EU cảnh báo 2 lô hàng thủy sản Việt Nam chứa độc tố

author 06:05 05/04/2017

(VietQ.vn) - Cục Quản lý chất lượng nông lâm sản và thủy sản (Bộ NN&PTNT) vừa có công văn gửi các doanh nghiệp chế biến hải sản và các cơ quan liên quan về cảnh báo của EU về Ciguatera đối với 2 lô hàng thủy sản xuất khẩu.

EU cảnh báo 2 lô hàng thủy sản Việt Nam chứa độc tố

 Ủy ban Châu Âu đã đăng cảnh báo về 2 lô hàng cá hồng nhập khẩu từ Việt Nam nghi nhiễm Ciguatera. Ảnh minh họa

Trước đó, Hệ thống cảnh báo nhanh (RASFF) của Tổng vụ Sức khỏe và ATTP - Ủy ban Châu Âu đã đăng cảnh báo về 2 lô hàng cá hồng nhập khẩu từ Việt Nam nghi nhiễm Ciguatera.

Theo tài liệu của Cục Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Hoa Kỳ, Ciguatera được xếp vào các mối nguy tự nhiên, gắn liền với một số loài cá biển sinh sống tại các rạn san hô ăn các tảo độc sinh ra độc tố Ciguatoxin (CTX) và các loài cá lớn ăn các loài cá này.

Trước tình hình đó, để đảm bảo sức khỏe người tiêu dùng trong nước và đảm bảo an toàn thực phẩm các lô hàng hải sản xuất khẩu, Cục Quản lý chất lượng nông lâm sản và thủy sản yêu cầu các doanh nghiệp chế biến hải sản rà soát chương trình quản lý chất lượng, nhận diện và đưa vào kiểm soát chỉ tiêu CTX trong các sản phẩm cá có mối nguy CFP (Ciguatera Fish Poisoning) như cá hồng, cá nhồng, cá cam, cá mú...

Đồng thời, yêu cầu các doanh nghiệp chế biến hải sản rà soát chương trình quản lý chất lượng, nhận diện và đưa vào kiểm soát chỉ tiêu CTX trong các sản phẩm cá có mối nguy CFP (như cá hồng, cá cam, cá mú…); chủ động có kế hoạch lấy mẫu kiểm nghiệm thẩm tra chỉ tiêu CTX đối với các sản phẩm cá này.

Được biết, Ciguatera không mùi, vị do đó rất khó nhận biết bằng giác quan thông thường; khá bền đối với nhiệt độ, do vậy, không bị phân hủy trong quá trình nấu nướng.

Phó Tổng cục trưởng Tổng cục TCĐLCL phân tích nguyên nhân hàng xuất khẩu bị trả về(VietQ.vn) - Phó Tổng cục trưởng Tổng cục TCĐLCL cho rằng cần đẩy mạnh việc kiểm soát chất lượng theo chuỗi để giảm tình trạng hàng hoá xuất khẩu bị trả về.

Bảo Anh

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang