Facebook đang kiếm tiền từ thông tin cá nhân người dùng

author 11:59 01/10/2014

(VietQ.vn) - Facebook đang thực hiện cách kiếm tiền mới từ những dữ liệu của người dùng và khai thác thông tin của họ nhiều nhất có thể với nền tảng quảng cáo mới Atlas.

Đối với những người sử dụng facebook, các máy móc của công ty đã biết rõ tất cả những thông tin và điều họ nói trong suốt thời gian sử dụng facebook như tên, tuổi, địa chỉ email, bạn bè, sở thích. Công ty cũng biết cách những người dùng cư xử trên facebook bao gồm cả những câu chuyện họ có khả năng nhấp chuột vào xem hay họ thích nhất những dòng trạng thái của ai.

Hiện tại, facebook bắt đầu tìm hiểu nhiều hơn về người dùng ngày cả khi họ không ở trên Facebook. Ví dụ, công ty có thể biết được bất cứ khi nào người dùng vào một trang web có chứa nút “like”. Trong nhiều năm qua, Facebook đã nhấn mạnh rằng sẽ không sử dụng những dữ liệu này của người dùng để theo dõi hoạt động của họ vì mục đích thương mại nhưng gần đây, sau tất cả những tuyên bố trước, facebook đang bắt đầu thực hiện điều đó.

Vào hôm thứ hai 28/9, công ty giới thiệu một nền tảng quảng cáo mới gọi là Atlas. Atlas sẽ cho phép các nhà quảng cáo khai thác dữ liệu facebook của người dùng nhằm hướng người dùng đến các trang web và ứng dụng không phải facebook. Thêm nữa, đây không phải là quảng cáo của facebook và không được hiển thị trên facebook nhưng chúng được thực hiện hoàn toàn trên nền tảng các thông tin cá nhân của người dùng trên facebook để định hướng họ. Chúng có thể làm điều đó ngay cả khi người dùng không đăng nhập vào facebook hay khi các tập tin cookies đã tắt. Facebook gọi đây là “Quảng cáo dựa trên người dùng”.

Động thái này giúp Facebook cạnh tranh trực tiếp với dịch vụ DoubleClick của Google, cung cấp cho các nhà quảng cáo cơ hội để nhắm mục tiêu người dùng và đo lường mức độ các quảng cáo chạm đến mảng tiềm năng rộng lớn như web và các ứng dụng di động. 

Với Atlas, Facebook đang khai thác dữ kiệu của người dùng ở mọi nơi. Ảnh minh họa

Mặt tiềm năng khác cho Facebook đó là Atlas sẽ không dựa vào cookies của trình duyệt. Cookies có thể bị xóa bỏ, chúng không chuyển từ một trình duyệt khác, và đặc biệt là chúng không hiệu quả trên các thiết bị di động. Google đang khắc phục vấn đề này. Nhưng với Atlas, Facebook dường như đang vượt lên trên Google. 

Nếu người dùng đã từng đăng nhập vào Facebook trên điện thoại, Facebook sẽ liên kết số nhận dạng riêng của điện thoại mỗi người dùng vào tài khoản Facebook của họ. Vì vậy, khi một người dùng sử dụng một ứng dụng hoặc một trình duyệt khác nhau trên cùng một thiết bị, máy tính của Facebook vẫn biết đó là họ, và Atlas sẽ có thể sử dụng thông tin đó để giúp các nhà quảng cáo tiếp cận với họ. Hay khi truy cập vào một trang web từ máy tính để bàn bằng cách sử dụng một trình duyệt đã đăng nhập vào Facebook, Facebook sẽ biết người dùng là chính là người đã truy cập bằng điện thoại.

Facebook đã đáp ứng sự riêng tư của người dùng bằng cách nói rõ rằng Atlas sẽ không cung cấp cho các nhà quảng cáo của bên thứ ba bất kỳ thông tin gì về họ. Facebook sẽ chỉ sử dụng thông tin đó để chắc chắn rằng công ty đang tiếp cận các đối tượng mục tiêu.

Một phát ngôn viên của Facebook nói rằng những thông tin thu lượm được Atlas về thói quen duyệt web của người dùng sẽ không được gửi lại cho Facebook: "Atlas không cho các nhà quảng cáo biết người dùng là ai và Atlas cũng không chia sẻ thông tin người dùng lại cho Facebook”. Tuy nhiên, khi phóng viên hỏi rằng liệu người phát ngôn có thể hứa với người dùng là Atlas sẽ không bao giờ tiết lộ thông tin của họ thì ông từ chối bình luận về điều này.

Thùy Linh


Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang