Facebook đang là 'mảnh đất béo bở' để kinh doanh hàng 'rởm'

authorThanh Nhàn 14:03 12/04/2018

(VietQ.vn) - Người dùng Facebook Việt Nam chiếm 3% tổng lượng người dùng toàn cầu, mở ra cơ hội kinh doanh online hiệu quả nhưng lại tiềm ẩn nhiều nguy cơ lừa đảo.

Theo một thống kê vào tháng 7/2017, Việt Nam có đến hơn 64 triệu người dùng Facebook, đứng thứ 7 trong nhóm 10 quốc gia có số người dùng Facebook lớn nhất thế giới. Thành phần tham gia đa dạng, từ lứa tuổi học sinh, sinh viên đến giới nhân viên văn phòng, đây là nhóm đối tượng có nhu cầu mua sắm cao. Chính vì thế, kinh doanh online đang là xu hướng nhưng cũng là nỗi lo với người tiêu dùng.

Lợi dụng chính môi trường kinh doanh rối ren, khó quản lý trên các trang mạng như Facebook, nhiều đối tượng đang biến chúng trở thành một điểm tiêu thụ hàng giả, hàng nhái, hàng kém chất lượng bằng rất nhiều chiêu thức tinh vi.

Facebook đang là mảnh đất béo bở để kinh doanh hàng 'rởm'

Facebook đang là mảnh đất béo bở để kinh doanh hàng 'rởm'. Ảnh minh họa

Trên Facebook, không khó để tìm thấy một shop bán hàng thương hiệu nổi tiếng, từ mỹ phẩm, giày dép, quần áo cho đến các loại đồ gia dụng, thực phẩm chức năng.v.v… Từ Gucci, Louis Vutton, H&M... đến The Face Shop, Shiseido, Ohui hay các loại nước hoa Anh, Pháp, với giá chỉ từ vài trăm nghìn đồng. Thực tế, đã có rất nhiều người tiêu dùng mua hàng qua mạng khiếu nại vì mua phải hàng hóa kém chất lượng, không giống mẫu mã cũng như chất liệu mà chủ cửa hàng quảng bá nhưng lại không được bồi thường do hàng hóa công ty, cửa hàng không có địa chỉ rõ ràng hoặc địa chỉ ảo.

Không tốn tiền thuê mặt bằng, kinh doanh tiện lợi, không bị kiểm soát và hầu như không bị cơ quan chức năng kiểm tra. Đây là những lý do khiến cho hình thức kinh doanh qua mạng ngày càng phát triển rầm rộ. Nhiều người còn coi công việc buôn bán lừa đảo trên mạng là nghề chính để kiếm sống. Chúng thường đăng bán các mặt hàng như quần áo, mỹ phẩm với giá rẻ hơn nhiều những nơi khác. Sau đó dùng nhiều số điện thoại để liên lạc với người mua hàng. Không ít người mua vì ham giá rẻ, không tìm hiểu thông tin kĩ càng mà nhắm mắt mua hàng không rõ nguồn gốc, hàng giả, hàng chất lượng kém. Khi có khách ý kiến về chất lượng hàng hóa và giá cả thì lập tức sẽ chặn tài khoản Facebook của họ và hủy số điện thoại.

Thủ thuật dùng WiFi miễn phí thoải mái không cần biết mật khẩu(VietQ.vn) - Nếu bạn đang muốn tìm một mạng WiFi miễn phí sử dụng thoải mái để tiết kiệm dữ liệu di động thì đây có thể là giải pháp mà bạn đang tìm kiếm.

Nhiều kẻ còn giả danh các shop uy tín, có lượng khách đông đảo để giả mạo. Chúng lập Facebook giả y hệt người bán, tìm cách kết bạn với càng nhiều người quen của người bán càng tốt, để tạo vỏ bọc như thật, rồi kết bạn với nhóm khách hàng có nhu cầu mua sắm cao để "săn mồi".

Chưa kể thủ đoạn câu kéo các nạn nhân mua hàng theo chương trình giảm giá, và yêu cầu khách chuyển khoản đặt cọc trước, nhất là các khách hàng ở tỉnh xa. Kẻ lừa đảo lấy lí do không có nhiều thời gian, gom đơn để nhập hàng gấp. Sau khi nhận được tiền thì kéo dài thời gian. Đôi khi chúng giả vờ "chuyển hàng" vào cuối ngày thứ 6, khi các bên giao nhận chuẩn bị ngừng làm việc. Sau đó chúng gửi cho nạn nhân giấy xác nhận đã được chỉnh sửa tinh vi bằng phần mềm photoshop. Khi nạn nhân phát hiện ra thì điện thoại người bán đã ở tình trạng không liên lạc được.

Vì vậy theo lời khuyên của nhiều chuyên gia, người tiêu dùng nên tỉnh táo và cân nhắc kỹ trước khi lựa chọn một món đồ nào đó qua mạng để không mua phải hàng kém chất lượng, hàng nhái.

Thanh Nhàn (T/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang