Elon Musk khuyên ít họp, tăng giao tiếp

author 11:55 31/05/2021

Elon Musk cho rằng để tăng hiệu quả công việc, mọi người cần bỏ các cuộc họp tốn thời gian, không mang lại giá trị.

Trên Twitter lan truyền một số câu nói về lời khuyên của Elon Musk với nhân viên nếu muốn tăng năng suất công việc. Theo Entrepreneur, thực chất đây là nội dung trong email nội bộ Musk gửi đến nhân viên Tesla vào năm 2018. Tuy nhiên, mọi người vẫn có thể áp dụng các lời khuyên này cho bản thân.

Elon Musk ưu tiên hiệu quả các cuộc họp hơn là thời gian họp. Ảnh: Chosun.

Nói "không" với các cuộc họp kéo dài

Theo Elon Musk, những cuộc họp tốn thời gian "là bệnh dịch với các công ty" và "càng kéo dài càng tệ". Lời khuyên của tỷ phú Mỹ là hãy bỏ các cuộc họp, trừ khi người tham gia có những nội dung giá trị để truyền đạt. Việc truyền đạt này cũng nên ngắn gọn và dễ hiểu.

Cuối năm ngoái, Elon Musk cũng nhắc lại quan điểm của mình. Tại sự kiện CEO Summit do Wall Street Journal tổ chức ngày 8/12, Musk khuyên các CEO tập trung vào việc làm ra sản phẩm tốt hơn, dành thời gian xem xét công việc ở nhà máy và tiếp xúc với khác hàng, giảm thời gian cho những buổi họp hay các bài thuyết trình dài. "Liệu CEO ở các doanh nghiệp Mỹ đã chú trọng đúng mức tới cải thiện sản phẩm hay chưa? Tôi cho rằng câu trả lời là chưa", Musk nhận định.

Giảm tần suất họp hành

"Tần suất các cuộc họp nên giảm, trừ khi đó là một vấn đề khẩn cấp", Elon Musk nói. Ông cũng cho rằng sau khi vấn đề cấp bách được giải quyết, việc họp hành cũng nên hạn chế bởi nó không chỉ tốn thời gian của mỗi người, mà còn ảnh hưởng đến tài nguyên công ty.

Rời cuộc họp nếu không đóng góp được gì

Đối với mỗi công ty, việc rời khỏi vị trí khi đang họp được xem là hành động thô lỗ, thiếu tôn trọng cấp trên và đồng nghiệp. Tuy nhiên, Elon Musk không nghĩ như vậy. "Bỏ đi không phải là sự thô lỗ. Việc bắt ai đó phải ngồi lại và lãng phí thời gian của họ mới là bất lịch sự", Musk nói.

Không sử dụng biệt ngữ, viết tắt

"Bất cứ điều gì cần giải thích nhưng dùng ngôn ngữ khó hiểu đều gây ức chế khi giao tiếp", Musk nói. Theo tỷ phú này, người sử dụng lao động cần yêu cầu nhân viên không sử dụng các từ viết tắt hoặc từ vô nghĩa để chỉ phần mềm, đối tượng hoặc quy trình trong công ty của mình.

Mạnh dạn giao tiếp bất kể cấp bậc

Elon Musk khuyến khích mọi người giao tiếp với nhau khi có thể, bất kể cấp bậc hay phòng ban trong một công ty. "Giao tiếp phải đi trên con đường ngắn nhất có thể để hoàn thành công việc, không phải thông qua chuỗi mệnh lệnh", Musk nói.

Cũng theo Musk, nguồn gốc chính của các vấn đề là việc giao tiếp kém giữa các bộ phận và cách để giải quyết điều này là cho phép luồng thông tin tự do giữa tất cả các cấp nhân viên trong công ty. Để làm được điều này, một nhân viên cần mạnh dạn trao đổi với người khác, bất kể họ có bậc thấp hơn, ngang hàng, hay với giám đốc, lãnh đạo cấp trên, thậm chí có thể bỏ qua hệ thống ban bệ khi cần thiết. "Mỗi người cần nói thẳng và làm đúng", Musk nhấn mạnh.

Ý thức về quy tắc nhưng không tuân theo hoàn toàn

CEO Tesla và SpaceX cho rằng việc tuân thủ quy tắc công ty là điều bất cứ nhân viên nào cũng phải làm. Tuy nhiên, ông cho rằng những quy tắc này có thể "vô lý trong một số tình huống cụ thể" và có thể phản biện chúng. "Nếu một quy tắc vô lý ở điểm nào đó, quy tắc đó nên thay đổi", theo Elon Musk.

Theo VNE

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang