EuroCham công bố Sách Trắng 2017 về thương mại và đầu tư

author 14:31 03/03/2017

(VietQ.vn) - Hiệp hội Doanh nghiệp châu Âu tại Việt Nam (EuroCham) phối hợp cùng Phòng Công nghiệp và Thương mại Việt Nam (VCCI) đã tổ chức công bố Sách trắng năm 2017 về Thương mại và Đầu tư.

Phát biểu tại buổi lễ công bố, Thứ trưởng Bộ Công Thương Hoàng Quốc Vượng bày tỏ và nhấn mạnh sự quan tâm của Chính phủ Việt Nam đối với EVFTA. Bộ Công Thương mong muốn nhận được nhiều ý kiến đóng góp từ cộng đồng doanh nghiệp EU và Việt Nam để tạo điều kiện tốt nhất giúp các doanh nghiệp phát triển hài hòa.

"Trong bối cảnh Hiệp định thương mại Việt Nam-EU đã được ký kết, đang trong quá trình rà soát pháp lý, dự kiến sẽ được phê chuẩn và có hiệu lực vào năm 2018, Bộ Công Thương sẽ nỗ lực hết mình để cải thiện nội lực, phát triển môi trường kinh doanh. Qua đây, vị thế của Việt Nam cũng sẽ được nâng tầm hơn trong quan hệ thương mại quốc tế cũng như với EU nhằm đáp ứng nhu cầu chính đáng của doanh nghiệp trong nước và doanh nghiệp châu Âu đang kinh doanh tại Việt Nam" - Thứ trưởng Bộ Công Thương Hoàng Quốc Vượng cho biết.

Theo thông tin được công bố tại Sách trắng 2017, Việt Nam đang là điểm đến hấp dẫn cho hoạt động đầu tư trực tiếp nước ngoài. Bên cạnh hàng loạt những thay đổi về pháp lý, Chính phủ Việt Nam rất hoan nghênh vốn FDI vào các hoạt động sản xuất.

Việt Nam đang là điểm đến hấp dẫn cho hoạt động đầu tư trực tiếp nước ngoài. Bên cạnh hàng loạt những thay đổi về pháp lý, Chính phủ Việt Nam rất hoan nghênh vốn FDI vào các hoạt động sản xuất.

EuroCham chính thức công bố Sách Trắng 2017 về thương mại và đầu tư, với hàng loạt kiến nghị chính sách với Chính phủ Việt Nam

Ông Michael Behrens, Chủ tịch EuroCham cũng nhấn mạnh, ấn phẩm Sách Trắng lần thứ 9 là hiện thực hóa sứ mạng cốt lõi của EuroCharm trong việc hỗ trợ chính sách và tổng hợp thành quả hàng năm của EuroCharm với vai trò cầu nối đối thoại giữa cộng đồng doanh nghiệp và Chính phủ. Tương tự các năm trước, ấn phẩm Sách Trắng tập hợp những kiến nghị từ cộng đồng doanh nghiệp châu Âu tại Việt Nam, gửi gắm thông điệp chung từ nhiều ngành nghề và doanh nghiệp khác nhau cũng những kỳ vọng và khuyến nghị của các thành viên và đối tác của EuroCharm.

Trong ấn phẩm năm nay, EuroCharm dành riêng một chương đề cập tới Hiệp định thương mại tự do giữa Liên minh châu Âu và Việt Nam (EVFTA), việc thực thi và tác động của Hiệp định này đến hoạt động kinh doanh. Ngoài ra, EuroCharm sẽ tiếp tục phối hợp với Chính phủ, chính quyền địa phương và các bên liên quan nhằm đối thoại mang tính xây dựng và đem lại lợi ích cho công tác hoạch định chính sách và đóng góp cho môi trường kinh doanh ngày càng tiến bộ tại Việt Nam.

Sách Trắng 2017 cũng nêu rõ, mặc dù vẫn còn một số vấn đề tồn tại, Chính phủ Việt Nam cũng đã ghi nhận và nắm bắt được các điều kiện cần thiết để duy trì mạnh mẽ dòng vốn đầu tư từ nước ngoài. Thông qua việc mở rộng khả năng tiếp cận thị trường cho các nhà đầu tư nước ngoài, dòng vốn FDI vào Việt Nam được kỳ vọng sẽ tiếp tục gia tăng. Đối với nhiều nhà đầu tư  nước ngoài, sự phát triển tích cực của nền kinh tế cùng với các điều kiện nền tảng thuận lợi của Việt Nam vẫn là những yếu tố hấp dẫn, thu hút họ.

Cam kết mạnh mẽ của EU về hỗ trợ Việt Nam trong quá trình hiện đại hóa và hội nhập vào nền kinh tế thế giới cũng được thể hiện rõ ràng qua các chương trình viện trợ của EU. Theo kế hoạch phát triển kinh tế-xã hội đến năm 2020 của Việt Nam, viện trợ của EU thông qua chương trình Định hướng hỗ trợ đa niên cho Việt Nam giai đoạn 2014-2020 đã được tăng thêm 30% và đạt mốc 400 triệu Euro, trong đó mục tiêu trọng tâm là phát triển năng lượng sạch tại Việt Nam.

Lê Huy

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang