El Nino: Nước sông Tiền, sông Hậu cạn kiệt nhất trong lịch sử

author 18:23 05/11/2015

(VietQ.vn) - El Nino 2015 khiến mực nước sông Tiền, sông Hậu, sông Cửu Long có thể thấp hơn mức trung bình từ 1, 5 – 2m, là mức thấp nhất kể từ khi có lịch sử quan trắc tới nay.

Đây là thông tin mới nhất về đánh giá những tác động của El Nino 2015 tới thời tiết, khí hậu và sản xuất nông nghiệp Việt Nam được ông Nguyễn Hồng Khanh, Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Thủy lợi công bố mới đây.

El Nino 2015El Nino 2015 tác động rất lớn đến thời tiết và sản xuất nông nghiệp của Việt Nam

Theo đó, bản tin đặc biệt của Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn trung ương cho thấy, El Nino 2015 trong vụ Đông Xuân 2015 – 2016 sẽ xuất hiện với khả năng lên đến 90%. Hạn hán, xâm nhập mặn sẽ diễn biến phức tạp.

Đặc biệt, hưởng của El Nino 2015 tới khu vực ĐBSCL rất nghiêm trọng. Theo ông Khanh, dự báo thời tiết cho thấy, mực nước sông Tiền, sông Hậu, sông Cửu Long có thể thấp hơn mức trung bình từ 1, 5 – 2m, là thấp nhất kể từ khi có lịch sử quan trắc tới nay. Xâm nhập mặn năm nay cũng có thể sớm hơn, mạnh hơn, lâu hơn so với trung bình nhiều năm.

Để đối phó với tình hình này, ông Khanh cho hay, Ban chỉ huy phòng chống thiên tai đã ban hành công điện gửi đến các địa phương để chỉ đạo các bộ, ngành, địa phương kiến nghị các giải pháp chống hạn hán vụ Đông Xuân 2015 – 2016. Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải cùng bộ trưởng Cao Đức Phát cũng đã họp trực tuyến bàn trực tiếp các giải pháp với các địa phương. Kịch bản xâm nhập mặn cũng đã được xây dựng. “Trên cơ sở đó chỉ đạo sản xuất, ưu tiên tích nước cho các mục tiêu cụ thể. Cơ quan chuyên môn địa phương đắp đập, tích nước ngọt, nạo vét các kênh mương chính để dẫn nước và tích nước. Phối hợp với cục Trồng trọt điều chỉnh cơ cấu mùa vụ hợp lý”, ông Khanh nói.

Về lĩnh vực nuôi trồng thủy sản, để đối phó với El Nino 2015, ông Phạm Quý Ly, Phó cục trưởng cục Nuôi trồng Thủy sản cho hay, lãnh đạo Tổng cục Thủy sản đã họp tất cả các vụ, cơ quan chuyên môn, tham vấn ý kiến của các chuyên gia đầu ngành về việc khắc phục El Nino, hạn hán. “Giải pháp đầu tiên là điều chỉnh mùa vụ sản xuất, không phải tháng 1 như mọi năm mà là tháng 12. Trong thực hiện các chỉ đạo, các  tỉnh Ninh Thuận, Bình Thuận, Nam miền Trung cần đặc biệt chỉ đạo nạo vét, tích trữ nước cho quá trình nuôi”, ông Ly lưu ý.

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang