Đường ray Cát Linh - Hà Đông: Chưa hoạt động đã có vết nứt

author 19:10 29/05/2017

(VietQ.vn) - Đường ray và một số phụ kiện của tuyến đường sắt đô thị Cát Linh - Hà Đông chưa được phủ dầu mỡ bảo quản nên đã bị rỉ sét, tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn.

Báo VietNamPlus đưa tin, sau khi kiểm tra thường kỳ dự án đường sắt đô thị Cát Linh - Hà Đông, Hội đồng nghiệm thu Nhà nước các công trình xây dựng đã chỉ ra một số tồn tại về chất lượng công trình.

Hiện tại, Tổng thầu EPC (Trung Quốc) đang tập trung thi công hoàn thiện nội thất các nhà ga trên tuyến, các tòa nhà khu vực Depot và chuẩn bị công tác tiếp nhận hệ thống thiết bị của dự án.

Một số đoạn ray đường sắt tuyến Cát Linh - Hà Đông bị rỉ sét. Ảnh: VnExpress

Một số đoạn ray đường sắt tuyến Cát Linh - Hà Đông bị rỉ sét. Ảnh: VnExpress

Tuy nhiên, Tổng thầu EPC vẫn chưa tính toán cụ thể về vấn đề ảnh hưởng tác động bởi nhiệt độ và các điều kiện chạy tàu đến tấm bản bê tông cốt thép đúc tại chỗ liên kết các tà vẹt với dầm hộp để có các giải pháp kỹ thuật phù hợp tránh hiện tượng nứt trong quá trình khai thác, nhất là các tấm bê tông ở khu vực ghi có kích thước tương đối lớn.

Thực tế tại hiện trường, một số vị trí đã xuất hiện vết nứt dài và sâu. Các thanh tà vẹt gỗ lắp đặt tại khu vực Depot đã tẩm thuốc phòng mục nhưng chưa thấy kết quả kiểm tra chiều sâu độ thẩm thấu, hiện một số thanh xuất hiện vết nứt.

Theo thông tin trên báo VnExpress, hệ thống đường ray và phụ kiện do khi lắp đặt chưa được phủ dầu mỡ chống rỉ nên một số vị trí đã bị rỉ sét.

Một số mối nối ray có khe hở chưa đáp ứng yêu cầu kỹ thuật là 8mm, thực tế là lớn hoặc nhỏ hơn 8mm. Việc này tiềm ẩn nguy cơ cháy mối nối hoặc ray bị đứt gãy do tác động bởi nhiệt độ. 

Ngoài ra, cơ quan hữu quan còn phát hiện bu lông liên kết giữa phụ kiện với ray tại một số vị trí chưa được đặt vuông góc; một số thanh giằng cự ly phục vụ thi công khu depot làm bằng sắt hàn...

Người dân sẽ 'mục sở thị' tàu Cát Linh-Hà Đông theo chuẩn Châu Âu(VietQ.vn) - Sau khi đi vào hoạt động, mỗi đoàn tàu Cát Linh - Hà Đông có thể chuyên chở tối đa khoảng 1000 hành khách và chạy với tốc độ tối đa 80 km/h. Công nghệ tàu áp dụng cho các hệ thống metro hiện đại nhất của châu Âu và thế giới.

Theo thông tin đăng tải trên báo Thanh niên, dự án vẫn còn một số vị trí tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn như: các vị trí thi công cầu thang lên xuống của các nhà ga trên tuyến thiếu bố trí dây cứu sinh, lưới an toàn, biển báo, công tác phối hợp về việc đảm bảo an toàn giữa các nhà thầu cùng thi công tại các ga chưa chặt chẽ…

Hội đồng nghiệm thu nhà nước yêu cầu Ban quản lý dự án Đường sắt (Bộ GTVT) chỉ đạo Tư vấn giám sát và Tổng thầu EPC nghiêm túc triển khai thi công các hạng mục công trình đảm bảo yêu cầu thiết kế và chỉ dẫn kỹ thuật, nhất là hạng mục kết cấu tầng trên - hệ thống đường sắt; thực hiện ngay biện pháp chống và khắc phục rỉ đường ray và các phụ kiện liên kết; thực hiện quan trắc lún đối với khu vực depot đã được xử lý nền đất yếu…

Ánh Ngân (T/h)

 

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang