EVFTA: Doanh nghiệp Việt được lợi nhờ nguồn hàng hóa chất lượng đến từ EU

author 17:02 03/06/2020

(VietQ.vn) - Khi EVFTA có hiệu lực, ở chiều nhập khẩu, các doanh nghiệp Việt cũng sẽ được lợi từ nguồn hàng hóa, nguyên liệu nhập khẩu với chất lượng tốt và ổn định với mức giá hợp lý hơn từ EU.

Theo nhận định của Bộ Kế hoạch và Đầu tư, do ảnh hưởng của dịch bệnh Covid-19 mà tăng trưởng kinh tế năm nay sẽ không đạt mục tiêu đã đề ra. Trong bối cảnh đó, việc Hiệp định Thương mại Tự do Việt Nam – EU (EVFTA) được đưa vào thực thi mang ý nghĩa quan trọng giúp bù đắp sự suy giảm của nền kinh tế trong giai đoạn dịch bệnh.

Chia sẻ về vấn đề trên, ông Trần Thanh Hải - Phó Cục trưởng Cục Xuất nhập khẩu, Bộ Công Thương cho rằng, với những cam kết mở cửa thị trường mạnh mẽ, cam kết xóa bỏ thuế nhập khẩu lên tới gần 100% biểu thuế trong EVFTA, cơ hội gia tăng xuất khẩu của nước ta là rất lớn, nhất là khi Việt Nam đã cơ bản khống chế được dịch Covid-19. Cộng đồng doanh nghiệp có cơ hội, chủ động hơn so với các doanh nghiệp ở nhiều quốc gia khác vẫn đang phải đối mặt với diễn biến phức tạp của dịch bệnh.

Khi EVFTA có hiệu lực, các doanh nghiệp Việt Nam sẽ được lợi từ nguồn hàng hóa, nguyên liệu nhập khẩu với chất lượng tốt và ổn định với mức giá hợp lý hơn từ EU.

“EU là thị trường lớn và đang tạo ra những giá trị rất cao trong hoạt động xuất nhập khẩu của Việt Nam, Đây là những mặt hàng truyền thống, có lợi thế như: dệt may, da giày, nông thủy sản, đồ gỗ...

Trong thời gian qua chúng ta cũng đã thâm nhập và mở rộng kim ngạch ở thị trường này. Với việc Hiệp định EVFTA có hiệu lực, Việt Nam sẽ có thêm nhiều thuận lợi trong việc tiếp cận thị trường khi mà hầu hết các mặt hàng xuất khẩu sang khu vực này trong lộ trình từ 7-10 năm, thuế suất sẽ được đưa về 0%”, ông Trần Thanh Hải nói.

Ở chiều nhập khẩu, các doanh nghiệp Việt Nam cũng sẽ được lợi từ nguồn hàng hóa, nguyên liệu nhập khẩu với chất lượng tốt và ổn định với mức giá hợp lý hơn từ EU. Như vậy, giai đoạn hậu dịch bệnh, nếu Hiệp định EVFTA được đưa vào thực thi, doanh nghiệp Việt Nam đã có trong tay lợi thế rất lớn từ việc giảm/xóa bỏ hàng rào thuế quan vào thị trường EU để khai thác thị trường 18.000 tỷ USD này.

Còn Chuyên gia kinh tế, TS Nguyễn Đình Cung - nguyên Viện trưởng Viện nghiên cứu quản lý kinh tế Trung ương (CIEM) nhìn nhận: “Chúng ta đã kỳ vọng nhiều vào EVFTA, nó thể hiện quan điểm nhất quán của Việt Nam là tiếp tục hội nhập, chủ động hội nhập và mở cửa nền kinh tế. Chúng ta có một số cơ hội, đặc biệt là trong việc xuất khẩu nông sản sang thị trường EU. Bởi trong bối cảnh hiện nay, nhu cầu về nông sản, thực phẩm không những không thay đổi mà tiếp tục gia tăng thêm.

Việt Nam là nước kiểm soát được dịch bệnh rất tốt, hoạt động trong nước gần như quay trở lại bình thường.. đây cũng là cơ hội để chúng ta thúc đẩy, mở rộng sản xuất. Từ đó sẽ đầu tư nhiều hơn, thay đổi nhiều hơn vào nông nghiệp và tái cấu trúc trên 3 phương diện: tái cấu trúc thị trường, tái cấu trúc sản phẩm và tái cấu trúc về tổ chức sản xuất”.

Dịch Covid-19 đang còn diễn biến phức tạp ở nhiều quốc gia, gây tổn thất nặng nề về người và ảnh hưởng nặng nề tới tình hình kinh tế - xã hội, trong đó có các đối tác của Việt Nam là thành viên EU tham gia Hiệp định EVFTA. Điều này cho thấy các hoạt động thương mại, đầu tư khó đạt như kỳ vọng. Song, rõ ràng, với các cam kết chặt chẽ của hiệp định này, đây chính là cơ hội để doanh nghiệp Việt Nam thay đổi theo chiều hướng tích cực hơn, có thể tận dụng tối đa các ưu đãi mà hiệp định mang lại. Đồng thời, cũng là cơ hội để thêm một lần nữa, Việt Nam rà soát lại việc xây dựng, hoàn thiện hệ thống pháp luật cho phù hợp thông lệ quốc tế cũng như các cam kết ký kết trong Hiệp định; Là cơ hội để nâng cao hơn nữa hiệu quả của quản lý nhà nước cũng như tiếp tục thực hiện những cải cách, đảm bảo cho môi trường đầu tư, kinh doanh và các hoạt động quản lý nhà nước phải gắn chặt với những nội dung của cam kết và hướng vào việc hỗ trợ, tạo thuận lợi cho doanh nghiệp, để khai thác được cơ hội từ EVFTA.

Hiểu rõ về Hiệp định EVFTA để tận dụng được cơ hội đẩy mạnh xuất khẩu(VietQ.vn) - Hiệp định Thương mại tự do Việt Nam- EU (Hiệp định EVFTA) sẽ được Quốc hội biểu quyết thông qua vào ngày 8/6, dự kiến có hiệu lực trong tháng 8/2020. Để tận dụng được những cơ hội do EVFTA mang lại, cần phải hiểu rõ về Hiệp định này.

Thanh Tùng

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang