Đường sắt Cát Linh-Hà Đông lại lùi ngày chạy thử nghiệm
Hà Nội bán nhà biệt thự lấy tiền làm đường sắt trên cao?
Dự án đường sắt Hà Đông - Cát Linh trễ hẹn nhiều năm
Tuyến đường sắt cao tốc 5 tỷ USD đi TP.HCM - Cần Thơ mất 45 phút
Theo đó, thời gian tiến hành chạy thử nghiệm thử tàu đường sắt đô thị Cát Linh - Hà Đông sẽ được lùi đến ngày 2/9/2018, chậm khoảng 11 tháng so với kế hoạch được Chính phủ và Bộ Giao thông vận tải điều chỉnh hồi tháng 2/2017.
Với thời gian chạy thử từ 3 đến 6 tháng, nếu không gặp trục trặc thì dự án đủ điều kiện để đưa vận hành khai thác thương mại từ tháng 11/2018.
Đường sắt Cát Linh - Hà Đông sẽ tiếp tục lùi ngày chạy thử nghiệm vào tháng 9/2018. Ảnh: PL&XH
Theo Ban Quản lý dự án đường sắt, nguyên nhân khiến dự án chậm tiến độ chủ yếu là do gặp khó khăn về nguồn vốn giải ngân; năng lực quản lý điều hành của Tổng thầu còn hạn chế, lực lượng mỏng, thiếu kinh nghiệm dẫn đến công tác thiết kế, thi công, lập hồ sơ nghiệm thu thanh toán, hoàn công... rất chậm trễ, thiếu khoa học.
Dự án đường sắt đô thị Cát Linh - Hà Đông được Bộ Giao thông vận tải khởi công ngày 10/10/2011, với tổng mức đầu tư 868,04 triệu USD, tăng 315,18 triệu USD so với tổng mức đầu tư ban đầu. Theo kế hoạch trước đó, dự án sẽ vận hành thử nghiệm vào tháng 10-2017, để cuối quý 1, đầu quý 2/2018 đưa vào khai thác chính thức.
Đường sắt Đô thị Hà Nội là tên gọi hệ thống đường sắt công cộng tồn tại ở các khu vực nội ngoại thành Hà Nội. Mạng lưới này gồm 8 tuyến với tổng chiều dài khoảng 318 km. Theo dự án này, Hà Nội sẽ có 8 tuyến đường sắt đô thị và 1 tuyến nhánh. Dự án sẽ bắt đầu được đưa vào hoạt động từ 2018 với tuyến đầu tiên là tuyến 2A - Cát Linh - Hà Đông, theo sau là các tuyến số 3, đoạn Nhổn - ga Hà Nội; tuyến số 1, đoạn Ngọc Hồi - Yên Viên và tuyến số 2, đoạn Nam Thăng Long - Trần Hưng Đạo - Thượng Đình.
Tuyến Cát Linh - Hà Đông là tuyến số 3 trong hệ thống đường sắt đô thị Hà Nội, và là tuyến thứ hai của dự án được đề xuất, sau tuyến Yên Viên - Ngọc Hồi, trong số 8 tuyến được quy hoạch. Tuyến này được đầu tư xây dựng bằng vốn vay ODA của Trung Quốc, ký năm 2008
Dự án có tổng mức đầu tư 552,86 triệu USD vào năm 2008 trong đó vốn của Chính phủ Việt Nam là 133,86 triệu USD. Thêm vào đó là nguồn vốn vay ưu đãi của Trung Quốc 419 triệu USD.Tổng mức đầu tư sau điều chỉnh là 886 triệu USD, đội vốn 250 triệu USD. Vốn ODA đặt điều kiện các nhà thầu tư vấn, thi công, cung cấp vật liệu thiết bị chủ yếu phải là từ nước tài trợ vốn.
An Dương (T/h)