Đường tới top 50 công ty sữa hàng đầu thế giới của Vinamilk

author 14:13 20/02/2014

(VietQ.vn) - Năm 2013, nền kinh tế còn nhiều khó khăn, nhưng với đà phát triển vững chắc và đầu tư có bài bản, Công ty CP Sữa Việt Nam (Vinamilk) tiếp tục gặt hái được nhiều thành công, là tiền đề để khẳng định mình ở danh sách 50 doanh nghiệp sữa hàng đầu thế giới.

Sự kiện: Hãy là người dùng sữa thông thái

Khẳng định mình như "anh cả" của ngành sữa, sau hơn 37 năm phát triển, đến nay, thị phần của Vinamilk tại Việt Nam trong phân khúc sữa đặc có đường là 75%, sữa nước gần 50%, sữa bột gần 30% và sữa chua lên đến gần 90%.

Một khảo sát của Kantar World Panel công bố khoảng giữa năm 2013 cho thấy, tại Việt Nam, Vinamilk là thương hiệu số 1, trong đó chiếm tỷ trọng lớn là các sản phẩm sữa nước, hầu như có mặt ở mọi gia đình Việt Nam.

Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân trao sữa Vinamilk cho các em học sinh. Ảnh: N. N

Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân trao sữa Vinamilk cho các em học sinh. Ảnh: N. N

Để tiếp tục giữ vững vị thế và phát triển, Vinamilk vẫn đẩy mạnh đầu tư phát triển sản xuất. Đặc biệt, trong năm 2013, Vinamilk đã đầu tư hai siêu nhà máy sữa lớn hiện đại bậc nhất thế giới tại tỉnh Bình Dương. Đó là Nhà máy Sữa bột Việt Nam có vốn đầu tư 2.000 tỷ đồng, hoạt động từ tháng 4/2013 và Nhà máy Sữa Việt Nam (chuyên sản xuất sữa nước) có vốn đầu tư 2.400 tỷ đồng, khánh thành vào tháng 9/2013. Hai nhà máy được đầu tư công nghệ thuộc loại tiên tiến nhất của ngành sữa, để các sản phẩm có thể đáp ứng các tiêu chuẩn quốc tế về an toàn vệ sinh thực phẩm và môi trường.

Không chỉ nỗ lực nâng cao thị phần trong nước, Vinamilk còn đang vươn ra một số thị trường khác. Công ty đã nhận được giấy phép đầu tư nhà máy sữa tại Campuchia. Công ty còn có cổ phần tại một nhà máy sữa ở New Zealand, nhà máy này không chỉ sản xuất sữa bột phục vụ địa phương sở tại, mà năm 2013 đã nhập hàng về phục vụ thị trường Việt Nam. Hiện sản phẩm của Vinamilk đã có mặt tại 26 quốc gia trên thế giới.

Năm 2013, Vinamilk được FDA (Cục Dược phẩm và Thực phẩm Hoa Kỳ) cấp số đăng ký để được phép xuất khẩu hàng vào Mỹ. Điều này sẽ mở ra cơ hội cho Vinamilk thâm nhập thị trường khó tính này, để nâng cao vị thế của thương hiệu sữa hàng đầu Việt Nam.

Theo một lãnh đạo của Vinamilk, năm 2013, Vinamilk nộp ngân sách 3.300 tỷ đồng, tăng 25% so với năm 2012. Cụ thể, trong năm 2013, doanh thu của Vinamilk đạt 31.300 tỷ đồng, tăng 17% so với năm 2012. Ngoài số tiền thuế 3.300 tỷ đồng nộp cho ngân sách Nhà nước, Vinamilk còn nộp cổ tức cho đại diện phần vốn của Nhà nước khoảng 1.800 tỷ đồng.

Với việc đưa vào hoạt động 2 nhà máy sản xuất sữa hiện đại tại Bình Dương không những đã đưa thị phần sữa bột của Vinamilk tại Việt Nam ngày một tăng, mà còn đẩy mạnh kim ngạch xuất khẩu đạt 210 triệu USD, tăng 20% so với năm 2012.

Đặc biệt, đồng hành cùng kinh doanh, không khi nào Vinamilk quên vai trò của mình đối với cộng đồng, xã hội. Vinamilk luôn quan tâm đến các hoạt động xã hội như đồng hành cùng Bộ Giáo dục và Đào tạo tổ chức Quỹ học bổng “Vinamilk - Ươm mầm tài năng trẻ Việt Nam”. Quỹ sữa Vươn cao Việt Nam sau 10 năm hoạt động, từ 30 tỉnh, thành phố đã vươn rộng đến khắp 63 tỉnh, thành phố, cùng nhiều hoạt động ý nghĩa như tổ chức trao cho hơn 286.000 trẻ em khó khăn tại Việt Nam hơn 20 triệu ly sữa, tương đương khoảng 75 tỷ đồng. Đồng thời, Quỹ Một triệu cây xanh dành cho Việt Nam đã và đang được Vinamilk triển khai trong nhiều năm qua.

Ngoài ra, Vinamilk còn tham gia các hoạt động hỗ trợ cộng đồng như tài trợ đồng bào lũ lụt miền Trung hơn 1,6 tỷ đồng; ủng hộ Quỹ Bảo trợ bệnh nhân nghèo 500 triệu đồng thực hiện các ca mổ tim bẩm sinh cho trẻ em...

Vinamilk đầu tư rất lớn cho các hoạt động xã hội, cộng đồng. Ảnh: N. Nam

Vinamilk đầu tư rất lớn cho các hoạt động xã hội, cộng đồng. Ảnh: N. Nam

Có thể nói, những thành quả trong sản xuất - kinh doanh đã đạt được trong năm 2013, cùng những chương trình đầy ý nghĩa nhân văn với xã hội đang giúp Vinamilk bước đi từng bước vững chắc, không chỉ duy trì được vị thế của công ty sữa số 1 tại Việt Nam, mà còn tiến gần hơn tới tham vọng trở thành một trong 50 công ty sữa hàng đầu thế giới trong tương lai không xa.

Đến năm 2013, Vinamilk có 24 đơn vị trực thuộc với 6.000 nhân viên, trong đó, một nhà máy sản xuất sữa ở New Zealand và 13 nhà máy sản xuất sữa hiện đại từ Bắc vào Nam, đã chạy 100% công suất, mỗi ngày đưa ra thị trường hơn 18 triệu sản phẩm.

Liên tiếp hai năm 2012 - 2013, bà Mai Kiều Liên, Chủ tịch HĐQT, kiêm Tổng giám đốc Vinamilk được Tạp chí Forbes vinh danh là một trong 50 nữ doanh nhân xuất sắc nhất châu Á.

Đầu tháng 9/2013, Tạp chí Forbes Việt Nam vừa công bố danh sách 50 công ty tốt nhất trên thị trường chứng khoán, trong đó Vinamilk đứng đầu.

Năm 2013, Vinamilk cũng đứng vị trí thứ 2 trong top 10 doanh nghiệp tư nhân lớn nhất Việt Nam và đứng vị trí thứ 8 trong Top 10 doanh nghiệp nộp thuế lớn nhất Việt Nam theo báo cáo VNR.

Nguyễn Nam

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang