Tỷ phú kinh doanh sữa - 'vua pho mát của Canada' làm giàu như nào?

authorNhung Anh 07:14 15/12/2016

(VietQ.vn) - Tỷ phú Emanuele Lino Saputo là Chủ tịch của doanh nghiệp sữa toàn cầu, Saputo Inc. Doanh nghiệp này có doanh thu 7,4 tỷ USD mỗi năm.

Saputo Inc chủ yếu kinh doanh pho mát, cùng với các sản phẩm sữa trên khắp 40 quốc gia trên toàn thế giới. Với tài sản ròng trị giá 3,9 tỷ USD, ông Lino đã biết sử dụng số tiền này để mở rộng hoạt động kinh doanh của công ty ông.

Tiêu thụ bánh pizza bùng nổ trong năm 1980-1990, và đây là thời điểm giúp ông Lino có cơ hội xây dựng tài sản của mình. Vào năm 1980, ông mua công ty sữa ở Canada và Hoa Kỳ, và trở thành vua pho mát của Canada.

Cha của ông Saputo là Giuseppe đã di cư từ Sicily sang Canada, và thành lập Saputo Inc vào năm 1954. Ông Lino điều hành công ty của cha mình vào năm 1969 với vị trí Giám đốc điều hành và Chủ tịch Hội đồng quản trị. Kể từ đó, ông đã nỗ lực đưa công ty này lên đến một đỉnh cao mới.

Tỷ phú Emanuele Lino Saputo. Ảnh: successstory

Nữ doanh nhân Việt bị sát hại ở TQ: Gia đình nhận 4 tỷ đồng tiền bảo hiểm(VietQ.vn) - Gia đình nữ doanh nhân Hà Thúy Linh vừa được công ty bảo hiểm chi trả 4 tỷ đồng.

Năm 1998, công ty đã được cổ phần hóa. Sau đó, con trai của Lino là Lino Jr., đã tiếp quản doanh nghiệp gia đình trong năm 2004, và trở thành Giám đốc điều hành và chủ tịch của công ty. Tuy nhiên, ông Lino vẫn tiếp tục năm giữ vai trò Chủ tịch Hội đồng quản trị của công ty.

Ngoài pho mát và sản phẩm sữa, Saputos cũng có cổ phần trong công ty vận tải TransForce, có quyền lợi trong một số dự án bất động sản ở Montreal cùng với Major League Soccer’s Montreal Impact.

Emanuele Lino Saputo nhận bằng tiến sĩ danh dự trong năm 2010 từ Đại học Montreal. Năm 2011, ông trở thành Tổng Giám Quốc Order of Quebec. Năm 2012, ông được bổ nhiệm làm thành viên của Order of Canada. Sau đó, ông được Hội đồng Thương mại Metropolitan Montreal giới thiệu vào Học viện Great Montrealers.

Ngoài kinh doanh, ông còn có đam mê với ô tô, ông có  một bộ sưu tập lớn về các loại xe cổ, và thậm chí ông còn có một câu lạc bộ đặc biệt dành cho những người đam mê ô tô.

Bên cạnh đó, Lino cũng được biết đến là nhà hoạt động từ thiện hào phóng. Ông đã trao tặng 7.5 triệu $ vào năm 2006 để xây dựng sân vận động bóng đá mới Montreal Impact tại Olympic Park.

Ông Lino hiện là người giàu thứ 6 tại Canada, và trong top 300 người giàu nhất trên toàn cầu. Hiện ông đang đầu tư rộng rãi trong lâm sản, bất động sản, sân golf và khách sạn

 Nhung Anh (Theo Successstory)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang