Ép bệnh nhân ăn cơm: Bệnh viện Bạch Mai nói gì?

author 13:04 14/05/2013

(VietQ.vn) – "Việc ép bệnh nhân ăn cơm thực chất là cung cấp dinh dưỡng hợp lý cho người bệnh", đại diện Bệnh viện này cho hay.

Liên quan đến việc Trung tâm phục hồi chức năng (thuộc Bệnh viện Bạch Mai) “ép” bệnh nhân ăn cơm của bệnh viện, sáng 13/5, phóng viên Chất lượng Việt Nam đã có buổi làm việc với bác sĩ Đinh Thị Kim Liên – Giám đốc Trung Tâm dinh dưỡng lâm sàng của Bệnh viện Bạch Mai.

Trung tâm phục hồi chức năng của bệnh viện Bạch Mai.
Trung tâm phục hồi chức năng của bệnh viện Bạch Mai.

Theo bà Liên, để người bệnh điều trị nhanh bình phục thì dinh dưỡng là một phần quan trọng trong điều trị. Các nước phát triển rất coi trọng điều này. Vì khi dùng nhiều loại thuốc, phải có am hiểu khoa học về chế độ dinh dưỡng, mới có thể chế biến các loại thức ăn phù hợp cho bệnh nhân ăn, để nhanh chóng phục hồi.

Theo bác sĩ Liên, có nhiều trường hợp người nhà bệnh nhân có điều kiện cung cấp đồ ăn ngon, nhưng bệnh nhân chậm phục hồi, vì dinh dưỡng không khoa học. Sau đó, bệnh nhân ăn theo thực đơn của bệnh viện thì sức khỏe phục hồi nhanh.

Dù vậy, bác sĩ Liên vẫn khẳng định, việc có ăn cơm của bệnh viện hay không là hoàn toàn tự nguyện, do bệnh nhân quyết định, không ai có quyền ép buộc. Tuy nhiên, cần phải làm đơn để thầy thuốc đồng ý.

Bệnh viện Bạch Mai đang áp dụng Thông tư 08 của Bộ Y tế để phục vụ dinh dưỡng cho bệnh nhân. Nếu thành công, sẽ nhân rộng việc cung cấp dinh dưỡng của bệnh viện trên cả nước.

Với những người nghèo, bệnh viện Bạch Mai cũng có chương trình bữa ăn miễn phí.

Tuy nhiên, bác sĩ Liên cũng thừa nhận, sở dĩ nhiều người nhà và bệnh nhân còn tâm lý e ngại cơm của bệnh viện vì có những “con sâu làm rầu nồi canh”, mà muốn khắc phục, bệnh viện Bạch Mai phải nâng cao hơn nữa chất lượng bữa ăn và thái độ phục vụ.

Hoàng Lan – Thanh Sơn

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang