Đường sắt Nhổn - ga Hà Nội lùi tiến độ đến năm 2022: Đây là nguyên nhân

authorĐỗ Thu Thoan 06:15 22/04/2018

(VietQ.vn) - Về dự án đường sắt đô thị (ĐSĐT) Nhổn - ga Hà Nội, mới đây ông Nguyễn Cao Minh, Giám đốc MRB đã báo cáo tình hình triển khai và giải ngân tại dự án. Theo đó, dự án sẽ lùi tiến độ đến năm 2022.

Sự kiện: Thời sự

Dẫn thông tin theo báo Dân trí, chiều 20/4, Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ đi khảo sát các dự án đầu tư công của TP Hà Nội, gồm Dự án mở rộng đường vành đai 3 từ Mai Dịch tới cầu Thăng Long (sử dụng ngân sách nhà nước), Dự án đường sắt đô thị Nhổn - Ga Hà Nội (sử dụng vốn ODA).

Báo cáo Phó Thủ tướng tại công trường dự án đường sắt đô thị Nhổn - ga Hà Nội, ông Nguyễn Cao Minh, Giám đốc dự án cho biết: Dự án đường sắt thí điểm Hà Nội đoạn Nhổn - ga Hà Nội là tuyến đường sắt đô thị số 3 có chiều dài 12,5 km, được khởi công năm 2010 và có tiến độ hoàn thành đã được điều chỉnh đến tháng 12/2018.

Tuy nhiên theo ông Minh, do gặp nhiều khó khăn nên đến nay dự án mới thi công được 41% khối lượng công việc.

duong-sat-nhon-ga-ha-noi-lui-tien-do-den-nam-2022-day-la-nguyen-nhan

Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ đi khảo sát các dự án đầu tư công của TP Hà Nội. Ảnh: Tiền phong

Cụ thể, theo báo Tiền phong, ông Minh dẫn chứng các nguyên nhân chủ quan: Năng lực và kinh nghiệm quản lý thực hiện dự án của Chủ đầu tư đối với các dự án lớn và phức tạp còn hạn chế; công tác quản lý hợp đồng với tư vấn Systra còn nhiều bất cập. Tư vấn Systra là tư vấn lớn nhiều kinh nghiệm về đường sắt đô thị nhưng thiếu kinh nghiệm vệ hệ thống quản lý, quy trình thủ tục ở Việt Nam, dẫn đến quá trình thực hiện còn nhiều vướng mắc.

Về nguyên nhân khách quan, ông Minh cho rằng, GPMB chậm, kế hoạch vốn ODA hàng năm không được bố trí đủ, dẫn đến chậm trễ thanh toán cho các nhà thầu, tiến độ thi công bị ảnh hưởng…

Về công tác giải ngân, theo báo Tiền phong, ông Minh cho biết, năm 2017 MRB được giao giải ngân 1.641, tuy nhiên nhu cầu thi công thực tế cần đến 3.320 tỷ. Năm 2018 MRB được giao giải ngân 1.100 tỷ, nhưng nhu cầu thực tế là hơn 2.500 tỷ.

duong-sat-nhon-ga-ha-noi-lui-tien-do-den-nam-2022-day-la-nguyen-nhan

Tuyến đường sắt đô thị Nhổn - ga Hà Nội được điều chỉnh tiến độ đến năm 2022. Ảnh: Xuân Hoa/Vnexpress

Để dự án không bị giậm chân tại chỗ khi nhu cầu vốn vượt kế hoạch, ông Minh cho biết, từ năm 2017 MRB đã đề xuất để UBND thành phố linh động giao vốn đối ứng để triển khai dự án. Theo ông Minh, do được linh động huy động vốn nên từ năm 2017 đến nay, mọi khó khăn về mặt bằng đối với đoạn tuyến đi nổi từ Nhổn về ga S9 (trước Đại học GTVT) đã được giải quyết. Theo tiến độ, từ nay đến tháng 12/2018, các hạng mục đoạn tuyến trên cao của gói thầu số 01 từ Nhổn về trước Đại học GTVT sẽ thi công xong.

Đánh giá về công tác giải ngân, giúp dự án đường sắt Nhổn – ga Hà Nội không bị chậm của MRB và UBND TP Hà Nội, Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ cho rằng, tốc độ giải ngân nhanh hơn dự toán, tiếp đến là sự linh động trong việc giải ngân phần vốn vượt dự toán như vậy là tốt.

Để đẩy nhanh tiến độ dự án, Phó Thủ tướng yêu cầu, từ kế hoạch giải ngân đã được lập, MRT và UBND TP Hà Nội cần rà soát lại kế hoạch sử dụng vốn cho từng thời điểm, từ đó có các đề xuất, kiến nghị để lãnh đạo Chính phủ xem xét, điều chỉnh kịp thời.

Theo báo Vnexpress, dự án đường sắt đô thị Nhổn - ga Hà Nội dài 12,5 km, gồm 8,5 km trên cao và 4 km đi ngầm, đi qua quận Bắc Từ Liêm, Nam Từ Liêm, Cầu Giấy, Ba Đình, Đống Đa, Hoàn Kiếm. Được khởi công từ tháng 9/2010, công trình dự kiến hoàn thành vào tháng 9/2017.

Tuy nhiên, đầu năm 2017 thành phố báo cáo lùi tiến độ đến sau năm 2021. Tổng mức đầu tư dự án sau hai lần tăng giá, đến nay đã lên đến gần 36.000 tỷ đồng.

Đỗ Thu Thoan (T/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

bình luận (0)

Bình luận

tin liên quan

video hot

Về đầu trang