Edward Snowden tiết lộ 'sự riêng tư' của nhà báo đang bị đe dọa

author 14:08 20/01/2015

(VietQ.vn) - Tình báo Anh đã thu thập thư điện tử của các nhà báo làm việc tại các tòa soạn, hãng tin lớn của Anh, Mỹ và Pháp là thông tin trích dẫn từ tài liệu mật do Edward Snowden cung cấp.

Báo Guardian đưa tin, theo tiết lộ mới từ cựu nhân viên CIA Edward Snowden, Cơ quan Tình báo Điện tử Anh (GCHQ) đã bí mật thu thập thư điện tử (email) của các nhà báo làm việc tại một số tổ chức truyền thông hàng đầu thế giới, trong đó có BBC, Guardian, Le Monde, NBC, New York Times, The Sun, Washington Post và hãng tin Reuters.

Theo tin tức từ báo Sài Gòn Giải Phóng, những thư điện tử của các nhà báo nằm trong số 70.000 thư điện tử từng được GCHQ thu thập chỉ trong chưa đầy 10 phút vào năm 2008. GCHQ còn đưa một số nhà báo vào danh sách theo dõi vì cho rằng họ là mối đe dọa ngang hàng các phần tử khủng bố và tin tặc. GCHQ hiện chưa có phản ứng gì về thông tin này.

Guardian đăng tải bản báo cáo này nhằm tạo thêm áp lực trong việc hạn chế quyền theo dõi những thông tin liên lạc của các nhà báo từ chính phủ Anh. Trước đó một số báo cáo chỉ ra rằng cảnh sát Anh đã truy cập nội dung các cuộc gọi của phóng viên để xác định những cảnh sát nào là nguồn tin của giới truyền thông Anh. AFP cho biết hơn 100 biên tập viên các tờ báo Anh ngày 19-1 đã trình một bức thư chung kêu gọi chính phủ nước này ngăn các nhà hành pháp xem nội dung các cuộc gọi của nhà báo mà không có sự cho phép của tòa án, theo thông tin cập nhật trên báo Tuổi trẻ.

Cơ quan tình báo Anh đã thu thập thư điện tử của phóng viên công tác tại một số cơ quan truyền thông hàng đầu thế giới

Cơ quan tình báo Anh đã thu thập thư điện tử của phóng viên công tác tại một số cơ quan truyền thông hàng đầu thế giới. Ảnh minh họa

Trước đó, GCHQ bị cáo buộc nhiều lần đột nhập vào điện thoại và email của các nhà ngoại giao nước ngoài khi Anh tổ chức các hội nghị quốc tế, thậm chí còn thiết lập quán cà phê Internet có lắp đặt thiết bị nghe trộm nhằm nắm thông tin và chiếm lợi thế trong các cuộc đàm phán.

Thông tin trên được báo Guardian trích dẫn từ các tài liệu nội bộ chính phủ do Edward Snowden cung cấp làm cơ sở cho các thông tin của họ về các hoạt động tình báo của GCHQ. Trong đó, tài liệu này có nói đến việc ngoài các hoạt động nghe trộm, GCHQ còn đột nhập vào mạng lưới máy tính của Bộ Ngoại giao Nam Phi và tấn công phái đoàn của Thổ Nhĩ Kỳ tại Hội nghị thượng đỉnh G20 hồi năm 2009 ở Luân Đôn.

Edward Joseph Snowden là một cựu nhân viên kỹ thuật hợp đồng của Cơ quan An ninh Quốc gia Hoa Kỳ (NSA) và cựu nhân viên chính thức của Cơ quan Tình báo Trung ương Hoa Kỳ (CIA), người đã làm rò rỉ những bí mật hàng đầu của chính phủ Mỹ và Anh cho giới báo chí về những chương trình theo dõi người dân.

Thái Hà


 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang