EU tiếp tục cam kết hỗ trợ Việt Nam nâng cao năng lực phát triển điện hạt nhân

author 10:12 16/04/2015

(VietQ.vn) - Với hỗ trợ của Liên minh Châu Âu (EU), năng lực của cơ quan pháp quy hạt nhân và các cán bộ đã nâng cao một bước, được các chuyên gia nhìn nhận và đánh giá cao, góp phần tích cực cho hoạt động quản lý, đặc biệt là trong bối cảnh, Việt Nam đang nỗ lực phát triển điện hạt nhân vì mục đích hòa bình.

Sự kiện: Phát triển điện hạt nhân ở Việt Nam

Hỗ trợ kỹ thuật nhằm nâng cao khung pháp lý và tăng cường năng lực cho Cơ quan pháp quy hạt nhân Việt Nam và trung tâm hỗ trợ kỹ thuật của Cơ quan pháp quy (VN3.01/09).

Bộ trưởng Nguyễn Quân trong họp báo công bố kết quả dự án EU hỗ trợ kỹ thuật nâng cao khung pháp lý và tăng cường năng lực cho cơ quan pháp quy hạt nhân Việt Nam và trung tâm hỗ trợ kỹ thuật của cơ quan pháp quy

Bộ trưởng Nguyễn Quân trong họp báo công bố kết quả dự án EU hỗ trợ kỹ thuật nâng cao khung pháp lý và tăng cường năng lực cho cơ quan pháp quy hạt nhân Việt Nam và trung tâm hỗ trợ kỹ thuật của cơ quan pháp quy. Ảnh: N. N

Tháng 12 năm 2010, Thủ tướng Chính phủ đã phê duyệt cho Bộ Khoa học và Công nghệ (KH&CN) phối hợp với Liên minh Châu Âu (EU) tổ chức thực hiện Dự án “Hỗ trợ kỹ thuật nhằm nâng cao khung pháp lý về an toàn hạt nhân và tăng cường năng lực cho cơ quan pháp quy về hạt nhân của Việt Nam và trung tâm hỗ trợ kỹ thuật của cơ quan pháp quy” (VN3.01/09) do EU tài trợ kinh phí với tổng giá trị 2 triệu Euro.

Bộ trưởng Bộ KH&CN Nguyễn Quân cho biết, dự án nhằm hỗ trợ Việt Nam chuẩn bị nhân lực cần thiết cho chương trình phát triển điện hạt nhân, đặc biệt tập trung nâng cao năng lực kỹ thuật cho cơ quan pháp quy hạt nhân của Việt Nam (Cục An toàn bức xạ hạt nhân), phục vụ cho công tác thẩm định địa điểm, thanh tra nhà máy điện hạt nhân, ứng phó sự cố và kiểm soát phóng xạ môi trường. Trong vòng 3 năm thực hiện Dự án (từ ngày 18/5/2012 đến nay), hai Bên đã phối hợp tổ chức được 27 hội thảo và khóa đào tạo cho hơn 500 lượt cán bộ và tổ chức được 9 đoàn ra cho 22 cán bộ của Việt Nam học tập từ 1-5 tuần tại các nước Châu Âu bao gồm Đức, Pháp, Phần Lan và Bỉ.

Còn theo đánh giá của các chuyên gia, với hỗ trợ của EU, năng lực kỹ thuật về an toàn hạt nhân của các cán bộ trẻ của Cục An toàn bức xạ hạt nhân từ chỗ còn nhiều hạn chế, thông qua các khóa đào tạo và tư vấn chuyên gia trong khuôn khổ của dự án, đã được nâng cao đáng kể, được các chuyên gia nhìn nhận và đánh giá cao, góp phần tích cực cho hoạt động quản lý của Cục. Trong đó có hoạt động thẩm định báo cáo phân tích và báo cáo đánh giá tác động môi trường mà Cục đang thực hiện.

Quang cảnh họp báo

Quang cảnh họp báo. Ảnh: N. N

PGS. TS Vương Hữu Tấn - Cục trưởng Cục An toàn bức xạ hạt nhân cho biết, Dự án đã đạt được nhiều kết quả đáng ghi nhận trong việc hỗ trợ Cơ quan pháp quy hạt nhân xây dựng và hoàn thiện hệ thống văn bản quy phạm pháp luật, bao gồm:

+ Góp ý sửa đổi Luật Năng lượng nguyên tử;

+ Hỗ trợ hoàn thiện 05 văn bản quy phạm pháp luật quy định các yêu cầu bảo đảm an toàn cho nhà máy điện hạt nhân;

+ Tư vấn xây dựng Kế hoạch đào tạo và phát triển nguồn nhân lực pháp quy hạt nhân.

Dự án do EU tài trợ nêu trên đã góp phần quan trọng trong việc hỗ trợ Việt Nam hoàn thiện hạ tầng quốc gia về pháp quy hạt nhân phục vụ cho chương trình điện hạt nhân, nâng cao năng lực cán bộ cho cơ quan pháp quy hạt nhân của Việt Nam.

Tiến sỹ Franz Jessen, Đại sứ - Trưởng Phái đoàn Liên minh châu Âu tại Việt Nam đánh giá, các cơ quan Việt Nam đã nỗ lực và có hiệu quả trong việc tiếp nhận các hỗ trợ từ phía EU. EU cam kết sẽ tiếp tục có các hỗ trợ Việt Nam trong giai đoạn tiếp theo trong việc nâng cao năng lực phát triển điện hạt nhân vì mục đích hòa bình.

"Trong thời gian vừa qua, Việt Nam đã có sự hợp tác chặt chẽ với EU để có thể thúc đẩy mục tiêu phát triển an toàn hạt nhân. Chúng tôi vui mừng nhận thấy những tín hiệu tốt từ các thay đổi ở cơ quan pháp quy của Việt Nam. Cục An toàn bức xạ hạt nhân đã mở rộng và tăng nguồn nhân lực cũng như năng lực để đáp ứng nhu cầu phát triển điện hạt nhân. Các năng lực kỹ thuật đã được cơ quan này nâng lên, bắt nhịp với sự phát triển của quốc tế. Chúng tôi đã chuyển giao các kinh nghiệm, nâng cao năng lực của EU cho Việt Nam", Tiến sỹ Franz Jessen cho biết.

Được biết, với những kết quả tích cực đã đạt được từ Dự án, EC đã chính thức phê duyệt tài trợ tiếp 2 triệu Euro cho thực hiện dự án “Tăng cường năng lực và tính hiệu quả của Cục ATBXHN và tổ chức hỗ trợ kỹ thuật của Cục” (Dự án EC VN3.01/13) giai đoạn tiếp theo.

Hồng Anh


Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang