EU cho phép bán nhiều loại thực phẩm biến đổi gen ra thị trường

author 07:04 27/08/2016

(VietQ.vn) - EU chấp nhận cho phép bán hơn 17 loại cây biến đổi gen ra thị trường. Chủ yếu là các loại cây làm thức ăn cho động vật.

 Hiện tại, Châu Âu có tới 58 cây trồng biến đổi gen đã được sử dụng làm thực phẩm và làm thức ăn cho động vật

Quá trình ủy quyền của Ủy ban Châu Âu đang gây tranh cãi, việc phê duyệt mới nhất được thông báo bởi các nhà bảo vệ môi trường như Green MEPs và Greenpeace.

Hiện tại, Châu Âu có tới 58 cây trồng biến đổi gen đã được sử dụng làm thực phẩm và làm thức ăn cho động vật. Thế nhưng, việc trồng giống cây này bị giới hạn cho 1 giống cây duy nhất – đó chính là cây ngô.

Các công ty công nghệ sinh học ở Mỹ luôn muốn nới lỏng các quy định về trồng cây biến đổi gen.

Hiện nay, 17 cây trồng biến đổi gen gồm có: đậu tương (năm loại), bông (bảy loại), ngô (ba loại) và cải dầu (hai loại). Trong đó, thức ăn thô và dầu được sử dụng làm thức ăn cho động vật.

Bên cạnh đó tại Mỹ, Nam Mỹ và Châu Á đều sử dụng rộng rãi các giống cây trồng biến đổi gen. Mặt khác, nhiều người Châu Âu vẫn đang lo ngại về các tác động của chúng đối với sức khỏe và đời sống hoang dã. Tại Châu Âu, nơi có tới 60% thức ăn chăn nuôi được nhập khẩu từ khắp các quốc gia trên thế giới. Uỷ âu Châu Âu cho biết: “Đậu nành là loại cây rất giàu protein, do đó các quốc gia như Brazil, Argentina và Mỹ dành phần lớn diện tích cho loại cây này”.

Việc áp dụng thực phẩm biến đổi gen làm thực phẩm là một trong những vấn đề khó khăn nhất tại các cuộc đàm phán giữa EU và Mỹ về một thỏa thuận thương mại tự do, được gọi là TTIP.

Green MEP Bart Staes là một chuyên gia về an toàn thực phẩm. Ông cáo buộc sự phớt lờ của Ủy ban khi phản đối sử dụng sinh vật biến đổi gen (GMO) trong số người dân ở EU.

Ông cũng cho biết thêm rằng: "Cách tiếp cận tới sinh vật biến đổi gen( GMO) được đề cập trong các cuộc đàm phán TTIP giữa EU-Mỹ cùng với các chiến dịch lâu dài của Mỹ để buộc GMO của họ xâm vào thị trường EU."

Ngoài ra, Ủy ban Châu Âu đề xuất một đạo luật mới cho phép các nước EU hạn chế hoặc cấm nhập khẩu các loại cây trồng biến đổi gen. Thậm chí, những cây trồng này đã được ủy quyền trên toàn EU bởi Cơ quan An toàn Thực phẩm Châu Âu (EFSA).

Nếu như có bất cứ một tác động xã hội hay môi trường nào tới con người, quốc gia đó đều phải ban hành lệnh cấm, đặc biệt không để tác động này ảnh hưởng tới sức khỏe con người.

Cây trồng biến đổi gen chỉ được trồng tại EU là giống ngô của Monsanto MON 810 – nhưng một vài quốc gia của EU lại bị cấm trồng loại cây này. Tình đến thời điểm này, Tây Ban Nha là quốc gia trồng giống ngô MON 810 lớn nhất ở Châu Âu, nhưng số lượng trồng này chỉ chiếm 1,56% trên tổng diện tích trồng ngô của EU.

Chính phủ Anh bao gồm một số quốc gia như Tây Ban Nha và Thụy Điển kêu gọi EU nên nới lỏng quy tắc trồng cây biến đổi gen. Tuy nhiên, một vài quốc gia khác như ở Áo, Pháp và Đức lại phản đối mạnh mẽ vấn đề này.

Quản trị doanh nghiệp hiệu quả thông qua định giá tài sản trí tuệ (VietQ.vn) - Chiều ngày 25/8, Cục Sở hữu trí tuệ (Bộ KH&CN) tổ chức tọa đàm về định giá tài sản trí tuệ.

Lê Xinh

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang