Nguyên Thứ trưởng Bộ Xây dựng nói về 'tòa nhà cao hơn Lăng Bác'

author 11:35 28/09/2015

(VietQ.vn) - Theo TS. Phạm Sỹ Liêm, ngay từ thời Tổng Bí thư Trường Chinh đã có chỉ đạo, các công trình xây dựng xung quanh khu vực Ba Đình, có bán kính lên tới cả nửa km thì không được cao quá Lăng Bác.

Việc xây tòa nhà cao tầng tại số 8B Lê Trực (quận Ba Đình, TP. Hà Nội), thuộc dự án Discovery Complex II, do chủ đầu tư là Công ty CP Đầu tư Xây dựng Phát triển Kinh Đô (Công ty con của KinhDo TCI Group) đã chiếm khoảng không gian Lăng Bác đang nhận được nhiều ý trái chiều.

Các ý kiến đặt ra rằng, vị trí của cụm công trình này được xác định là cao nhất khu vực Ba Đình và cao hơn hẳn Lăng Bác sẽ phá vỡ cảnh quan chung các công trình di sản của đất nước, thậm chí có nguy cơ ảnh hưởng đến an ninh quốc phòng tại khu vực này.

Cho ý kiến về những câu hỏi trên, TS. Phạm Sỹ Liêm, nguyên Thứ trưởng Bộ Xây dựng, nguyên Phó Chủ tịch UBND TP. Hà Nội cho rằng, việc quy hoạch khu vực Ba Đình đã được Bộ Xây dựng thực hiện và Thủ tướng Chính phủ chấp thuận. Thậm chí, trước đây, việc quy hoạch này đã có ý kiến chỉ đạo của cố Tổng Bí thư Trường Chinh.

TS. Phạm Sỹ Liêm cho rằng: “Khu vực Lăng Bác, Phủ Chủ tịch... là các công trình di sản được bảo tồn và để bảo vệ thì luôn được quy hoạch một bán kính để bảo vệ.

Đối với quy hoạch khu vực Ba Đình, ngay từ thời Tổng Bí thư Trường Chinh đã có chỉ đạo, các công trình xây dựng xung quanh khu vực Ba Đình, có bán kính lên tới cả nửa km thì không được cao quá Lăng Bác.

Ngay khi thực hiện nhà Quốc hội, cuộc thi tuyển chọn phương án cũng có điều kiện không được cao quá Lăng, cho nên các nhà kiến trúc đã phải tính toán rất kỹ”.

Tòa nhà 8B Lê Trực đã chiếm khoảng không của Lăng BácTòa nhà 8B Lê Trực (khoanh tròn) đã chiếm khoảng không của Lăng Bác (Ảnh Bá Đô/Vnexpres)

Cũng theo TS Phạm Sỹ Liêm, thực tế hiện nay, phía Quán Thánh, Nguyễn Cảnh Chân cũng đã có một số tòa nhà xây dựng cao tầng rồi. Vì thế, để giữ cảnh quan chung cho khu vực này, ông Liêm đề nghị Bộ Xây dựng cần tiến hành rà soát để so sánh với quy hoạch xem việc xây dựng công trình số 8B Lê Trực có vi phạm hay không?

Giải thích về việc tại sao phải hạn chế chiều cao các công trình quanh khu vực Lăng Bác, Quảng trường Ba Đình, TS Liêm lý giải, nếu các công trình xung quanh cao lên sẽ khiến cho khu Quảng trường Ba Đình và Lăng Bác bé lại.

“Cũng như xung quanh hồ Hoàn Kiếm chúng ta cũng không cho phép nhà cao tầng, bởi nhà cao tầng lên cao sẽ làm hồ bị thu nhỏ lại và ở đây cũng như vậy. Quảng trường Ba Đình là công trình nổi tiếng của Thủ đô và cả nước, phải có một bề rộng, uy nghi nhất định, nếu bé lại thì sẽ làm giảm bớt giá trị.

Việc hạn chế chiều cao các công trình xung quanh cũng là nhằm bảo đảm an toàn, an ninh cho các cơ quan Trung ương. Vì ở đây, tập trung các cơ quan Trung ương Đảng, Phủ Chủ tịch, Quốc hội, Chính phủ... là đầu não của cả nước, cùng với đó cũng là nơi tiếp các nguyên thủ, đoàn ngoại giao các nước đến, chưa kể nhiều hoạt động diễu hành, kỷ niệm... được tổ chức.

Nếu một tòa nhà cao tầng như thế thì có thể khống chế một khoảng không rất rộng và xét về khía cạnh an ninh thì không nên có công trình như thế này”, TS. Phạm Sỹ Liêm đưa quan điểm.

Ngoài ra, TS. Phạm Sỹ Liêm cũng nêu ý kiến, việc cấp phép cho công trình này cần phải xem xét thấu đáo và làm rõ trách nhiệm của người ký giấy phép cho xây dựng tòa nhà này.

“Tôi chắc rằng, Sở Xây dựng Hà Nội là nơi cấp phép xây dựng và Sở Quy hoạch kiến trúc Hà Nội là nơi thỏa thuận quy hoạch nhưng cần làm rõ xem ai là người ký phép và liệu có sự “tác động” nào ở ngoài không?”, TS Liêm nêu ý kiến.

Về hướng xử lý, theo vị nguyên Thứ trưởng Bộ Xây dựng này, các cơ quan chức năng cần đối chiếu quy hoạch và nếu chiều cao quanh khu vực Lăng cho phép bao nhiêu thì phải tiến hành xử lý, tháo dỡ công trình tòa nhà số 8B Lê Trực đảm bảo đúng theo quy định.

Trước đó, Thủ tướng Chính phủ đề nghị UBND TP. Hà Nội báo cáo về việc này trong tháng 9/2015.

H. Sơn

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang