Đường sắt Nhổn - ga Hà Nội vì sao làm chậm?

author 09:39 10/05/2014

Trước tình trạng dự án đường sắt đô thị Nhổn – ga Hà Nội chậm tiến độ, lãnh đạo Hà Nội yêu cầu chủ đầu tư làm rõ trách nhiệm của các bên trong quá trình triển khai dự án.

Tuyến đường sắt đô thị Nhổn - ga Hà Nội chậm tiến độ so với kế hoạch đề ra

Phó Chủ tịch UBND TP Nguyễn Quốc Hùng vừa có buổi làm việc với BQL đường sắt đô thị Hà Nội về tiến độ triển khai các dự án đang triển khai trên địa bàn: tuyến đường sắt đô thị số 3 đoạn Nhổn – ga Hà Nội và tuyến số 2, đoạn Nam Thăng Long – Trần Hưng Đạo.

Đối với tuyến số 3, ông Hùng cho rằng tiến độ triển khai dự án còn chậm so với yêu cầu. Nguyên nhân của việc chậm tiến độ được xác định do đây là tuyến thí điểm đầu tiên, lại là dự án lớn, kỹ thuật phức tạp, vốn đầu tư đa dạng với 4 nhà tài trợ. Bên cạnh đó sự phối hợp giữa BQL với các đơn vị chưa chặt chẽ, chưa quyết liệt tháo gỡ vướng mắc, khó khăn.

Để đảm bảo tiến độ dự án, ông Hùng yêu cầu đơn vị tư vấn Systra khẩn trương hoàn chỉnh tiến độ tổng thể dự án để chủ đầu tư thực hiện. Phía tư vấn cũng cần yêu cầu nhà thầu thi công hoàn chỉnh hồ sơ, thủ tục để triển khai thi công, đảm bảo chất lượng, tiến độ thi công nhanh nhất.

Phó chủ tịch Hà Nội yêu cầu phía chủ đầu tư sớm làm việc với các cơ quan chuyên môn, hoàn chỉnh thủ tục giải ngân vốn EIB cho gói thầu số 1, 2, giải ngân trước 15/5. Ngoài sớm hoàn chỉnh hồ sơ, triển khai các gói thầu, chủ đầu tư phải lập biên bản với các đơn vị tư vấn, nhà thầu liên quan để làm rõ trách nhiệm của các bên trong khi triển khai dự án.

Ông Nguyễn Quốc Hùng cũng đề nghị các đơn vị có kế hoạch, tháo gỡ những khó khăn về GPMB, tái định cư. Tại khu vực Depo, UBND quận Bắc Từ Liêm khẩn trương trả tiềm đền bù cho các hộ dân, đảm bảo tiến độ.

Tuy nhiên một vấn đề rất gây chú ý khác được báo chí phản ánh đối với tuyến đường sắt đô thị này là việc chủ đầu tư gia hạn dịch vụ tư vấn với Systra (Pháp). Theo Bộ KHĐT, việc gia hạn đã làm tăng chi phí tư vấn 27,3 triệu USD. Chi phí phát sinh này dẫn tới gia tăng tổng mức đầu tư dự án, nhưng lại không được đề cập trong báo cáo.

Đối với tuyến đường sắt số 2 Nam Thăng Long – Trần Hưng Đạo, ông Hùng đề nghị Sở QHKT khẩn trương thẩm định phê duyệt tổng mặt bằng các ga ngầm. UBND quận Bắc Từ Liêm cần đẩy nhanh tiến độ GPMB, tái định cư phần còn lại của Depo.

Liên quan đến việc điều chỉnh dự án, lãnh đạo Hà Nội yêu cầu BQL đường sắt đô thị Hà Nội chủ động làm việc với Bộ KHĐT sớm hoàn thành thẩm tra dự án điều chỉnh.

Theo Infonet

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang