Ế ẩm thị trường xe máy cuối năm

author 16:18 08/01/2015

(VietQ.vn) - Thị trường xe máy dịp cuối năm thường tấp nập người mua, nhưng năm nay càng cận Tết Nguyên đán Ất Mùi 2015, sức mua xe của người tiêu dùng rất yếu ớt, tiêu thụ chậm.

Khác với sự sôi động thường thấy vào dịp cuối mỗi năm, thay vì các đại lý xe máy tập nập người mua và thường tăng giá mạnh ở một số dòng xe. Thời điểm cận Tết Nguyên đán Ất Mùi năm nay, thị trường xe máy lại tụt dốc thê thảm, nhiều mẫu xe giảm giá mạnh cộng với rất nhiều chính sách ưu đãi lớn nhằm kích cầu nhưng vẫn... ế ẩm.

Vì sao thị trường xe máy Việt Nam ế ẩm?

Theo ông Nguyễn Văn Hùng - Giám đốc bán hàng Công ty TNHH Ôtô Cầu Giấy, có 3 nguyên nhân chính khiến thị trường xe máy năm nay giá giảm mạnh. Đặc biệt là dịp cuối năm 2014, giá còn giảm hơn so với thời điểm đầu năm hoặc giữa năm.

Nguyên nhân thứ nhất là do thị trường đã bão hòa. Trung bình mỗi hộ gia đình đã có từ 3 – 4 xe máy và như vậy những đối tượng này hầu như không có nhu cầu mua xe. Bên cạnh đó lượng sản xuất xe máy mỗi năm ở nước ta đạt trên 5 triệu xe máy, trong khi nhu cầu sử dụng chỉ khoảng 2 đến 3 triệu xe dẫn đến tình trạng cung vượt cầu.

Nguyên nhân thứ hai là do nhu cầu mua ô tô lớn, chỉ với tầm tiền 200 – 300 triệu là đã có thể mua được chiếc "xế hộp" Toyota Etios, Maruti Suzuki Ciaz, Proton Iriz… mà tâm lý đa số người Việt Nam thích “sang” nên cũng cố gắng “thắt lưng buộc bụng” có được một chiếc cho riêng mình.

Nguyên nhân thứ ba là do kinh tế khó khăn, lương giảm, người dân thắt chặt chi tiêu nên lượng mua xe cũng bị ảnh hưởng.

Thị trường xe máy vào thời điểm cuối năm khá trầm lắng. Ảnh: N. Khương

Anh Hùng cũng cho biết thêm so với thời điểm này năm ngoái sức mua xe đã giảm khoảng 20% - 30% mặc dù giá xe đã giảm về dưới hoặc ngang giá của nhà sản xuất. Hiện tại, công ty cũng đang tồn khoảng 500 xe mặc dù đã có rất nhiều chương trình khuyến mại như: giảm giá, bảo hành, tặng tiền trực tiếp, bốc thăm trúng thưởng, trả góp…

Có mặt ở đại lý xe máy Honđa 115 Nguyễn Lương Bằng, ông Đào Văn Hùng ở Đống Đa, Hà Nội cho biết: “Có ý định mua xe từ lâu. Qua tìm hiểu thấy các hãng xe hiện đang giảm giá mạnh và có nhiều khuyến mại lớn. Hôm nay đi tham khảo xem thực hư thế nào rồi mới quyết định mua".

Khuyến mãi lớn nhưng vẫn ảm đạm

Nắm bắt được tâm lý người tiêu dùng ở thời điểm này, các đại lý kinh doanh xe máy cũng đang tung ra nhiều chiêu khuyến mại cho “thượng đế” như là tặng mũ bảo hiểm, áo mưa, dầu nhớt, bảo hiểm xe… Còn các hãng xe nhằm kích cầu nên cũng đã tung ra nhiều chính sách ưu đãi lớn.

Các hãng và các Đại lý tung ra nhiều khuyến mại lớn để thu hút khách hàng. Ảnh: N. Khương

Với Honda Việt Nam, ngay ngày đầu tiên của tháng 12, đã tung ra chương trình khuyến mại dành cho những khách hàng mua mẫu xe Air Blade 125, Wave RSX Fi với giá trị quà tặng từ 500.000 đến 1.000.000 đồng.

Theo công bố từ Honda, số tiền dành cho chương trình khuyến mại này lên đến 53,76 tỷ đồng. Trước dó, liên doanh xe máy lớn nhất Việt Nam này cũng đã thực hiện chiến dịch khuyến mại dành cho mẫu xe Blade 110 mới, kéo dài đến hết tháng 1/2015.

Cũng trong dịp này, hãng Piaggio Việt Nam có chương trình khuyến mại dành cho khách hàng mua các sản phẩm thuộc dòng xe Vespa: model GTS, Sprint, Primavera, LXV.

Theo đó, những khách hàng này sẽ nhận được quà tặng từ phía Piaggio và có cơ hội du lịch đến Ý. Bên cạnh đó, Piaggio Việt Nam cũng đã giới thiệu ra thị trường mẫu xe Fly 3V mới, được trang bị động cơ 3 van tiên tiến.

Khởi đầu tháng 12, Suzuki Việt Nam tung ra chương trình khuyến mại dành cho một số dòng xe. Theo đó, khách hàng mua xe Viva, Raider, Axelo và Impulse 125 Fi sẽ nhận được những phần quà có giá trị từ phía nhà sản xuất. Chương trình kéo dài đến hết ngày 15/12.

Yamaha Việt Nam có lẽ là hãng xe năng nổ nhất trên thị trường trong những tháng cuối năm. Liên doanh xe máy Nhật Bản liên tiếp giới thiệu ra thị trường các mẫu xe mới cùng với các phiên bản nâng cấp. Đồng thời, Yamaha cũng có những chương trình khuyến mại hấp dẫn dành cho các mẫu xe của mình.

Theo thống kê sơ bộ của Hiệp hội các nhà sản xuất xe máy Việt Nam (VAMM), trong 10 tháng đầu năm 2014, doanh số bán của 5 doanh nghiệp xe máy FDI lớn nhất là Honda, Yamaha, SYM, Piaggio và Suzuki đạt hơn 2,2 triệu chiếc, giảm khoảng 3% so với cùng kỳ năm ngoái.

Khi được hỏi về dự đoán về thị trường xe máy 2015, ông Nguyễn Văn Hùng cho biết: “Trong khoảng 2 tháng tới, lượng mua sẽ tặng nhẹ và đạt khoảng 3% - 4% so với thời điểm hiện tại nhưng để thị trường sôi động lên thì phải chờ đến sau Tết Nguyên đán”. 

Tình hình thị trường xe máy cho đến thời điểm này vẫn được dự báo là không khởi sắc. Có lẽ bên cạnh giải pháp kích cầu, các doanh nghiệp xe máy cần tính toán nâng cao hơn nữa chất lượng sản phẩm, dịch vụ đi kèm với hạ giá thành sản phẩm. Có như vậy mới mong “tăng nhiệt” cho thị trường.

 Nguyễn Khương

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang