Dương Tự Trọng và nguồn cơn quá trình hầu tòa

author 09:10 23/08/2014

(VietQ.vn) – Ngày 28/8 tới đây, TAND thành phố Hải Phòng sẽ công khai xét xử sơ thẩm vụ án hình sự đối với Dương Tự Trọng về tội “Lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ”.

Hôm qua (22/8), ông Phạm Đức Tuyên – Phó Chánh án TAND TP Hải Phòng cho biết, theo kế hoạch xét xử, ngày 28/8 tới đây, TAND TP sẽ công khai xét xử sơ thẩm vụ án hình sự Dương Tự Trọng về tội “Lợi dụng chức vụ quyền hạn trong khi thi hành công vụ”.

Bị cáo Dương Tự Trọng, sinh năm 1961 tại Hải Phòng, thường trú ở số 72 Cầu Đất, quận Ngô Quyền, thành phố Hải Phòng; tạm trú tại phòng 703 nhà khách Hoàng Cầu-Bộ Công an (ngõ 97 Hoàng Cầu, quận Đống Đa, thành phố Hà Nội).

 

Dương Tự Trọng (giữa) và các đồng phạm nghe tuyên án tại tòa phúc thẩm chiều 23/5

Dương Tự Trọng (giữa) và các đồng phạm nghe tuyên án tại tòa phúc thẩm chiều 23/5. Ảnh: Đời sống & Pháp luật

Theo cáo trạng, từ năm 2001-2002, bị cáo Dương Tự Trọng (khi đó là Trưởng phòng Cảnh sát hình sự, Công an thành phố Hải Phòng) đã có quan hệ thân thiết với Đồng Xuân Phong, cán bộ Đội chống buôn lậu – Cục Hải quan thành phố Hải Phòng bị khởi tố và quyết định ra lệnh bắt tạm giam về tội “Buôn lậu” vào ngày 18/8/2009.

Ngày 22/4/2011, là Phó Giám đốc, Thủ trưởng Cơ quan Cảnh sát điều tra, Công an thành phố Hải Phòng, có trách nhiệm thụ lí vụ án của Đồng Xuân Phong nhưng nhưng bị cáo Trọng không có ý kiến chỉ đạo, cũng không tổ chức, triển khai lực lượng tiến hành truy bắt theo chức năng, nhiệm vụ được giao mặc dù từ năm 2010, bị cáo Trọng đã biết rõ Phong bị Công an Thành phố Hồ Chí Minh truy nã vì có liên quan đến vụ án kinh tế.

Không chỉ bao che cho Đồng Xuân Phong, Dương Tự Trọng còn là người đã giúp cho anh trai mình là ông ông Dương Chí Dũng bị khởi tố và yêu cầu bắt giam về nhà bạn gái của Trọng để trốn và chờ người của Trọng đến đón.

Sau đó, ngày 18/5/2012, bị cáo Dương Tự Trọng yêu cầu Đồng Xuân Phong (đang trốn truy nã tại Hải Phòng) thông qua Vũ Tiến Sơn (khi đó là Phó Trưởng phòng Phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về trật tự xã hội, Công an thành phố Hải Phòng) cùng phối hợp để tổ chức cho ông Dương Chí Dũng trốn ra nước ngoài.

Với hành vi chỉ đạo, tổ chức cho Dương Chí Dũng trốn ra nước ngoài, ngày 23/5/2014, TAND tối cao đã tuyên phạt Dương Tự Trọng mức án 16 năm tù về tội “Tổ chức cho người khác trốn đi nước ngoài”.

Được biết, tại phiên tòa xét xử tới đây, Luật sư Nguyễn Đình Hưng thuộc Văn phòng Luật sư Hưng, Đoàn luật sư TP Hà Nội là người tham gia bào chữa cho bị cáo Dương Tự Trọng tại tòa.

 

Dương Tự Trọng sẽ tiếp tục ra tòa ở Hải Phòng vào ngày 28/8 tới đây

Dương Tự Trọng sẽ tiếp tục ra tòa ở Hải Phòng vào ngày 28/8 tới đây. Ảnh: Vietnamnet

Dự kiến phiên tòa diễn ra trong một ngày 28/8. Vụ án chỉ có một bị cáo Dương Tự Trọng. Ông Nguyễn Đình Hưng, Luật sư - Văn phòng luật sư Hưng Giang (thuộc Đoàn luật sư thành phố Hà Nội) bào chữa cho bị cáo Dương Tự Trọng.

Nguyễn Dung (T/h)


 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang