinaconex, đơn vị này tiếp nhận nguồn nước sông Đà cấp cho khu vực Tây Nam Hà Nội. Vào khoảng 14h30' chiều nay (11/7), đường ống lại gặp sự cố vỡ tại Km 27+ 600 trên Đại lộ Thăng Long (đoạn qua huyện Thạch Thất, Hà Nội). Khu vực cấp nước theo VIWACO từng cho biết, là có tới trên 70.000 dân sẽ bị ảnh hưởng.

Thông báo được phát đi với dự kiến tới 00h ngày 12/7 nước dự kiến được cấp trở lại cho người dân. Điều này có nghĩa là nhiều khu vực sang ngày 13 và ngày 14/7 mới có nước trở lại. Những khu vực cuối nguồn có thể sẽ chậm hơn vì nước không thể về ngay được.

Qua tìm hiểu của PV, hiện các lực lượng đang tập trung cao độ để khắc phục sự cố vỡ đường ống nước lần này và mong rằng nước sẽ được cấp trở lại trong thời gian sớm nhất.

Theo kế hoạch sửa chữa tuyến ống truyền tải, toàn bộ địa bàn Khu vực phía Tây Nam Hà Nội như Thanh Xuân, Hoàng Mai, Hà Đông… (khu vực sử dụng nước sạch sông Đà) sẽ bị tạm ngừng cấp nước trong thời gian từ 14h30 ngày 11/7 đến 00h ngày 12/7.

Trước đó, liên quan đến việc đầu tư và sự cố hàng loạt về việc vỡ đường ống nước sông Đà này, nhiều cá nhân liên quan bị xử lý, kỷ luật. 

Cũng qua tìm hiểu được biết, năm 2005 dự án hệ thống cấp nước chuỗi đô thị Sơn Tây - Hòa Lạc - Xuân Mai - Miếu Môn - Hà Nội - Hà Đông triển khai giai đoạn 1, dài 45,8km, công suất 300.000 m3/ngày đêm, với số vốn 1.500 tỉ đồng. Năm 2009, tuyến ống số 1 được đưa vào vận hành và lần vỡ này là thứ 18 lần.

Vỡ đường ống nước sông Đà diễn ra liên tục, hàng chục ngàn dân Hà Nội chịu ảnh hưởng. Ảnh ST

Trước bức xúc của người dân và chất lượng công trình, Giai đoạn 2 của dự án được khởi công vào tháng 10/2015 với tổng nguồn vốn đầu tư dự án gần 5.000 tỷ đồng. Tuy nhiên thông tin về việc “Nhà thầu Trung Quốc thắng thầu đường ống nước sông Đà số 2” đã khiến dư luận có nhiều ý kiến trái chiều. Theo đó, công ty Viwasupco đã lựa chọn Nhà thầu trúng thầu là Công ty TNHH Sản xuất Ống gang dẻo Xinxing (Trung Quốc) với giá trúng thầu thấp hơn khoảng 11,8% so với giá gói thầu được phê duyệt.

Trước ý kiến của dư luận, Thủ tướng Chính phủ đã đồng ý kiến nghị của UBND thành phố Hà Nội về việc yêu cầu chủ đầu tư Dự án tạm dừng việc ký kết hợp đồng với Nhà thầu Trung Quốc cung cấp vật tư ống gang dẻo cho dự án để nghiên cứu, đánh giá kỹ các vấn đề liên quan đến dự án.

Dự án đường ống nước sông Đà giai đoạn 2, sau khi hoàn thành, tuyến ống có tổng chiều dài 47,6 km nâng công suất cấp nước lên 600.000m3 một ngày đêm. 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang