Đường tự phát sáng và dự báo thời tiết

author 08:21 10/11/2012

(VietQ.vn) - Nếu ý tưởng độc đáo của hai nhà nghiên cứu người Hà Lan trở thành hiện thực, những tuyến đường cao tốc trong tương lai sẽ không cần cột đèn đường và có khả năng cung cấp thông tin về thời tiết cho người dân.

 

Làn đường dành cho những xe muốn sạc điện được phủ lớp sơn màu xanh. Ảnh: Studio Roosegaarde.
Làn đường dành cho những xe muốn sạc điện được phủ lớp sơn màu xanh.

Khi đề cập tới những giải pháp để nâng cao chất lượng và mức độ an toàn của hoạt động giao thông, phần lớn người dân nghĩ tới việc sản xuất những ô tô tiên tiến hơn. Nhưng Daan Roosegaarde, một nhà phát minh và thiết kế 33 tuổi tại Hà Lan, lại cho rằng cải thiện đường xá mới là giải pháp lâu bền. Roosegaarde đã hợp tác với Heleen Herbert, một chuyên gia của công ty xây dựng cơ sở hạ tầng Hejimans ở Hà Lan, thiết kế một loại đường cao tốc thông minh.

Đường cao tốc của họ có khả năng cung cấp điện cho ô tô điện khi chúng di chuyển. Để làm được việc đó, các kỹ sư sẽ chôn những cuộn dây điện cảm ứng bên dưới mặt đường. Ngoài khả năng cấp điện, các cuộn dây điện cảm ứng còn có thể dẫn đường cho những xe hơi di chuyển theo chế độ lái tự động. Người điều khiển phương tiện cơ giới có thể yên tâm vì xe của họ sẽ chỉ "bám" theo vị trí của những cuộn dây cảm ứng bên dưới mặt đường.

Những dải phân cách làn trên đường cao tốc thông minh sẽ được phủ một lớp bột có đặc tính hấp thụ ánh sáng mặt trời ban ngày rồi phát sáng vào ban đêm. Thời gian phát sáng tối đa của bột vào ban đêm lên tới 10 giờ. Với sự hiện diện của làn đường phát sáng, các cột đèn sẽ trở nên không cần thiết.

Những ký hiệu tinh thể băng phát sáng khi nhiệt độ xuống dưới mức -5 độ C.
Những ký hiệu tinh thể băng phát sáng khi nhiệt độ xuống dưới mức -5 độ C.

Dynamic Paint, loại sơn có khả năng phát sáng khi nhiệt độ thay đổi, sẽ được phết lên mặt đường. Người tham gia giao thông có thể nhìn vào mặt đường để biết điều kiện thời tiết và đường xá. Chẳng hạn, các kỹ sư dùng sơn để vẽ các hình tinh thể băng trên mặt đường. Khi nhiệt độ xuống dưới -5 độ C, các hình vẽ ấy sẽ phát sáng. Người điều khiển xe cộ hiểu rằng môi trường bên ngoài xe khá lạnh và ẩm ướt khi thấy những hình tinh thể băng phát sáng. Ngược lại, nếu những hình vẽ mặt trời phát sáng trên mặt đường, người lái xe hiểu rằng nhiệt độ bên ngoài đang ở mức cao.

Mô hình đường cao tốc của Herbert và Roosegaarde đã đoạt giải nhất trong cuộc thi"Ý tưởng tương lai" ở Hà Lan. Có thể mô hình sẽ được triển khai thí điểm tại nước này vào giữa năm sau.

P.V

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang