EU tham gia chống trốn thuế xuyên biên giới tại Việt Nam

author 15:25 27/02/2013

(VietQ.vn) - Phái đoàn Liên minh châu Âu (EU) tại Việt Nam cho biết sẽ phối hợp với cơ quan chức năng ngăn chặn và phòng chống trốn thuế và chuyển giá cho Việt Nam.

Theo nhận định của Phái đoàn EU tại Việt Nam, gần đây trốn thuế thông qua chuyển giá đã được các cơ quan chức năng và truyền thông ngày càng chú ý, không chỉ tại Việt Nam mà trên toàn thế giới.

Ông Bryan Fornari - Đại diện Phái đoàn EU tại Việt Nam, cho rằng EU đang tích cực đóng góp cho quá trình đảm bảo sự gắn kết và toàn diện của chính sách thuế tại Việt Nam.

Mô hình chuyển giá của doanh nghiệp nước ngoài tại Việt Nam. Ảnh minh họa

“Như là một phần của hợp tác rộng hơn của chúng tôi với Việt Nam trong lĩnh vực Quản lý và Giám sát Tài chính Công, chúng tôi hân hạnh hỗ trợ việc tăng cường năng lực của Tổng cục Thuế để thông qua và thực thi có hiệu quả quy định về chuyển giá một cách rõ ràng và nhất quán. Bằng việc làm như vậy, chúng tôi đang đảm bảo rằng các cải cách trong tương lai sẽ hướng tới khuyến khích đầu tư, sản xuất và các họat động kinh doanh cũng như tạo ra các nguồn thu tương xứng cho ngân sách nhà nước”, Bryan Fornari nói.

Cũng theo ông Bryan Fornari, để giúp chính phủ Việt Nam thông qua và thực thi các chính sách chuyển giá phù hợp, Phái đoàn EU đã hợp sức với Ngân hàng Thế giới và OECD - cơ quan hàng đầu thế giới về chuyển giá, thiết kế và chuyển tải các khóa đào tạo theo yêu cầu cho Lực lượng chống chuyển giá của Tổng cục Thuế và các cán bộ thuế tại các cục thế địa phương.

Trước đó, vào năm 2010, Ủy ban châu Âu đã thông qua nghị quyết về “Thuế và phát triển”. Trong đó đề cao sự cần thiết phải hỗ trợ năng lực cho các nước đang phát triển trong việc huy động các nguồn thu trong nước phục vụ phát triển.

Đặc biệt, nghị quyết về “Thuế và phát triển” của EU nhấn mạnh việc chống trốn thuế xuyên quốc gia thông qua chuyển giá. Các họat động chuyển giá mang tính lạm dụng thường xảy ra khi các công ty đa quốc gia với một mạng lưới các công ty thành viên tại các nước khác nhau khai báo giá thành và giá bán cao hơn nhằm báo lỗ trong những lĩnh vực phải chịu thuế nhất định và như vậy giảm nộp thuế.

Nguyễn Nam

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang