EVFTA mở ra tiềm năng lớn đối với nông nghiệp hữu cơ

author 06:49 06/09/2019

(VietQ.vn) - Hiệp định Thương mại tự do Việt Nam-EU (EVFTA) sẽ mở ra tiềm năng phát triển mạnh đối với nông nghiệp hữu cơ. Bởi vậy, cần phải nâng cao vai trò của nhà nước trong việc hỗ trợ nông dân sản xuất và chứng nhận sản phẩm đạt tiêu chuẩn.

Nông nghiệp hữu cơ ngày càng phát triển và các nông sản hữu cơ trở thành nhu cầu không thể thiếu với nhiều người tiêu dùng ở Việt Nam. Tuy nhiên, để sản phẩm nông nghiệp hữu cơ không bị đánh đồng với sản phẩm nông nghiệp thông thường, cần phải kiểm soát bằng những tiêu chí rõ ràng.

Ảnh minh họa. 

Bà Trần Thị Loan, Phó giám đốc Trung tâm Phát triển bền vững nông nghiệp, nông thôn, Viện Quy hoạch và Thiết kế nông nghiệp cho biết, nhìn chung quy mô sản xuất nông nghiệp hữu cơ ở Việt Nam mới chỉ ở dạng mô hình nhỏ lẻ, quy mô nhỏ, chưa có vùng tập trung, sản phẩm ở dạng đơn lẻ…

Hiện, Việt Nam có tiêu chuẩn chung đối với sản xuất, chế biến, ghi nhãn sản phẩm hữu cơ; trồng trọt, chăn nuôi hữu cơ và một số sản phẩm như: gạo, chè, sữa, tôm; nhưng chưa có tiêu chuẩn đối với các sản phẩm: thủy sản, dược liệu, mỹ phẩm, rau, quả, cà phê, hồ tiêu hữu cơ…

Bên cạnh đó, Việt Nam chưa có danh mục vật tư nông nghiệp đầu vào như phân bón, thuốc bảo vệ thực vật, thức ăn chăn nuôi… được phép sử dụng trong sản xuất nông nghiệp hữu cơ.

Việc chứng nhận sản phẩm hữu cơ ở Việt Nam có 3 hình thức chứng nhận là: Chứng nhận tiêu chuẩn quốc tế, chứng nhận PGS, chứng nhận TCVN. Việt Nam có 50 doanh nghiệp đạt chứng nhận hữu cơ USDA với nhiều sản phẩm như trà, hạt điều, dừa, artiso...; 18 doanh nghiệp được chứng nhận theo tiêu chuẩn USDA – NOP và 12 doanh nghiệp được chứng nhận theo tiêu chuẩn EC 834/2007.

Cùng với đó, ông Olivier Catrou, Viện Quốc gia về Xuất xứ và Chất lượng (INAO), Bộ Nông nghiệp Pháp khuyến nghị cần có quy trình sản xuất nông nghiệp hữu cơ để nông dân có thể sản xuất với số lượng lớn. Người nông dân có thể sản xuất đúng quy trình nhưng nếu chưa được chứng nhận thì cũng rất khó bán ra thị trường. Vai trò quản lý nhà nước là cung cấp thông tin, hệ thống cấp, quản lý chứng nhận; hỗ trợ nông dân sản xuất và chứng nhận sản phẩm đạt tiêu chuẩn.

Ông Olivier Catrou nhấn mạnh, tiềm năng Việt Nam xuất khẩu nông sản hữu cơ sang châu Âu rất lớn vì các sản phẩm hai bên bổ sung cho nhau. Thị trường nông sản hữu cơ ở châu Âu rất lớn nhưng phải làm thế nào để người tiêu dùng tin tưởng sử dụng để có thể xuất khẩu vào châu Âu. Hiệp định thương mại tự do Việt Nam – EU (EVFTA) sẽ mở ra tiềm năng để phát triển mạnh lĩnh vực này cho cả hai bên. Điều quan trọng là các nhà xuất khẩu cần trực tiếp đến châu Âu để tìm hiểu, biết được họ cần gì và cần phải đáp ứng như thế nào.

Tiêu chuẩn là ‘chìa khóa’ phát triển đối với nông nghiệp hữu cơ(VietQ.vn) - Tiêu chuẩn là yếu tố then chốt giúp nông nghiệp hữu cơ phát triển. Bởi vậy, cần nâng cao vai trò quản lý nhà nước trong việc cung cấp thông tin, hệ thống cấp, quản lý chứng nhận; hỗ trợ nông dân sản xuất và chứng nhận sản phẩm đạt tiêu chuẩn…

Thanh Minh

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang