Ép học sinh mua sách trước năm học?

author 08:56 17/05/2013

(VietQ.vn) – Dù còn lâu mới vào năm học mới nhưng nhiều trường đã làm 'môi giới', bán các loại sách cho học sinh.

Theo phản ánh của nhiều phụ huynh, dù học sinh mới thi học kỳ xong, nhưng nhiều nơi đã yêu cầu các gia đình đăng ký mua sách và vở.

Nhiều cuốn sách không phải SGK cũng được giới thiệu đến phụ huynh để mua.
Nhiều cuốn sách không phải SGK cũng được giới thiệu đến phụ huynh để mua (ảnh minh họa).

“Con tôi vừa thi học kỳ lớp 4 xong mà đã bảo mẹ là nhà trường 'gợi ý' mua sách giáo khoa lớp 5. Tôi nói đùa với cháu là đã biết có được lên lớp không mà mua. Nhưng thực ra, chúng tôi cũng muốn các cháu thi xong thì nghỉ ngơi, tránh xa áp lực học hành, nên không muốn mua sách giáo khoa lớp sau vội” – chị Hải Duyên, có con học một trường tiểu học quận Hai Bà Trưng, Hà Nội cho biết.

Theo ghi nhận của chúng tôi, không chỉ có sách giáo khoa mà các sách bài tập, sách nâng cao, vở học sinh cũng được “chào hàng” ngay tại trường phổ thông.

Tại trường THCS Nguyễn Tất Thành (Hà Nội), dịp tổng kết năm học, thay vì mang giấy khen về nhà, nhiều học sinh phải ôm các chồng sách giáo khoa, sách tham khảo của năm sau.

Trao đổi với chúng tôi, nguyên Vụ trưởng vụ Giáo dục Tiểu học, Bộ Giáo dục và Đào tạo, ông Lê Tiến Thành khẳng định, Bộ không bao giờ có chủ trương bán sách giáo khoa trước năm học cho học sinh. Bộ cũng không ép các phụ huynh làm việc này.

Một chuyên gia tâm lý giáo dục cho biết, việc kinh doanh sách trong trường như này tuy có thể đem lại “hoa hồng” cho các thầy cô, nhưng lại khiến các em thêm áp lực trong thời gian nghỉ hè mà đáng ra, tất cả phải được nghỉ ngơi, thư giãn.

Chất lượng Việt Nam sẽ tiếp tục thông tin đến bạn đọc.

Q.H

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang