Sức sống mạnh mẽ của em bé không mũi

author 09:35 02/04/2015

(VietQ.vn) - Tuy khuôn mặt bị khuyết thiếu mất một bộ phận quan trọng nhưng những em bé không mũi vẫn rất khỏe mạnh, vui tươi như có một 'phép màu lạ', dù các bậc cha mẹ đã được cảnh báo về tình trạng sức khỏe của những em bé này.

Đầu tiên là hình ảnh bé trai Eli Thompson đã chiến thắng dị tật không mũi vô cùng hiếm gặp. Em bé không mũi này đã rất khỏe mạnh và đáng yêu với sự chăm sóc của người thân. Cô Brandi McGlathery - mẹ của Eli cho biết, bé chào đời ngày 4/3 tại bang Alabama, Mỹ. Ban đầu, Brandi không hề biết về dị tật này cho tới khi bác sĩ trao bé cho cô.

Do không có mũi nên Eli chỉ có thể bằng đường miệng. Ngay sau khi chào đời không lâu, bé đã được chuyển tới bệnh viện Bà mẹ và Trẻ em Hoa Kỳ tại thành phố Mobile để theo dõi. Khi Eli được 5 ngày tuổi, các bác sĩ đã tiến hành phẫu thuật mở khí quản để hỗ trợ hoạt động hít thở cho bé. Sau ca phẫu thuật, sức khỏe của cậu bé có dấu hiệu tiến triển tốt. Tuy nhiên, do khi Eli khóc không tạo ra tiếng nên bố mẹ của bé vẫn cần phải đặc biệt chú ý.

Em bé không mũi ở Mỹ vẫn mang nhiều nét đẹp kỳ lạ

Em bé không mũi ở Mỹ vẫn mang nhiều nét đẹp kỳ lạ

Tuy khuôn mặt bị khuyết thiếu mất một bộ phận quan trọng nhưng nét mặt của Eli trông vẫn rất đáng yêu. Bố mẹ của Eli hiện vẫn chưa có dự định làm phẫu thuật tạo hình mũi cho bé. Họ muốn để mọi thứ tự nhiên cho tới khi Eli lớn.

Một trường hợp khác ở Ireland, bé Tessa - cô con gái dễ thương và luôn vui vẻ được sinh ra mà không có mũi, Grainne và Nathan Evans (bố mẹ cô bé) đã rất ngạc nhiên khi đọc khuyến cáo của các tổ chức y tế rằng, các bậc cha mẹ nên chấm dứt thai kì nếu em bé gặp một số vấn đề nghiêm trọng. Đó là lý do tại sao cặp vợ chồng Ireland này muốn công khai câu chuyện của họ - với hi vọng mang lại niềm tin cho những bố mẹ khác đang phải đối mặt với vấn đề tương tự.

Sự vui tươi trên không mặt của em bé không mũi Tessa

Sự vui tươi trên không mặt của em bé không mũi Tessa

Bé Tessa bị tật không mũi bẩm sinh hoàn toàn - nghĩa là mũi của cô bé không phát triển khi còn trong bụng mẹ. Đây là một trường hợp vô cùng hiếm gặp. Theo lịch sử y khoa thế giới ghi nhận, tính đến thời điểm này chỉ có khoảng 47 trường hợp giống như cô bé. Ước tính tỷ lệ mắc là 1/100 tỷ người. Tessa không có cảm nhận về mùi, nhưng bé có thể ho, hắt hơi và bị cảm lạnh. Cô bé cũng có những vấn đề về thị lực và mắt trái bị mù hoàn toàn.

Bé Tessa sinh ra đã là một em bé không mũi

Bé Tessa sinh ra đã là một em bé không mũi

Khi được 11 tuần tuổi, bé Tessa đã phải trải qua ca phẫu thuật để loại bỏ đục thủy tinh thể ở mắt trái. Tuy nhiên, các biến chứng khiến bé bị mù hoàn toàn ở mắt đó và chỉ có thể nhìn được bằng mắt phải. Tessa cũng được đặt một khí quản nhân tạo để có thể thở trong khi ăn và ngủ. Ngoài ra, nhờ một van nói đặc biệt, cô bé đã không bị câm.

Cô Evans - mẹ của Tessa kể lại, sau khi sinh bé được vài tuần, cô có tìm hiểu về chứng bệnh của con gái trên Internet và thấy một tạp chí trực tuyến có đăng tải thông tin rằng, những đứa trẻ như Tessa sẽ phát triển kém về thể chất và cả tinh thần. Do vậy, các bậc cha mẹ nên cân nhắc việc lựa chọn chấm dứt thai kì của mình. Tuy nhiên, theo thời gian chăm sóc Tessa, bố của cô bé đã “tuyên bố” rằng: “Đó là một khuyến cáo thực sự sai lầm”. Hiện tại, cô bé đã vượt qua giai đoạn đầu hết sức khó khăn để luôn khỏe mạnh, vui vẻ cũng như có những sự phát triển rất tốt.

Thùy Nguyễn (T/h)


Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang