EVN đề xuất sửa biểu giá điện, kiểm tra chặt hóa đơn tiền điện

author 11:37 20/05/2019

(VietQ.vn) - Theo đó, EVN sẽ hoàn thành Đề án tách bạch về tổ chức khâu phân phối và khâu bán lẻ điện trong năm 2019 và tất cả công tác tái cơ cấu trên đây đều hướng tới việc hình thành thị trường bán lẻ điện cạnh tranh.

Thông tin từ EVN, ông Dương Quang Thành - Chủ tịch Hội đồng thành viên Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) - cho biết EVN đã có văn bản gửi các Tổng công ty điện lực yêu cầu rà soát, kiểm tra chặt việc tính hóa đơn, giải quyết kịp thời các khiếu nại, thắc mắc của khách hàng, cung cấp kịp thời thông tin một cách minh bạch cho các cơ quan thông tấn báo chí, các cơ quan liên quan.

Tập đoàn cũng sẽ cung cấp đầy đủ thông tin về lượng điện năng tiêu thụ của các khách hàng hằng tháng cho Bộ Công Thương và Bộ Kế hoạch đầu tư để đánh giá tác động gián tiếp về ảnh hưởng của việc tăng giá điện từ ngày 20-3-2019.

Trong đó, bao gồm so sánh điện năng tiêu thụ từng tháng so với cùng kỳ năm trước, so với trước khi tăng giá điện và các thông tin liên quan khác theo yêu cầu.

Tập đoàn sẽ tổng hợp số liệu về lượng điện năng tiêu thụ của các khách hàng theo các bậc thang, đánh giá tình hình tiêu thụ thực tế kết hợp nghiên cứu kinh nghiệm của các nước để báo cáo Bộ Công Thương phương án điều chỉnh bậc thang giá điện sinh hoạt và biểu giá điện, lấy ý kiến rộng rãi nhân dân để trình Thủ tướng quyết định.

EVN đề xuất sửa biểu giá điện, kiểm tra chặt hóa đơn tiền điện

 Ông Dương Quang Thành - Chủ tịch Hội đồng thành viên Tập đoàn Điện lực Việt Nam. Ảnh EVN.

Theo ông Thành, hiện nay toàn bộ khách hàng sử dụng điện đều có thể tự tra cứu thông tin về lượng điện sử dụng, hóa đơn tiền điện và chi tiết cách tính tiền điện trong tháng.

Tuy nhiên EVN sẽ kịp thời nghiên cứu để điều chỉnh mẫu hóa đơn tiền điện phát hành hàng tháng sao cho dễ hiểu hơn, đồng thời chấn chỉnh kịp thời các sai sót nếu xảy ra trong quá trình ghi chỉ số và thanh toán tiền điện.

EVN sẽ đẩy mạnh việc lắp đặt côngtơ điện tử đo xa để khách hàng dễ dàng cập nhật thông tin, giám sát được lượng điện tiêu thụ, đặc biệt là hai thành phố lớn là Hà Nội và TP.HCM, phấn đấu hoàn thành cơ bản trong năm 2020.

Liên quan đến việc tái cơ cấu, ông Dương Quang Thành cho biết tập đoàn tiến hành cổ phần hóa 3 Tổng công ty phát điện, chuyển Trung tâm Điều độ hệ thống điện quốc gia hạch toán độc lập trong tập đoàn và cổ phần hóa khâu dịch vụ bán lẻ để thực hiện thị trường điện bán lẻ từ 2021.

Hiện nay EVN đã hoàn thành việc thực hiện cổ phần hóa Tổng công ty Phát điện 3, đã duyệt kế hoạch cổ phần hóa Tổng công ty Phát điện 2 và đang trình Thủ tướng kế hoạch cổ phần hóa Tổng công ty Phát điện 1.

Dự kiến trong năm 2019-2020 sẽ hoàn thành thủ tục cổ phần hóa các Tổng công ty phát điện 1 và 2. Sau 2 năm hoạt động theo mô hình công ty cổ phần, tập đoàn sẽ lập phương án thoái toàn bộ vốn tại các Tổng công ty phát điện để báo cáo Thủ tướng xem xét quyết định.

Tập đoàn cũng đã hoàn thành đề án chuyển Trung tâm Điều độ hệ thống điện quốc gia thành Công ty TNHH một thành viên và đã trình Ủy ban Quản lý vốn nhà nước tại doanh nghiệp vào cuối năm 2018.

Hiện nay, ủy ban đang xem xét để trình Thủ tướng phê duyệt. Sau khi có quyết định phê duyệt của Thủ tướng, tập đoàn sẽ khẩn trương triển khai thực hiện.

Cũng theo ông Thành, EVN sẽ hoàn thành đề án tách bạch về tổ chức khâu phân phối và khâu bán lẻ điện trong năm 2019 và tất cả công tác tái cơ cấu trên đây đều hướng tới việc hình thành thị trường bán lẻ điện cạnh tranh.

Về thị trường bán lẻ điện cạnh tranh, EVN đang xây dựng đề án thí điểm và sẽ trình Bộ Công thương phê duyệt trong tháng 7-2019.

Phương Nam

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang