Cuộc sống mới sau phẫu thuật của em bé dị dạng không mắt, không mũi

author 16:56 30/06/2015

(VietQ.vn) - Em bé dị dạng Yahya El Jabaly (3 tuổi) vừa trải qua ca phẫu thuật quan trọng để tái tạo lại khuôn mặt bị biến dạng do căn bệnh hiếm: Không mắt, không mũi, không hàm trên...

Không như bao đứa trẻ bình thường khác, Yahya El Jabaly sinh ra đã là một em bé dị dạng trong một hình hài khiếm khuyết. Các bác sỹ không tin rằng cậu bé Yahya El Jabaly có thể sống sót được sau khi chào đời. Bởi khuôn mặt của Yahya không được phát triển đầy đủ trong quá trình mang thai nên cậu chào đời mà không có mắt, mũi, hàm trên, báo Health Plus đưa tin.

Khuôn mặt khiếm khuyết từ khi mới sinh ra của em bé dị dạng Yahya Jabaly 3 tuổi

Khuôn mặt khiếm khuyết từ khi mới sinh ra của em bé dị dạng Yahya Jabaly 3 tuổi

Bất chấp căn bệnh hiếm làm biến dạng khuôn mặt và có tỷ lệ sống cực thấp, cậu bé Yahya vẫn sống sót kỳ diệu. Tuy nhiên, cậu bị mọi người xa lánh, bố mẹ phải đem dấu em đi bởi họ cho rằng sự xuất hiện của con trai mình khiến một số người không chấp nhận được.

Mỗi khi bước chân ra khỏi căn nhà tồi tàn, mẹ Yahya lại phải trùm khăn kín đầu cho con để tránh những cái nhìn khinh miệt đầy ác ý của dân làng. Thứ ngôn ngữ duy nhất để Jabaly giao tiếp với cuộc sống bên ngoài là tiếng rên rỉ không rõ ràng.

Câu chuyện của cậu bé Yahya đáng thương đã được một người bạn thân của cha cậu chia sẻ trên Facebook và đã làm lay động trái tim của một người phụ nữ ở Melbourne (Australia) – một người cũng đang chịu sự giày vò của căn bệnh ung thư. Sau đó cô đã kêu gọi sự giúp đỡ trên mạng xã hội Facebook để tìm một vị bác sỹ có thể chữa cho Yahya.

Yahya đã phải trải qua cuộc phẫu thuật kéo dài 18 tiếng đồng hồ để thoát khỏi số phận nghiệt ngã như những em bé dị dạng khác

Yahya đã phải trải qua cuộc phẫu thuật kéo dài 18 tiếng đồng hồ để thoát khỏi số phận nghiệt ngã như những em bé dị dạng khác

Dù tỷ lệ thành công của ca phẫu thuật là rất ít, và Yahya phải mất đi nửa số máu từ cơ thể của mình nhưng bằng sự tận tâm và nhiệt huyết của các bác sĩ, cậu bé đã có một diện mạo mới để sống hạnh phúc trong cuộc sống. Sau khi trải qua cuộc phẫu thuật kéo dài 18 tiếng đồng hồ, Jabaly đã có một khuôn mặt thực sự nhờ bác sĩ tạo xương, lấp lỗ hổng, tạo mũi và hàm.

Sau ca phẫu thuật, Tiến sĩ Holmes – vị bác sĩ phẫu thuật cho bà Yahya nhớ lại: "Đây thực sự là một thử thách quá lớn đối với một đứa trẻ mới biết đi như Jabaly. Tỉ lệ thành công của ca phẫu thuật là rất thấp. Để nguyên- cậu bé vẫn sống, nhưng xấu xí; còn phẫu thuật - cậu có thể tử vong. Gia đình cậu bé đã rất quyết tâm và tại thời điểm đó tôi đã không ngần ngại khi tiến hành phẫu thuật".

Khuôn mặt trước và sau phẫu thuật của em bé dị dạng Yahya

Khuôn mặt trước và sau phẫu thuật của em bé bị dị tật Yahya

Trong khi đó, bố mẹ Yahya đã có thể cười trong hạnh phúc  sau 3 năm đau khổ khi ông bà nhìn thấy khuôn mặt mới của con trai: “Đó là niềm vui rất lớn, một niềm hạnh phúc không diễn tả hết”, ông Mostafa – cha của Yahya nói trong nước mắt.

Được biết, các bác sĩ cho hay em bé dị dạng Yahya có thể nói được nếu tiến hành một phẫu thuật nhỏ mở ống thanh quản cho cậu bé, theo thông tin trên báo An Ninh Thủ Đô.

Minh Thùy (T/h)

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang