Edith Cavell - người vừa được Google tôn vinh là ai?

author 09:32 05/12/2018

(VietQ.vn) - Mới đây, Google đã đổi logo nhân kỷ niệm 153 năm ngày sinh của Edith Cavell - một y tá quả cảm, bất chấp tính mạng giúp hàng trăm binh lính Anh và Pháp trốn khỏi sự truy sát của quân đội Đức, trong thế chiến thứ nhất.

Edith Cavell sinh ngày 4/12/1865 tại Anh. Năm 1907, sau thời gian đào tạo y tá ở London và làm việc tại nhiều bệnh viện khác nhau, bà được cử sang làm y tá của bệnh viện Berkendael ở Brussels (Bỉ). 

Bà nổi tiếng là người khoan dung, nhân hậu và đầy ắp tình yêu thương. Nền tảng hun đúc lên con người Edith Cavell là sự nuôi dạy chu đáo của cha mẹ bà, những con người giàu lòng nhân ái.

Năm 1914, khi chiến tranh thế giới lần thứ nhất nổ ra, quân Đức tràn vào Bỉ. Bệnh viện Berkendael được Hội chữ thập đỏ quốc tế sử dụng làm nơi cứu chữa cho thương binh. Tại đây không chỉ chữa trị, Edith Cavell còn bất chấp tính mạng giúp những binh lính của phe hiệp ước Anh, Pháp, Nga trốn ra ngoài để khỏi rơi vào tay quân đội Đức.

Edith Cavell sinh ngày 4/12/1865 tại Anh. Ảnh:Youtobe 

Ngày 3/8/1915, nữ y tá Edith Cavell bị bắt. Đức buộc tội bà chứa chấp quân lính của phe hiệp ước và xử bắn bà ngày 12/10/1915. Đêm trước thi hành án, bà nói: "Lòng yêu nước thôi chưa đủ. Tôi không có hận thù cay đắng với bất kỳ ai". Câu nói này về sau được viết trên bức tượng của bà đặt tại Quảng trường Trafalgar, London.

Hài cốt của bà Edith Cavell đã được đưa về Anh sau khi Thế chiến 1 kết thúc. 

Triệu Vy (T/h)

Thứ trưởng Bộ TT&TT: ‘Cảnh giác khi mã độc ngày càng tinh vi’(VietQ.vn) - Thứ trưởng Bộ Thông tin & Truyền Thông Nguyễn Thành Hưng nhận định, trong tương lai, IoT (Internet Vạn Vật) sẽ phát triển rất nhanh với số lượng thiết bị lớn. Vì vậy, nguy cơ an toàn thông tin từ các thiết bị này cũng rất cao.
Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang