EU cảnh báo dầu ôliu rẻ tiền trong nhà hàng

author 13:39 22/05/2013

(VietQ.vn) - Các nhà hàng tại châu Âu chỉ được phép sử dụng các chai dầu ôliu dùng một lần với nhãn mác phù hợp để làm mềm bánh mỳ hoặc trộn kèm với salad.

Liên minh Châu Âu (EU) sẽ ban hành lệnh cấm tái sử dụng chai thủy tinh đựng dầu ôliu trong các nhà hàng. Những chai thủy tinh nhỏ đựng dầu oliu vàng đượm từ lâu là biểu tượng khá quen thuộc trên các bàn ăn của nhiều nhà hàng trên khắp châu Âu.

Người phát ngôn của EU, ông Olivier Bailly cho biết người tiêu dùng thường bị đánh lừa bởi các loại dầu oliu rẻ tiền, kém chất lượng. Ông khẳng định việc sử dụng loại chai dùng một lần sẽ giúp cho việc đảm bảo vệ sinh.

Không ai biết dầu ôliu trong chai dùng lại có chất lượng hay không?

Tuy nhiên, lại có nhiều lời chỉ trích đề cao quyền tự do lựa chọn. Điều này khiến cho quyết định của EU nhanh chóng bị đả kích. Ông Paul Nuttall, một thành viên của nghị viện EU nói: “Theo tôi họ nên để cho người dân quyết định loại dầu mà ho muốn sử dụng chứ không phải áp đặt quyết định của EU một cách dập khuôn. Quyết định này trái ngược hẳn với những gì mà họ thường kêu gọi để ủng hộ việc tái sử dụng hàng hóa”.

EU công bố rằng phần lớn các quốc gia trong số 27 quốc gia thành viên của EU ủng hộ cho động thái này. Quyết định này của EU được áp dụng bắt buộc tại Bồ Đào Nha từ năm 2006, mặc cho sự phản đối quyết liệt của các chủ nhà hàng tại đây.

EU hiện tại vẫn chưa có kế hoạch để áp đặt các quyết định tương tự vào các mặt hàng đóng gói như bơ, muối, hạt tiêu,..hay bất cứ loại phụ liệu nào khác.

Dầu oliu là một sản phẩm dễ bị gian lận tại EU. Các sản phẩm rẻ mạt được bày bán như những sản phẩm dầu nguyên chất ở những vùng có thế mạnh về dầu oliu. 

EU cũng nhận được những phản hồi từ liên đoàn nông dân xuyên lục địa. Ông Rafael Sanchez de Puerta đến từ liên đoàn Copa-Cogecas chia sẻ: “ Điều này sẽ đảm bảo cho người tiêu dùng có được những sản phẩm thực sự chất lượng.” Cùng với đó là việc quảng bá thương hiệu, những điều kiện ngặt nghèo cho việc lưu trữ và nguồn gốc,..tất cả sẽ giúp ích rất nhiều cho việc lưu giữ hình ảnh của dầu oliu.

Theo con số thống kê, EU là nơi sản xuất dầu oliu lớn nhất trên thế giới, chiếm tới trên 70 % sản lượng của thế giới.

Thái Nguyễn

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang