Không quân Mỹ tốn hơn 50% ngân sách vào F-35

author 15:36 13/11/2015

(VietQ.vn) - Không quân Mỹ sẽ mua ít máy bay chiến đấu thế hệ thứ năm F-35 hơn kế hoạch ban đầu. Do chi phí mua F-35 quá cao, nước này có thể sẽ không đủ tiền để mua vũ khí và thiết bị quân sự khác.

Sự kiện: Vũ khí quân sự nổi tiếng thế giới

Theo đề án ngân sách cho năm 2016, Không quân Mỹ sẽ mua 44 chiếc máy bay F-35, 48 chiếc trong năm 2017 và từ năm 2018 tới năm 2020 sẽ mua 60 chiếc mỗi năm. Tổng chi phí mua sắm 1.736 máy bay F-35 là khoảng 215 tỷ USD.

Không quân Mỹ cũng có kế hoạch mua khoảng 80 đến 100 chiếc máy bay ném bom Long Range Strike với tổng chi phí lên đến 100 tỷ USD. Do chi phí quá cao của chương trình mua F-35, Không quân Mỹ sẽ không có đủ tiền cho các dự án và an ninh mạng trong tương lai.

F-35 sẽ ngốn hơn 50% ngân sách Không quân MỹMáy bay F-35

Để đủ khả năng mua máy bay ném bom chiến lược, Không quân Mỹ sẽ phải giảm số lượng F-35 muốn mua. Tuy nhiên, ý định này đang bị phản đối, Air Force Times dẫn lời Richard Aboulafia, một nhà phân tích đến từ Tập đoàn Teal cho biết. Kể từ khi ngân sách cho F-35 chiếm phần lớn hơn so với các chương trình mua sắm khác thì việc mua 1.736 máy bay của Mỹ đã trở nên "lung lay," ông nói thêm.

Vào giữa những năm 2020, kế hoạch mua F-35 sẽ ngốn hơn 50% ngân sách. Nếu ngân sách quốc phòng Mỹ không được tăng lên thì nước này sẽ phải mua ít máy bay F-35 hơn, Mackenzie Eaglen, một quốc phòng chuyên gia phân tích tại Viện Doanh nghiệp Mỹ, cho biết.  Hơn thế nữa, Canada và Na Uy có kế hoạch rút khỏi chương trình tài trợ F-35, và điều đó sẽ làm tăng chi phí của mỗi chiếc F-35.

F-35 là kết quả của sự hợp tác giữa nhà thầu chính Lockheed Martin với đối tác chính Northrop Grumman và BAE Systems. Máy bay thế hệ thứ năm F-35 sở hữu các tính năng khác như hệ thống điện tử tích hợp, cảm biến nhiệt hạch và gói cảm biến vô cùng mạnh mẽ. Hệ thống động cơ đẩy Pratt & Whitney F135 cho máy bay có tốc độ phi thường, đạt trên 1.199mph.

Máy bay được gắn súng dài 25mm vào cánh trái. Trong những năm tới, phần mềm cảm biến của máy bay chiến đấu sẽ tiếp tục được thử nghiệm với súng tích hợp. Phần mềm này sẽ cung cấp dữ liệu tới phi công thông qua chiếc mũ giúp nhìn xuyên máy bay và giám sát mọi hoạt động tấn công qua màn hình.

F-35 có thể xử lý các nhiệm vụ như cung cấp thông tin tình báo, giám sát, trinh sát, tấn công không đối đất, không đối không. F-35 cho phép phi công có khả năng xâm nhập sâu vào các khu vực đối phương mà không bị phát hiện. Thiết kế bằng vật liệu tiên tiến và khung máy bay tàng hình cho phép F-35 né tránh radar của máy bay chiến đấu khác.

Sử dụng vũ khí đạn dẫn đường và tên lửa dẫn đường không đối không chính xác, phi công có thể tấn công vào các mục tiêu mặt đất tầm xa mà không bị phát hiện và theo dõi bởi kẻ thù. Trong một chiếc F-35, phi công có thể quan sát 360 độ từ buồng lái xuống mặt đất. Các gói cảm biến và dữ liệu cảm biến thu thập được chia sẻ một cách an toàn với trung tâm chỉ huy ở khắp nơi trên thế giới.

F-35 có ba biến thể gồm F-35A, F-35B và F-35C. Trong đó, F-35A có khả năng cất và hạ cánh như chiến đấu cơ thông thường, F-35B cất cánh trên đường băng ngắn và hạ cánh thẳng đứng như trực thăng, F-35C được triển khai trên các tàu sân bay

Đối với lực lượng không quân Mỹ, F-35 biến thể sẽ thay thế cho A-10 Thunderbolt II và F-16 Fighting Falcon. Đối với Hải quân Mỹ, nó sẽ thay thế cho F/A-18 Hornet. Đối với Thủy quân lục chiến Mỹ, nó sẽ thay thế cho F/A-18 và AV-8B Harrier.

Kim Oanh


Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang